ผลิต Biochar อย่างจริงจัง (2)

อ่าน: 7789

หลักการผลิตถ่าน Biochar นั้น เกี่ยวพันกับกระบวนการ Gasification กล่าวคือเราใช้ความร้อน ไปทำลายพันธะทางเคมีของ biomass ที่แห้ง เช่น เศษไม้ เศษหญ้า มูลไก่ มูลโค มูลหมู — ถ้า biomass แห้ง จะทำให้อุณหภูมิที่ต้องการให้เกิดกระบวนการเปลี่ยนแปลงเป็นถ่าน (carbonization) ลดลงได้ เป็นการประหยัดเชื้อเพลิงและประหยัดเวลา

วิธีที่ง่ายที่สุด คือใช้ถังสองใบที่มีขนาดไม่เท่ากัน มีก้น ไม่มีฝา เป็นอุปกรณ์

ถังใบเล็ก ใส่ biomass แห้ง ที่ต้องการจะเปลี่ยนเป็นถ่าน Biochar คว่ำเอาไว้ในถังใบใหญ่ — ซึ่งถังใบใหญ่ เจารูอากาศรอบๆ ก้นถัง แล้วใส่เชื้อเพลิง จุดไฟ

เมื่อไฟร้อนขึ้น อุณหภูมิในถังเล็กก็ร้อนขึ้นด้วย จนได้ระดับ biomass แห้ง ก็จะเริ่มปล่อยก๊าซออกมา

ก๊าซที่ติดไฟได้นี้ จะค่อยๆ ซึมลงมาข้างล่าง ออกไปยังถังใหญ่ภายนอก เพราะว่าเราแค่เอาถังเล็กครอบ biomass ไว้เฉยๆ

เมื่อเกิดก๊าซขึ้น ทีนี้เชื้อเพลิงซึ่งใช้ให้ความร้อนในตอนแรก ต่อให้เผาไหม้หมดไป ก็ไม่มีความหมายแล้ว

ก๊าซเผาตัวเองระหว่างถังเล็กกับถังใหญ่ สร้างความร้อนหล่อเลี้ยงอุณหภูมิในถังเล็ก เกิด gasification ไปเรื่อยๆ จน biomass กลายเป็น biochar ไปหมด

ในตอนแรก ถ้าใช้เศษไม้เป็น biomass (ถ้าผ่าเอาไว้ก็จะดี เพราะเป็นการเพิ่มพื้นผิวของไม้ให้ก๊าซออกมาได้ดีกว่า) เราเรียงเศษไม้แห้งเอาไว้ในถังเล็ก แล้วเอาถังใหญ่ครอบ จากนั้นค่อยพลิกกลับหัวอีกที

เมื่อไฟมอดลง ปล่อยทิ้งไว้จนเย็น ภายในถังเล็ก จะได้ถ่าน Biochar; เอามาทุบจนแตกเป็นผง แล้วเอาไปโปรยบนหน้าดิน

วิธีการนี้ ดู ถึก-ควาย-ทุย เหมือนกัน เรียกง่ายๆ ว่าเผาถ่าน เพียงแต่แทนที่จะปล่อยก๊าซทิ้งไป เราบังคับเอาก๊าซที่เกิดขึ้นมาเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งนั่นล่ะครับ คือ gasification

biomass ที่นำมาเปลี่ยนเป็น Biochar เป็นไฮโดรคาร์บอน ซึ่งเมื่อเกิดกระบวนการ gasification ก็จะเปลี่ยนจากไฮโดรคาร์บอนไปเป็นคาร์บอนเฉยๆ (ถ้าปล่อยก๊าซออกได้หมด ก็เรียกเป็น graphite)

ขยะพลาสติกหรือยางรถยนต์เก่าสามารถนำมาเป็นนำมาเปลี่ยนเป็น biochar ได้หรือไม่ สำหรับพลาสติกจะต้องระวังเพราะพอหลอมเหลวแล้ว จะหยดลงมาด้านล่าง อาจจะไปอุดรูออกของก๊าซ ส่วนยางรถยนต์ ใช้กระบวนการ Thermal depolymerization (TDP) ดูจะเข้าหูมากกว่า

ทีนี้ความร้อนที่เกิดขึ้นจากกระบวนการ ปล่อยทิ้งไปเฉยๆ น่าเสียดาย ก็คงต้องเขียนอีกบันทึกหนึ่ง ถึงเตาหุงต้มอย่างง่ายในอัฟริกา ที่นอกจากจะหุงหาอาหารได้แล้ว ยังผลิต Biochar (เอาไปปรับสมดุลย์ของดิน) ได้อีกด้วย

« « Prev : ผลิต Biochar อย่างจริงจัง (1)

Next : ผลิต Biochar อย่างจริงจัง (3) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.39791703224182 sec
Sidebar: 0.57359194755554 sec