เหมารวม

อ่าน: 3285

“วัตถุตกลงสู่พื้น” ฟังดูเป็นเรื่องที่ไม่เห็นจะต้องนำมาเขียนเลย

แต่สิ่งที่คุ้นเคยจนรู้สึกว่าเป็นไปโดยอัตโนมัตินี่แหละครับ ที่มักทำให้เราหลงคิดว่าไม่มีอะไร

ในรูปขวา ถ้าเริ่มทิ้งลูกบาสจากขีด 0 แล้วถ่ายภาพทุกๆ 1/20 วินาที ภาพแรกลูกบาสตกลงมาหนึ่งหน่วยระยะทาง ภาพที่สองจะตกลงมา 4 หน่วย ภาพที่สามเป็น 9 หน่วย …

ของอะไรก็ตกสู่พื้นทั้งนั้นแหละ –> ไม่จริงเสมอไปหรอกครับ

ส่วนใหญ่จะเป็นอย่างนั้น แต่ก็มีหลายอย่างที่ไม่ใช่ เช่นลูกโป่งสวรรค์ลอยขึ้นไปในอากาศ ลูกโป่งลอยได้เรื่องจากแรงยก คนสวมห่วงชูชีพไม่จมน้ำ ฯลฯ เรื่องพวกนี้มีแรงภายนอกมากระทำ ซึ่งเรามักมองข้ามไป

อีกอย่างหนึ่งคือ แม้วัตถุไม่มีแรงภายนอกมากระทำ แต่หากมันมีความเร็วเบื้องต้นที่สวนทางกับแรงดึงดูด หากความเร็วนี้มีค่ามากพอ เราจะไม่สามารถเห็นอาการตกลงได้เลย ความเร็วนี้เรียกว่า escape velocity (เป็นความเร็วขั้นต่ำที่จะนำวัตถุจากพื้นโลก พ้นไปจากบรรยากาศเข้าสู่วงโคจรของโลก)

ดังนั้นแม้สิ่งต่างๆ จะดูชัดเจนมาก ก็ต้องไม่ลืมว่ามีมุมมองอื่นด้วย มีเรื่องที่มองไม่เห็น อาจจะหลงลืมคิดไป อยู่นอกเหนือการเข้าใจ ไม่รู้ไม่เห็น หรือเป็นข้อยกเว้น หลายมาตรฐาน ฯลฯ

คนที่จะเหมารวมได้ จะต้องรู้หมดทุกอย่างว่าไม่มีกรณีอื่นอีกแล้ว — ถามว่าเป็นไปได้หรือ?

เรียนมาตั้งแต่มัธยมว่าค่าคงที่ความเร่งของโลก มีค่า 9.8 m/s2 แต่มีใครรู้หรือเปล่าว่าบนผิวโลกนี้ ความเร่งจริงๆ ของโลก มีค่าไม่เท่ากันนะ คือน้ำหนักของวัตถุเดียวกันอาจไม่เท่ากันหากชั่งน้ำหนักกันคนละที่ — แล้วอะไร “ถูกต้อง” ครับ

นับประสาอะไรกับการแยกแยะไม่ออกระหว่างความรู้กับความคิดความเห็น เรียนรู้กับรับรู้ ความเป็นจริงกับอารมณ์

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จงเฝ้าดูอย่างมีสติ มองหาเหตุด้วย (ผลเห็นอยู่แล้ว แต่ก็มองผลให้รอบด้านด้วย) พิจารณาแยกแยะกุศลกรรมกับอกุศลกรรม บางทีควรเลิกชั่งน้ำหนักด้วยคำว่า “ดีกว่า” กันเสียที เพราะว่าดีกว่าเป็นเพียงความเห็นที่ขึ้นกับบรรทัดฐานทางจริยธรรมของผู้ออกความเห็น ซึ่งไม่ได้หมายความว่ามันจะดีเลยนะครับ ต่อให้ชั่วแต่ดีกว่า ก็ยังชั่วอยู่ดี แถมยังขึ้นกับมุมมองของแต่ละคนอีกด้วย — บางทีเรียกว่าข้อเท็จจริง (ซึ่งต้องมีการตีความ) ไม่ใช่ความจริง

อยากฝากไว้ให้คิดอีกเรื่องหนึ่ง คือถ้าต้องมาประกาศคุณความดีของตัวเอง อยากจะถามว่าที่คิดว่าดีนั้น ดีจริงหรือ? ถ้าดีจริง ทำไมคนอื่นไม่เห็นล่ะครับ

« « Prev : ประสบการณ์การสร้างหอคอย [ทีม]

Next : โลกเปลี่ยนไป จึงสิ้นโลก? » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 Nothing ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 May 2010 เวลา 17:51

    5555
    ขอบคุณครับ บันทึกเดียวได้ความรู้หลายมิติทีเดียว

  • #2 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 May 2010 เวลา 18:51

    คนอื่นไม่เห็นก็คงสรุปว่ามันโง่ นี่ก็สรุปเองนะ อิอิ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 May 2010 เวลา 19:32
    #1 ความรู้เกี่ยวกับชีวิต เป็นความรู้จากหลากหลายสาขาครับ ด้านใดด้านหนึ่งมักไม่พอ อย่างผมเนี่ย ถ้าไม่มีใครทำอาหารให้กิน ตายแหงครับ

    #2 เคยเห็นมาเหมือนกันว่าคนฝั่งถนนหนึ่ง เรียกคนที่ไม่เห็นด้วยข้อเรียกร้องของตน โดยเหมารวมกันไปว่า “ดัดจริต” ครับ มีอีกเหมือนกันที่คนอีกฝั่งหนึ่ง ก็เรียกคนที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของตนที่ให้ปราบปรามว่า “ตุ๊ดแต๋ว” ทั้งสองฝั่งแสดงอาการปกป้องตัวเอง และไม่ยอมรับว่าคนที่ไม่เห็นด้วยกับตน มีอิสระที่จะคิดเอง — อันนี้ผมก็เหมารวมกันไปเหมือนกันครับ

  • #4 ลานซักล้าง » ความหนาแน่นของประชากรกับการจัดการภัยพิบัติ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 November 2010 เวลา 0:09

    [...] แต่ละพื้นที่จะมีบริบทที่ไม่เหมือนกัน อย่าดูแค่ตัวเลขแล้วแก้ปัญหาของแต่ละพื้นที่เหมือนกันไปหมดก็แล้วกันครับ ต่อให้วิธีนี้เคยใช้ได้ผลมาแล้ว ก็ไม่มีอะไรรับประกันว่าจะใช้ได้ผลในพื้นที่อื่น แต่ละพื้นที่มีความเฉพาะตัว [เหมารวม] [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.5475640296936 sec
Sidebar: 0.51370692253113 sec