นอกเหตุเหนือผล - อำนาจเป็นใหญ่ในโลก
อ่าน: 4740นอกเหตุเหนือผล
ทุกท่านที่มีความสนใจในธรรมะ โดยเฉพาะธรรมะของหลวงปู่ชาจะต้องเคยพบหนังสือที่มีชื่อว่า “นอกเหตุเหนือผล” ซึ่งยากที่จะเข้าใจ แต่ถ้าได้อ่านหนังสือธรรมะเล่มเล็กๆ ของท่านที่อธิบายเรื่องนี้ไว้ ก็ทำให้เกิดความเข้าใจได้ไม่ยากนัก
หลวงปู่ชา ได้ยกเรื่องประสบการณ์ของท่านนำมาเล่าให้ฟังว่า
สมัยหนึ่ง ท่านได้นำพระเณรซึ่งเป็นลูกศิษย์ของท่านไปปฏิบัติธรรม ณ วัดที่ห่างไกลความเจริญแห่งหนึ่งซึ่งยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ในตอนเช้ามืดวันหนึ่ง พระลูกศิษย์ของท่านรูปหนึ่งได้ลุกไปห้องน้ำเพื่อทำธุระเตรียมตัวออกไปบิณฑบาต จึงยังไม่ได้เก็บที่หลับที่นอน พระอีกรูปหนึ่งลุกขึ้นจะเดินไปห้องน้ำเช่นกัน และเพราะความที่ยังมืดอยู่จึงเดินไปเตะเอาหมอนซึ่งทำด้วยไม้ของรูปที่ลุกไปก่อน ท่านได้กล่าวตำหนิรูปแรกว่า
“เป็นพระเป็นเจ้าอะไรไม่มีระเบียบวินัย ลุกขึ้นไปแล้วแทนที่จะเก็บที่หลับที่นอนให้เรียบร้อย กลับไม่ทำ”
“ก็ถ้าท่านมีสติ มีการสำรวม ท่านจะเตะหรือ?” รูปที่เป็นเจ้าของหมอนย้อนตอบ
หลวงปู่ชาสอนว่า
ตราบใดที่ยังเอาเหตุเอาผลเข้าหากันอยู่ เรื่องมันจบไม่ได้หรอก เรื่องจะจบได้จะต้อง :
“อยู่นอกเหตุเหนือผล”
(วโส อิสฺสริยํ โลเก)
อำนาจ = อสฺสริยํ = อิสระคนเราส่วนใหญ่ต้องการแสวงหาความมีอิสระทางความคิดและการกระทำ ดังนั้นจึงต้องการแสวงหาอำนาจเพื่อไม่ให้ผู้อื่นมาริดรอนความเป็นอิสระเสรีของตน จึงเข้าต่อสู้เพื่อแย่งชิงอำนาจความเป็นใหญ่ แต่ความเป็นจริงแล้วอำนาจที่แท้จริงนั้น หาได้ใช่การเข้าต่อสู้แย่งชิงด้วยการเอาชนะคะคานกันไม่
เพียงแต่มีสติและสงบ เมื่อใครทำอะไรก็ไม่ให้มามีอิทธิพลเหนือจิตใจเราได้ ไม่ยอมให้ตัวเราเป็นหุ่นเชิดตามการกระทำของเขา เพียงแต่เห็นว่าชีวิตก็เป็นเช่นนั้นเองและสิ่งนี้คือ
อิสระและความมีอำนาจที่แท้จริง
วิถี…แห่งปัญญา นิกายเซน
โดย รศ.ดร.บุรัญชัย จงกลนี
ของขวัญปี ๒๕๕๑
4 ความคิดเห็น
ขอบคุณ ในบทความนี้ค่ะ
วโส อันว่าอำนาจ อิสฺสริยํ เป็นคุณชาตมีความเป็นใหญ่ โลเก ในโลก (โหติ ย่อมเป็น)
อนึ่ง ในปรัชญามี ลัทธิอเหตุผลนิยม หรือ irrationalism ซึ่งใช้เหตุผลเพื่อยืนยันว่า เหตุผลเป็นสิ่งที่เชื่อถือไม่ได้
เจริญพร
อำนาจที่เหนือความเป็นธรรม สวนทางกับ ธรรมที่เหนืออำนาจ
ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ