คนหนึ่งคน จะทำอะไรได้

โดย Logos เมื่อ 3 April 2011 เวลา 12:59 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3666

“คนหนึ่งคน จะทำอะไรได้” ประโยคนี้จะมองเป็นประโยคคำถามก็ได้ หรือจะมองเป็นประโยคบอกเล่าชนิดประโยคความซ้อน(เชิงตัดพ้อ)ก็ได้เช่นกัน

แต่คนหนึ่งคน ไม่สามารถจะทำอะไรเกินกำลังสติปัญญาของคนหนึ่งคนไปได้แน่นอน ไม่ว่ามีเครื่องมือดีขนาดไหน ไม่ว่าจะมีอำนาจขนาดไหน คนแต่ละคน มีชีวิต มีข้อจำกัดเป็นของตัวเอง คนแต่ละคนแตกต่างกัน เพราะแต่ละคนไม่ใช่ผลผลิตทางอุตสาหกรรม มีความสนใจ มีความรู้ความชำนาญแตกต่างกันไป

สำหรับท่านที่ไม่ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยทางใต้อย่างใกล้ชิด ต้องเรียนว่าสถานการณ์วิกฤตจริงๆ นะครับ ผู้ประสบภัยกระจัดกระจายกันอยู่ในถิ่นฐานของตน ทำให้การเข้าไปช่วยเหลือยากลำบาก เพราะการคมนาคมและระบบโทรคมนาคมถูกตัดขาด แล้วเหตุก็เกิดมาสักอาทิตย์หนึ่งแล้ว แพทย์อาสา พยาบาลอาสา ลงพื้นที่แล้วบอกอ่วม น้ำขาดแคลน อาหารขาดแคลน ยาขาดแคลน สิ่งของประทังชีวิตขาดแคลน เรือขาดแคลน รถขนส่งความช่วยเหลือจากส่วนกลางลงไปในพื้นที่ขาดแคลน และกำลังของอาสาสมัครก็ขาดแคลนเช่นกัน

งานนี้ถ้าทหารไม่ช่วย จะเละยิ่งกว่านี้เยอะ ทางภาครัฐก็ช่วยนะครับ แต่ว่าช้าตามระเบียบราชการ (คือต้องเข้าใจระเบียบราชการด้วย จึงจะรู้ว่ายุ่งยากวุ่นวายขนาดไหน)

รายงานจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ) “๒. พื้นที่ประสบภัย: ๑๐ จังหวัด (จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฎร์ธานี ตรัง ชุมพร สงขลา กระบี่ พังงา สตูล และจังหวัดนราธิวาส) ๑๐๐ อำเภอ ๖๔๑ ตำบล ๕,๑๖๙ หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน ๕๗๙,๐๖๒ ครัวเรือน ๒,๐๐๔,๓๕๐ คน” ขณะที่เขียนนี้ ยังไม่มีมาตรการทางภาษีออกมาช่วย หวังว่าจะมีข่าวดีเร็วๆ นี้

ข้อมูลสถานการณ์และความต้องการจากภาคประชาชนคลิกตรงนี้ครับ สำหรับผู้ที่อยู่ในกรุงเทพและปริมณฑลที่อยากจะช่วย ขอเชิญแสดงพลังได้ที่ลานจอดรถโรงแรมดุสิตธานี (BTS ลงที่สถานี S2 ศาลาแดง ส่วนรถไฟฟ้ารฟม.ใต้ดิน MRTA ขึ้นที่สถานีสีลม รถเมล์ลงที่สวนลุมพินี/โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์/หัวถนนสีลม แท็กซี่บอกไปโรงแรมดุสิตธานี) เปิดรับบริจาคถึงวันที่ 10 เมษายน 2554 เท่านั้น ด้วยความขอบพระคุณและความเกรงใจอย่างสูงต่อโรงแรมดุสิตธานี  — ต่างจังหวัดที่เดินทางเข้ามาไม่ไหว บริจาคความช่วยเหลือได้ตามลิงก์ในย่อหน้านี้นะครับ ในส่วนของมูลนิธิโอเพ่นแคร์ ยังเปิดรับบริจาคไปเรื่อยๆ เนื่องจากประเมินแล้ว เชื่อได้ว่าการฟื้นฟูยังอีกยาวนาน

ที่แน่ๆ คนหนึ่งคนที่ไม่ได้ทำอะไร ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นมาหรอกครับ แต่หากคนล้านคน ช่วยกันบรรเทาทุกข์ มีพลังล้านแรงนะครับ

« « Prev : กระแสพระราชดำรัสพระราชทานหลังภัยธรรมชาติ

Next : แว๊บหนึ่งที่เต้นท์อาสาดุสิต » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 April 2011 เวลา 13:31

    เอาไม้ซีกมารวมกันครับ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 April 2011 เวลา 15:36
    รวมกันเพื่อช่วยคน โดยไม่ต้องไปงัดกับอะไรก็ได้ครับ ช่วยคนสำคัญกว่า อิอิ
  • #3 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 April 2011 เวลา 19:54

    พยายามติดตามตลอด ให้กำลังใจ ให้แนวทางการช่วยเหลือ กองหลังทำอะไรได้ก็ช่วยเต็มที่ เข้าใจคนที่ทำงานเบื้องหลังที่หัวใจและประสิทธิภาพเต็มร้อยค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.34723377227783 sec
Sidebar: 0.49274301528931 sec