อากาศพลศาสตร์แบบชาวบ้าน สำหรับรถกระบะ

อ่าน: 3587

อาจจะไม่มีประโยชน์ที่จะไปอธิบายอากาศพลศาสตร์ให้ชาวบ้านฟังครับ แต่ถ้าบอกว่ามีวิธีดัดแปลงรถให้ประหยัดน้ำมันได้มาก บางทีอาจถึง 11-12% อย่างนี้น่าสนใจกว่า

มีงานวิจัยมากมายในสหรัฐ บางอันทำโดยนาซ่า อีกหลายอันทำโดยมหาวิทยาลัย ทั้งหมดเท่าที่ตรวจสอบมา ให้ตัวเลขเดียวกันคือ 11-12% จากการบังคับอากาศที่มาปะทะกับรถยนต์ให้ไหลผ่านรถไปอย่างรวดเร็ว เมื่อไหลผ่านรถไปแล้ว บังคับไม่ให้เกิดลมวน ซึ่งจะดูดรถเอาไว้ทำให้ต้องใช้พลังงานในการขับเคลื่อนมากขึ้น

คลิปแรกเป็นกระแสอากาศ ซึ่งไหลผ่านกระบะปกติ สังเกตลมหมุนวน (turbulence) ทั้งด้านบนและด้านล่างของรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่ออากาศไหลผ่านเก๋งของคนขับไปแล้ว

คลิปที่สอง เป็นรถกระบะธรรมดา ที่เปิดท้ายเอาไว้ (น่าจะผิดกฎหมายจราจรไทย) แต่มีลมวนน้อยกว่าคลิปแรก ทำให้ประหยัดน้ำมันมากกว่า

คลิปที่สาม ใช้ผ้าใบขึงตึง ปิดช่องว่างในส่วนบรรทุกของเอาไว้ ถูกกฎหมายการจราจรทางบก และต้นทุนไม่แพง

สังเกตว่าลมวน (turbulence) มักเกิดขึ้นตรงที่มีการหักมุมลงอย่างมาก เช่นหลังเก๋งคนขับ และท้ายรถหลังกระบะ หากมีทุนรอนพอจะปรับปรุงรูปร่างภายนอกของรถได้ ก็มีวิธีลด turbulence ได้อีก เช่น

« « Prev : พระดินเหนียวสอนอะไร

Next : สวนกล่อง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 ลานซักล้าง » อากาศพลศาสตร์ สำหรับรถบัส ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 April 2010 เวลา 20:12

    [...] เช่นเดียวกับอากาศพลศาสตร์แบบชาวบ้าน สำหรับรถกร… รถเมล์ รถโค๊ช รถลาก ฯลฯ ที่มีรูปร่างตัน ต้านอากาศ ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานแม้แต่จะรักษาความเร็วให้คงที่ครับ [...]

  • #2 มิสเตอร์สะตอฯ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 April 2010 เวลา 8:15

    จากการจำลอง ยังสามารถนำไปสู่การกระจายของมลพิษจากรถแต่ละคันได้ด้วยเลยครับ ว่า CO มันไหลไปในอากาศอย่างไร เช่น มอร์เตอร์ไซต์ที่ขับตามหลังมากแบบไม่สวมกันน็อคนี่แบบไหนโดนเต็มๆ แต่เนื่องจากเรามองไม่เห็นควันพิษเหล่านี้ แต่จมูกบอกเราได้ครับ

    หากเราออกแบบให้เกิดลมวนแล้วทำให้ส่งเป็นแรงขับในการผลักรถไปข้างหน้าได้ด้วยก็จะยอดเยี่ยมเลยนะครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.35615015029907 sec
Sidebar: 0.52760004997253 sec