พระดินเหนียวสอนอะไร

อ่าน: 3412

ไม่ได้ปั้นดินเหนียวมาสักสี่สิบปีแล้วมั๊งครับ เพราะไม่ได้ฝึกฝนจนชำนาญ พอนำมาปั้นพระเข้าก็มีปัญหา

ที่คิดว่านวดดินจนเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว (คนขายบอกไม่ต้องนวดเลย เค้านวดมาแล้วด้วยเครื่องจักร แต่ผมก็นวดต่อ) ยังไม่ใช่เรื่องทั้งหมด คนที่ขาดทักษะ มักมองข้ามเนื่องจากไม่มีประสบการณ์ ไม่รู้จริง แต่คิดเอาเองว่าใช่

ดินเหนียวไม่ใช่ดินน้ำมัน ดินเหนียวมีการหดตัว

ผมขึ้นรูปพระโดยแบ่งดินเหนียวออกมาเป็นส่วนๆ ทำเป็นฐาน ขาขวา ขาซ้าย ลำตัว แขนขวา แขกซ้าย ลำคอ หัว แต่ละส่วนบางทีก็มีเดือยสำหรับรับแรง บางทีก็ไม่มี ใช้ดินน้ำมันพอกเอาไว้ให้ดูเป็นเนื้อเดียวกัน ตอนปั้นเสร็จ ดูเรียบร้อยทั้งองค์ครับ

ทีนี้ก็ทิ้งไว้ให้แห้ง ปรากฏว่าแต่ละชิ้น แห้งด้วยอัตราเร็วไม่เท่ากัน ส่วนไหนแห้งก่อน ส่วนนั้นหดตัว อย่างมือของพระ ตอนนี้ ลอยขึ้นจากตัก เพราะแขนแห้งก่อน จึงหดตัวเร็วกว่าส่วนลำตัว ทำให้มือลอยขึ้นจากตัก

คิดดูแล้ว นึกถึงกระบวนการวางแผน ซึ่งมีอยู่ 2 แนว

แบบซ้าย คือค่อยๆ ปรับปรุงไปจากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ถ้าพูดให้ดูดี ก็บอกว่าอยู่กับปัจจุบัน แต่ในอีกแง่หนึ่งคือ ไม่ต้อง commit มาก ด๊อกแด๊กเอาตัวรอดไปเรื่อย วิธีการนี้จะเจอแต่ข้อจำกัดเก่าๆ ไปเรื่อย โตช้า เหมือนระบบราชการไทย

แบบขวา ใช้วิสัยทัศน์มองไปในอนาคตข้างหน้า จากนั้นเดินย้อนกลับมา หาว่าการที่จะไปถึงแต่ละขั้นนั้น จะต้องทำอะไรบ้าง กระบวนการนี้ จะมีการกำจัดข้อจำกัดและผลักดันขนานใหญ่ เป็นกระบวนการเหมือนกับที่เอกชนที่บริหารโดยมืออาชีพใช้อยู่ (แต่ไม่ใช่ว่าเอกชนทั้งหมดจะเป็นอย่างนี้)

พระที่ปั้นมาจากชิ้นส่วนเล็กๆ เป็น incrementallism ตามรูปซ้าย

หากจะทำตามแนวคิดของรูปขวา ก็ควรเริ่มจากดินก้อนใหญ่ ที่นวดจนเป็นเนื้อเดียวกันทั้งหมด ขึ้นรูปคร่าวๆ แล้วค่อยๆ ขุดดินส่วนที่ไม่ต้องการออก จนเป็นองค์พระตามที่ต้องการ

« « Prev : เรียงอย่างไร

Next : อากาศพลศาสตร์แบบชาวบ้าน สำหรับรถกระบะ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "พระดินเหนียวสอนอะไร"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.36061000823975 sec
Sidebar: 0.59763216972351 sec