ก้าวต่อไป โครงการ 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี

อ่าน: 3640

       เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมเรือนลำดวน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราสีมา ได้จัดให้มีการประชุม KM แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สูงอายุ ในหัวข้อ “เดินหน้าอย่างไร เพื่อก้าวต่อไปในโครงการ 9 สัปดาห์สู่สุขภาพที่ดี” โดยมีประธานและรองประธานกลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการ 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่ 1-10 เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  งานเริ่มต้นด้วย คุณอารี ปรมัตถากร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ เป็นผู้กล่าวต้อนรับและเปิดการประชุม หลังจากนั้นก็เป็นการบรรยายสั้น ๆ ในหัวข้อ

        แนวโน้มประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทย โดย คุณบุษรินทร์ พูนนอกดี

        สถานการณ์ผู้สูงอายุตำบลโคกกรวด โดย คุณบุณเรือน รุ่งโรจน์มณีรัตน์

        สรุปข้อมูลและกิจกรรมโครงการ 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี โดย คุณสันธนี ชโลปถัมภ์

         แล้วจึงต่อด้วยการอภิปรายกลุ่ม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ลปรร.) ของสมาชิกที่มาร่วม ที่เป็นกิจกรรมหลัก เพื่อให้ได้แนวทาง “เดินหน้าอย่างไร เพื่อก้าวต่อไปในโครงการ 9 สัปดาห์สู่สุขภาพที่ดี” รวมทั้งการเตรียมเข้าร่วมงาน “มหกรรมสร้างสุขภาพเพื่อสังคม เติมความรู้ต่อความดี ปี 2″   ระหว่างวันที่ 7-8 กันยายน 2552 ณ โรงแรมสีมาธานี นครราชสีมา ซึ่งเป็นมหกรรมของเครือข่าย นครชัยบุรินทร์ ประกอบด้วย 4 จังหวัด คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และ สุรินทร์

        รายละเอียดข้อสรุปของการ ลปรร. จะได้นำมาเสนอต่อไปครับ แต่ในงานครั้งนี้มีสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งเกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยให้เกิดเครือข่ายผู้สูงอายุที่ผ่านการเข้าโครงการ 9 สัปดาห์สู่สุขภาพที่ดี ทั้ง 10 รุ่น และรุ่นต่อ ๆ ไปที่จะตามมาให้มีความยั่งยืน นั่นก็คือ ที่ประชุมมีความเห็นชอบร่วมกันว่า ควรจัดตั้งเป็น “ชมรม 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี” ขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงระหว่างสมาชิก  เมื่อได้ข้อสรุปในเรื่องนี้แล้ว กลุ่มสมาชิก สว. ก็เดินหน้าทันทีครับ โดยการเลือก ประธาน และ เลขาฯ ของชมรม เพื่อเดินหน้าต่อไป  ใครว่า สว. (สูงวัย) ทำอะไรเชื่องช้า งานนี้ต้องเปลี่ยนความคิดนะครับ….อิอิ

        ผลการเลือกประธานชมรม ได้รับการสนันสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์ ได้แก่  ดร. พรรณี วราอัศวปติ  และ เลขาฯ คนที่ 1 คือ ดร. อรรณพ วราอัศวปติ (ประธาน รุ่นที่ 10) เลขาฯ คนที่ 2 คือ คุณชุมพล ลมุลพจน์ (รองประธาน รุ่นที่ 8 ) ไม่น่าเชื่อครับ อาจารย์ชุมพล เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ Panda  สมัยเรียนชั้น มัธยมที่ 8 (ม. 8 ) รุ่นสุดท้ายของ โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ที่ไม่ได้พบกันมานานกว่า 40 ปีครับ ที่ได้มาพบกันและจะได้ร่วมงานกันเพื่อการ สร้างเสริมสุขภาพเพื่อสังคม ในครั้งนี้  ถ้าจำไม่ผิด ท่านอาจารย์ ชุมพล มีประสบการณ์มากมาย ในฐานะผู้บริหารโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา มาจนเกษียณอายุราชการ  นอกจากนั้นทางศูนย์อนามัยที่ 5 ยังยินดีให้ คุณสันธนี ชโลปถัมภ์ ทำหน้าที่ เลขาฯ ชมรม ในฝ่ายของศูนย์อีกด้วย สำหรับ สมาชิกก่อตั้ง ที่ประชุมมีมติว่าให้ ทุกท่านที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้และประธานกับรองประธานของแต่ละรุ่นทั้ง 10 รุ่นครับ

         ขอแสดงความยินดีกับท่านประธาน และ เลขาฯ  สมาชิกชมรม ชุดก่อตั้งด้วยครับ


สวนหินผางาม

อ่าน: 2984

      แว่นตาไม่มีประโยชน์ต่อคนตาบอดฉันใด วิชาความรู้ก็ไม่มีประโยชน์ต่อผู้ไร้ปัญญาฉันนั้น

        ช่วงนี้ท่านเจ้าสำนักเฮฮาศาสตร์ เดินทางมายังจังหวัดเลย เพื่อระลึกถึงอดีตชาติ  เลยทำให้นึกถึงอดีตของตัวเองกับท่าน Lin Hui เมื่อหลายปีมาแล้ว ที่แวะมาที่ สวนหินผางาม หรือ คุนหมิงเมืองไทย เคยไปสำรวจและพิชิตยอดสูงสุดกันมาแล้ว เป็นการสำรวจธรรมชาติและออกกำลังกาย ที่ได้ทั้งความรู้และข้อคิดต่าง ๆ มากมาย ชื่นชมไกด์ที่บริการอยู่ที่นั่นมากครับ เขาอธิบายสิ่งต่าง ๆ ตามทางที่เราเดินไต่เขาไปตามทางต่าง ๆ ได้อย่างน่าสนใจและได้ประโยชน์  และหลังจากลงมาอีกด้านก็จะมีบริการนำกลับมาที่จุดตั้งต้นด้วยรถอีแต๊ก เป็นที่ตื่นเต้นและน่าสนใจสำหรับผู้ที่ไม่เคยนั่งมาก  ไม่รู้บริการเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรแล้วในปัจจุบัน คงจะได้อ่านจากบันทึกของท่านเจ้าสำนักเฮฮาศาสตร์เองนะครับ…อิอิ      


108 วิธีช่วยลดโลกร้อน (6) ใช้จักรยานแทนรถยนต์มากขึ้น

อ่าน: 3211

      

      เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาลูก ๆ กลับมาเยี่ยมบ้าน เลยถือโอกาสสอบถามเรื่องรถจักรยานสองล้อของลูกที่เก็บอยู่ในห้องเก็บของว่า สามารถปรับอานและแฮนด์รถได้อย่างไร ?  จะได้เอาออกมาขี่ออกกำลังและขี่ไปธุระใกล้ ๆ บ้าน เช่นไปซื้อของตลาดนัด ไปซื้ออาหารกลางวัน หรือต่อไปอาจจะใช้สำหรับออกกำลังตามที่ตั้งใจจะทำให้บ่อยขึ้น ลูก ๆ ดีใจรีบช่วยกันเอาออกมาเช็ดฝุ่นทำความสะอาด การปรับอานรถทำได้ไม่ยากเพราะมีมือจับเป็นคันโยกอยู่ใต้อานชัดเจน แต่การปรับแฮนด์ต่างไม่แน่ใจ ลองขยับแหวนตรงคอให้หลวมแล้วลองขยับแฮนด์ดู ก็พบว่าไม่สามารถขยัยได้ จึงคิดกันว่าน่าจะต้องปรับตรงหัวน๊อตแบบหกเหลี่ยมที่ตรงแกนกลางแฮนด์ จากการไปค้นหาประแจหกเหลี่ยมในกล่องเครื่องมือก็พบมีตัวที่มีขนาดพอดีที่จะใช้ได้อยู่ จึงลองนำมาเพื่อจะปรับดู แต่พยายามอยู่หลายครั้งก็ไม่สามารถขยับได้ และไม่แนใจว่าต้องหมุนไปในทิศทางใดแน่ จึงมีข้อเสนอปว่า น่าจะเอาไปให้ร้านซ่อมจักรยานยนต์ที่อยู้ใกล้บ้านช่วยทำให้ เมื่อเอาออกไปให้ช่างดูเขาให้เด็กที่ร้านจัดการให้อย่างง่ายดาย  โดยการคลายหัวน๊อตหกเหลี่ยมที่ตรงแกนกลางแฮนด์ตามที่เราคาดหมายนั้นถูกต้องแล้ว ที่เราทำไม่ได้เพราะเราแรงไม่พอและไม่แน่ใจว่าหมุนไปทางใดจึงจะถูกต้อง จึงไม่กล้าออกแรงมาก ๆ  สรุปว่าการคลายน๊อตจะต้องหมุนทวนเข็มนาฬิกาครับ นอกจากนั้นยังมีทริ๊กหรือจุดสำคัญอีกอย่างที่เราอาจจะขยับแฮนด์ไม่ได้แม้คลายหัวน๊อตแล้ว นั่นก็คือเมื่อคลายหัวน๊อตให้หลวมแล้วจะต้องใช้ฆ้อนเคาะเบา ๆ ที่หัวน๊อตให้ต่ำลงก่อนจึงจะสามารถขยับแฮนด์รถให้ขึ้นขึ้นหรือต่ำลงได้  ก็จะเป็นทริ๊กหรือวิธีทำเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ถ้าเราไม่รู้ก็อาจจะทำให้ไม่สามารถทำการปรับระดับแฮนด์รถจักรยานได้อย่างถูกต้องครับ….ก็ถือว่าได้เรียนรู้เรื่องวิธีการปรับระดับแฮนด์รถจักรยาน  เป็นเรื่องง่าย ๆ สำหรับคนที่รู้ แต่สำหรับคนที่ไม่รู้ก็อาจสร้างปัญหาได้เหมือนกัน  โชคดีที่มีร้านซ่อมรถจักรยานยนต์อยู่ใกล้ ๆ บ้าน แม้ว่าบางครั้งเขาจะสร้างเสียงรบกวนเราบ้าง แต่ในบางโอกาสอย่างเช่นกรณีที่เล่ามา เขาก็สามารถช่วยเราได้เหมือนกัน…..ขอบคุณมากครับสำหรับความช่วยเหลือต่าง ๆ

        การพยายามใช้จักรยานแทนการใช้จักรยานยนต์หรือการใช้รถยนต์ ให้มากขึ้นก็จะการประหยัดการใช้พลังลง ก็จัดได้ว่าเป็นวิธีช่วยลดโลกร้อนได้ อีกวิธีหนึ่งนะครับ ที่ผมพยายามจะทำให้มากขึ้นเรื่อย ๆ


วันแม่ลูก

4 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 18 สิงหาคม 2009 เวลา 16:39 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2482

     เมื่อเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นวันที่พ่อแม่ลูกได้ทำกิจกรรมร่วมกันครบองค์ประชุม ที่นาน ๆ จะได้มีโอกาสครบองค์ประชุมครับ สำหรับครั้งนี้ก็เป็นการฉลองวันแม่และวันลูกแบบช่วยลดโลกร้อนและเศรษฐกิจพอเพียงครับ คือ ฉลองวันแม่ย้อนหลังและฉลองวันลูกล่วงหน้าไปพร้อม ๆ กันเลย

    ในวันเสาร์หลังจากลูก ๆ เดินทางมาถึงก็รับประทานอาหารกลางวันเมนูตามสั่งจากฝีมือคุณแม่ที่เตรียมไว้รอ เสร็จแล้วก็เดินทางไปศูนย์การค้าเดอะร์มอลล์ ชมและช็อปกันในตอนบ่าย มีการแบ่งสายช็อปอีกด้วย

    สายหนึ่งแม่ลูกช็อปพวกรองเท้าเสื้อผ้า ได้อะไรบ้างไม่แน่ใจครับ แต่ที่พอจะเห็นคือ ได้รองเท้าทั้งรองเท้าหนังและรองเท้าผ้าใบ(กีฬา) สำหรับเดินออกกำลังกาย ตามที่ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา  แนะนำ ในช่วงอบรม 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี

    สายสองพ่อลูกไปชั้นสามที่ โฮมโปร เพื่อซื้ออุปกรณ์สำหรับซ่อมเปลี่ยนสองรายการ คือ สายท่อน้ำดีอ่างล้างหน้า กับ ชุดสตาร์ทเตอร์และบาลาส พร้อมหลอดไฟนีออนกลม เพื่อมาเปลี่ยนชุดในห้องครัวที่มีปัญหาเรื่องเสียงดัง งานนี้ได้เรียนรู้ว่าเดี๋ยวนี้ ชุดสตาร์ทเตอร์และบาลาส เขารวมอยู่ในตัวเดียวกันแล้วก็มี ทำให้สะดวกต่อการติดตั้งมากขึ้น เลยทดลองซื้อมาติดตั้ง ผลปรากฏว่าใช้งานได้ดีครับ แต่ความคงทนจะเป็นอย่างไร ต้องรอดูต่อไปครับ

    กลับมาถึงบ้าน แม่ลูกเข้าครัวช่วยกันทำอาหารเย็น อีกคนจัดการกับไวรัสคอมพิวเตอร์ที่ติดทั้งเครื่องโน๊คบุคและเครื่องตั้งโต๊ะ เมื่อสองวันที่ผ่านมา ช่างมาได้จังหวะดีมาก ๆ ครับ…ขอบคุณไวรัส ที่มาช่วงที่จะมีมือปราบมาพอดี….อิอิ

    ช่วงหลังอาหารเย็นก็เป็นการตั้งวงเสวนาหน้าทีวี เรื่องต่าง ๆ มากมาย มีทั้งแบบดอกอะไร และ ไม่เป็นดอกไม้ใด ๆ แล้วแต่ช่วงเวลา  หลังจากนั้นก็แผนกช่างสองคนก็ทำการเปลี่ยนสายน้ำดีอ่างล้างหน้าเป็นที่เรียบร้อยในคืนวันเสาร์ ส่วนการเปลี่ยนชุดหลอดไฟนีออนนั้นต้องรอทำในเช้าวันอาทิตย์ เป็นภาระกิจที่พ่อลูกร่วมคิดร่วมทำกัน หลังจากนั้นก็ไปเยี่ยมอาที่อยู่ในหมู่บ้านรุ่งนิรันดร์ใกล้ ๆ กัน ก่อนที่จะเดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันที่โรงแรมสีมาธานี

    ภาคบ่ายวันอาทิตย์เดินทางไปเยี่ยมอาม่า(ตัวจริง) ที่ปักธงชัย แล้วแวะตลาดสองแห่ง ซื้อของทั้งผัก ผลไม้และของฝาก กลับมาถึงบ้านประมาณ 17 น. และ ลูก ๆ ทั้งสามก็ออกเดินทางกลับกรุงเทพฯ ถึงบ้านพักที่กรุงเทพฯประมาณ สามทุ่มเศษ

    ก็เป็น วันแม่ลูก ที่ครอบครัวได้มีโอกาส ทำกิจกรรมดี ๆ มีความสุขร่วมกันอีกครั้งครับ


รวมเรื่อง 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่ 10

อ่าน: 2382

9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10

ภาพสมาชิก รุ่นที่ 10 พร้อม ผอ. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ วิทยากร และ เจ้าหน้าที่

 

รวมเรื่อง 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่ 10  (ย้อนหลังจากบันทึกท้ายสุด (32) จนถึงบันทึกแรก)

  • ถึงเวลาลาเพื่อนร่วมรุ่น : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่ 10 (32)
  • การมอบเกียรติบัตรและรางวัล : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่ 10 (31)
  • ออกกำลังกายในน้ำ (Arobic Water Exercise) : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่ 10 (30)
  • ประเมินผลสุขภาพ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (29)
  • ผลิตภัณฑ์ของสมาชิกรุ่น : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (28)
  • ธงโภชนาการ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (27)
  • อยู่อย่างไรไม่หกล้ม : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (26)
  • อนาคต สว. ไทย : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (25)
  • กินอยู่อย่างไรให้อายุยืนเกิน 100 ปี : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (24)
  • การพักและคลายเครียด : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (23)
  • อาหารสองกลุ่มที่คุ้นเคย : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (22)
  • ยางยืดชีวิตพิชิตโรค : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (21)
  • อาหารบำรุงกระดูกและให้เส้นใย : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (20)
  • กายบริหารบำบัดโรค : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (19)
  • ทบทวนหลักการออกกำลังกาย : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (18)
  • กายบริหารด้วยไม้พลองป้าบุญมี : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (17)
  • การเลือกผู้แทนรุ่น : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (16)
  • สร้างพระมหาวิหาร : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(15)
  • 14 ท่ากายบริหารผู้สูงอายุ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(14)
  • ทำจิตใจให้เป็นสุข : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(13)
  • แผนที่ชีวิต : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(12)
  • สุขภาพดีชีวีเป็นสุข : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(11)
  • กินเท่าไหร่จึงถือว่าพอดี : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(10)
  • สร้างสรรค์คุณภาพชีวิต : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(9)
  • อาหารหลัก 5 หมู่ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(8)
  • เดินเพื่อสุขภาพ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(7)
  • ใช้ยาใจแทนยากาย : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(6)
  • กายบริหารยืดเหยียดกล้ามเนื้อ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(5)
  • ตรวจสมรรถภาพร่างกาย : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(4)
  • ละลายตน : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(3)
  • จุดเริ่มต้น : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(2)
  • 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(1)
  • โครงการ 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี

  • ถึงเวลาลาเพื่อนร่วมรุ่น : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่ 10 (32)

    อ่าน: 2935

    การมอบเกียรติบัตรและรางวัล : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่ 10 (31)

    อ่าน: 4203

         หลังจากการเรียนรู้วิธีออกกำลังกายในน้ำอย่างถูกวิธีกันด้วยความสนุกสนานเสร็จแล้วก็ขึ้นมาอาบน้ำแต่งตัวเพื่อการรับเกียรติบัตรจาก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา คือ ท่าน นายแพทย์ เอกชัย เพียรศรีวัชรา ผู้ริเริ่มโครงการ  9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี สำหรับการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุแบบครบวงจรนี้ หลังจากกลับมาที่บ้านแล้วดูเกียรติบัตรจึงได้ ทราบว่า ผมเข้าใจสับสนเล็กน้อย ระหว่าง ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5  (นายแพทย์ สุเทพ เพชรมาก) กับ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ (นายแพทย์ เอกชัย เพียรศรีวัชรา)  ดังนั้นในบันทึกก่อนหน้านี้ เมื่อพูดถึง ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5   ผมจะหมายถึง นายแพทย์ เอกชัย เพียรศรีวัชรา ซึ่งเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ครับ เนื่องจากท่านผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5  ไม่ได้มาพบหรือร่วมกิจกรรมในโครงการนี้แต่อย่างใด ขออภัยในความสับสนครับ

    อ่านต่อ »


    ออกกำลังกายในน้ำ (Arobic Water Exercise) : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่ 10 (30)

    อ่าน: 4390

         กิจกรรมต่อจากการประเมินสุขภาพร่างกาย เป็นกิจกรรมที่ รุ่นที่ 10 นี้ได้ทำเป็นรุ่นแรกของโครงการฯ นี้ เป็นกิจกรรมที่ครั้งแรกผู้จัดตั้งใจจะให้ทำในสัปดาห์ที่ 8 แต่สภาพดินฟ้าอากาศไม่อำนวย คือฝนตกจึงต้องงดไป และเลื่อนมาจัดในสัปดาห์ที่ 9 นี้แทน กิจกรรมนี้คือ การออกกำลังกายในน้ำ (Arobic Water Exercise) ซึ่งกว่าจะได้เริ่มกิจกรรมก็เป็นเวลาเกือบเที่ยงวันแล้ว แต่ทุกคนก็พร้อมที่จะได้ทำกิจกรรมนี้  เพราะเดินดูรอบ ๆ สระน้ำรูปหัวใจที่สวยงามนี้มาถึง 8 สัปดาห์แล้ว  อ่านต่อ »


    ประเมินผลสุขภาพ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (29)

    อ่าน: 3353

         สัปดาห์ที่ 9  ซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้ายของการอบรม จะเริ่มต้นด้วยการประเมินผลสุขภาพด้านร่างกายด้านต่าง ๆ หลังจากผ่านการอบรมมาแล้ว 8 สัปดาห์ เพื่อเปรียบเทียบกับผลการประเมินไว้ในสัปดาห์แรกที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อดูการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเข้าใจว่าส่วนใหญ่คงจะมีสุขภาพดีขึ้น อย่างไรก็ตามพบว่า บางท่านมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ตรงข้ามกับที่คาดหวัง เช่นมีบางท่านมีรอบเอวเพิ่มขึ้นแทนที่จะลดลงเป็นต้น  ข้อสังเกตอีกอย่างหนึ่งที่อาจจะทำให้การเปรียบเทียบค่าเริ่มต้นกับค่าสุดท้ายมีความคลาดคลื่อนไปได้ก็คือ การวัดบางอย่างเช่น เรื่องความอ่อนตัวโดยการนั่งเก้าอี้แล้วยืดเยียดมือไปแตะปลายเท้าโดยไม่ให้เข่างอ ในช่วงเริ่มต้นสัปดาห์แรกจะให้แต่ละท่านทำค่อนข้างอิสระ แต่ช่วงท้ายในสัปดาห์ที่ 9 จะมีการช่วยจับเข่าไม่ให้งอ ค่าของหลาย ๆ คนจึงอาจมีความอ่อนตัวแย่ลงได้(อันนี้เป็นข้อสังเกตส่วนตัว) 

    อ่านต่อ »


    ผลิตภัณฑ์ของสมาชิกรุ่น : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (28)

    อ่าน: 3765

        ในสัปดาห์ที่ 8 ของการฝึกอบรมซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้ายของการฝึกอบรม เนื่องจากในสัปดาห์ที่ 9  จะเป็นการประเมินสุขภาพ และร่วมฉลองความสำเร็จ แม้ว่าจะไม่ได้ฝึกการบริหารร่างกายในน้ำอย่างที่เตรียมไว้เนื่องจากฝนฟ้าไม่อำนวย แต่ในสัปดาห์นี้มีเรื่องพิเศษที่อยากจะนำมาเล่าก็คือ พวกเราทั้งผู้เข้าร่วมโครงการรุ่นที่ 10 และวิทยากรเจ้าหน้าที่ของ ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา ได้มีโอกาสชิมผลิตภัณฑ์ของสมาชิกถึงสองอย่างด้วยกัน

     

        อ่านต่อ »



    Main: 0.89397788047791 sec
    Sidebar: 0.32503008842468 sec