สร้างสรรค์คุณภาพชีวิต : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(9)

โดย Panda เมื่อ 16 มิถุนายน 2009 เวลา 18:36 ในหมวดหมู่ การศึกษา การเรียน การสอน, สุขภาพ การแพทย์ และ สุขภาวะ #
อ่าน: 3689

       เริ่มต้นสัปดาห์ที่ 3 ด้วยการให้ผู้เข้าฝึกอบรมช่วยกันทบทวนท่าต่าง ๆ ของ การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ทั้ง 13 ท่า ที่ได้เรียนรู้ไปเมื่อสัปดาห์ที่ 2  และแถมด้วยท่าที่ 13 พับขา มือจับปลายเท้าเกร็งต้นขาที่ถูกพับ ที่ไม่ได้ทำในสัปดาห์ก่อน  มีการสอบถามว่ามีใครกลับไปทำที่บ้านหรือไม่ ก็พบว่ามีหลายท่านทำ แต่เมื่อถามว่ามีใครทำทุกวันหรือไม่ ?  รู้สึกว่าจะยังไม่มี วิทยกรให้กำลังใจว่าการทำยิ่งบ่อยก็จะได้ประโยชน์กับตัวเองมาก ถ้าพยายามทำทุกวันจนเป็นนิสัยได้ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

        จากนั้นก็เป็นการสอน 14 ท่ากายบริหาร เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับผู้สูงอายุ  โดยเริ่มต้นตั้งแต่ท่าที่ 1 ไปเรื่อย ๆ จนครบทั้ง 14 ท่าอย่างช้า ๆ กายบริหารสำหรับผู้สูงอายุจะเน้นที่การทำอย่างช้า ๆ จะต้องไม่ฝืนทำเพราะอาจเกิดอันตรายได้  ต้องรู้สภาพร่างกายของตนเอง บางท่านมีโรคประจำตัวที่อาจจะทำให้ไม่สามารถใช้ท่ากายบริหารบางท่าได้ บางท่ายังทำไม่ได้หรือทำได้น้อยก็ให้ทำเท่าที่จะทำได้ อย่าเปรียบเทียบกับคนอื่น ให้ทำให้เหมาะสมกับตนเองและพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ คือแข่งกับตนเอง  

         ท่ากายบริหารเพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับผู้สูงอายุนี้  ทราบว่าได้พัฒนามาจากการศึกษาวิจัยของกรมอนามัยมานานหลายปี จนได้ชุดท่ากายบริหารที่ดีสำหรับผู้สูงอายุทั้ง 14 ท่านี้  จึงเผยแพร่ไปสู่หน่วยต่าง ๆ ของกรมอนามัยทั่วประเทศ มีทั้งภาพนิ่งและวีดิทัศน์ประกอบทั้ง 14 ท่า  สำหรับในครั้งนี้วิทยากรนำภาพนิ่งมาใช้ประกอบการสาธิตและให้ผู้เข้าอบรมทำตามอย่างช้า ๆ ทีละท่าจนครบทั้ง 14 ท่า  รายละเอียด ของทั้ง 14 ท่าผมจะไม่ขอนำมากล่าวในที่นี้นะครับ เพราะคงหาได้จากสื่อหรือเว็บไซต์ของกรมอนามัยได้ไม่ยาก  ในครั้งต่อไปพวกเราจะได้ชมวีดิทัศน์เพิ่มเติมหรือเปล่า จะนำมารายงานให้ทราบต่อไปครับ

« « Prev : หัวใจของการพัฒนาชีวิต

Next : กินเท่าไหร่จึงถือว่าพอดี : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(10) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "สร้างสรรค์คุณภาพชีวิต : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(9)"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.44533395767212 sec
Sidebar: 0.41954898834229 sec