กินเท่าไหร่จึงถือว่าพอดี : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(10)

อ่าน: 7757

     

        หลังจากออกกำลังกายด้วย 14 ท่ากายบริหารแล้วก็เป็นเรื่องการพูดถึงการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ (กลุ่ม)  โดยวิทยากรศูนย์ฯ  สำหรับครั้งนี้จะเน้นที่ อาหาร กลุ่มผักและผลไม้ ซึ่งผู้สูงอายุต้องการและมักจะกินไม่ค่อยครบกัน เพื่อให้ทราบว่าปริมาณผัก ที่บอกว่า ในแต่ละวันควรจะบริโภคหรือกินผักไม่น้อยกว่า 6 ทัพพี หรือ 6 ส่วน และ ผลไม้วันละ ไม่น้อยกว่า 4 ส่วน นั้นมันปริมาณเท่าไหร่ ? มีการนำตัวอย่างผักและผลไม้ ชนิดต่าง ๆ มาแสดงประกอบ (แต่เพื่อความคงทน เพราะต้องใช้นานเป็นปี เลยต้องใช้ปลอมแทน….อิอิ…เลยไม่ได้ทดสอบวิธีกิน)

            ผักผลไม้ช่วยป้องกันโรคหัวใจ เบาหวาน โรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน และโรคทางเดินอาหาร  ให้สารอาหารทั้งพวก โปรตีน คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่และวิตามินต่าง ๆ โดยเฉพาะให้ เส้นใยหรือไฟเบอร์ ที่ช่วยในระบบการขับถ่ายทำให้ท้องไม่ผูก ซึ่งจำเป็นต่อผู้สูงอายุอย่างมาก

        กินผักไม่น้อยกว่าวันละ 6 ทัพพีหรือ 6 ส่วน ผักต้มหรือผักสุก 1 ทัพพีเท่ากับ 1 ส่วน แต่ถ้าเป็น ผักสดหรือผักดิบ 2 ทัพพีเท่ากับ 1 ส่วน (1 ทัพพีมาตรฐาน ดูตามรูปนะครับ)

        กินผลไม้วันละ ไม่น้อยกว่า 4 ส่วน  ผลไม้ 1 ส่วนได้แก่ ฝรั่ง ½ ลูกกลาง มะม่วงดิบ ½ ลูกกลาง กล้วยน้ำว้า 1 ลูกกลาง ส้ม 1 ลูกใหญ่หรือ 2 ลูกเล็ก เงาะ 4 ลูก มังคุด 4 ลูกกลาง ชมพู่ 4 ลูก สัปปะรด/มะละกอ/แตงโม 6-8 ชิ้น  ลำไย ลิ้นจี่ 8-10 ลูก องุ่น 12-20 ลูกขึ้นอยู่กับขนาด (ดูรูปประกอบ)

        หลังจากซักถามเพื่อทำความเข้าใจแล้วก็มีกิจกรรมกลุ่ม เพื่อเสริมความเข้าใจเรื่องการกินผักผลไม้ให้ครบ 5 สี ได้แต่ สีขาว สีเหลือง-ส้ม สีเขียว สีแดง และ สีม่วง โดยให้แต่ละกลุ่ม จับฉลากคำใบ้ที่เตรียมไว้ให้ แล้วกลุ่มช่วยกันทายว่ากลุ่มตนเอง ได้กลุ่มผักผลไม้สีอะไร ? และกลุ่มช่วยกันคิดว่า ผักผลไม้ สีที่กลุ่มตนเองจับฉลากได้นั้นมีอะไรบ้าง เขียนลงในแผ่นกระดาษและนำสนอให้กลุ่มได้ทราบเพื่อการ ลปรร. (แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน) ดังในรูปข้างล่าง

« « Prev : สร้างสรรค์คุณภาพชีวิต : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(9)

Next : สุขภาพดีชีวีเป็นสุข : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(11) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 มิถุนายน 2009 เวลา 22:59

    มาติดตามการเรียนที่ ขาดไปค่ะ ชอบคุณหลายๆ ค่ะ อิอิอิ ได้ทำบุญและเที่ยวเผื่อค่ะ พรุ่งนี้ไปแอ่วดอยอินทนนท์เจ้า….

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มิถุนายน 2009 เวลา 10:13
    ทั้งลูกทีมและวิทยากร…บ่นคิดถึง ท่านวิทยาเกิน….อิอิ
    บอกว่า ขาดไป ทำให้เงียบไปเยอะ……5555……ชมหรือ…..????
    อังคารต่อไป เขาบอกว่า ให้เตรียม หมวกหรือร่ม ไปด้วย…จะพาไปเรียนนอกสถานที่…..#1 สำบายอยู่แล้ว….ชอบ ๆๆๆ…..ฮ่า ๆๆ
    ไปแอ่วดอยอินทนนท์…..อย่าลืมไปชมกุหลาบพันปี และ ข้าวตอกฤาษี นึกถึงความหลังด้วยเด้อ….อิอิ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.08224081993103 sec
Sidebar: 0.02691912651062 sec