ใช้ยาใจแทนยากาย : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(6)

อ่าน: 3225

       หลังจากอบอุ่นร่างกายด้วยท่ากายบริหารแล้ว ก็เป็นการมาเล่าถึงความสำคัญของการรักษาสุขภาพให้ดีด้วยหลัก 3อ คือ อาหาร อารมณ์ และ ออกกำลังกาย  โดยท่าน รอง ผอ. ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา….. 

       คุณหมอได้เล่าเรื่องราวจากประสบการณ์ที่ได้พบคนไข้ ที่เป็นโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น เบาหวาน โรคไต หรือแม้แต่ โรคมะเร็งและเอดส์ และแนวคิดในการรักษาที่เน้นเรื่องของจิตใจ มากกว่าเรื่องทางร่างกาย รวมทั้งยกตัวอย่างเรื่องของตัวเองด้วยว่า “ตัวเองเมื่อก่อนทำงานเครียดมาก และเป็นโรคที่เรียกว่าไมเกร็น คือมีอาการปวดหัวจี๊ด ๆ มากเวลาเครียด ในตอนแรกต้องกินยาต่าง ๆ หลายอย่าง แต่ต่อมาหันมาเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันอย่างมีสติ ใช้การรักษาด้วยใจ ยอมรับติดตามว่าอาการปวดหัวจี๊ด มันจะเป็นไปอย่างไรต่อไป มันจะปวดสูงสุดแค่ไหน  อดทนทำใจให้ยอมรับมัน อยู่กับมันให้ได้ ในไม่ช้าอาการก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น  มีสติอยู่กับปัจจุบัน มีจิตใจที่เข้มแข็ง เป็นยาใจ “ใช้ยาใจ แทนยากาย (ยาที่ใช้ตามปกติ)”  ปฏิบัติตามหลัก  3อ โดยเฉพาะเรื่องของ อารมณ์  เดี๋ยวนี้ไม่ต้องกินยาแล้ว โรคไมเกรนก็หายแล้ว…..ทำให้หน้าตาดูอ่อนกว่าวัย โดยให้ผู้เข้าร่วมโครงการลองทายอายุดู……ซึ่งก็มีผู้ทายอายุน้อยกว่าอายุจริง ๆ เป็นสิบปี ทีเดียวนะครับ…..อิอิ

          เป็นแนวคิดการรักษาสุขภาพที่ดีและน่าสนใจมากครับ  ใครอยากดูอ่อนกว่าวัย อย่าลืม  “ใช้ยาใจ แทนยากาย“  อย่างเช่นท่าน รอง ผอ. ศูนย์อนามัยที่ 5 นะครับ

« « Prev : กายบริหารยืดเหยียดกล้ามเนื้อ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(5)

Next : เดินเพื่อสุขภาพ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(7) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 มิถุนายน 2009 เวลา 19:04

    เบิร์ดต้องเป็นวิทยากรให้ผู้จะเกษียณ รายการพูดประมาณว่าเตรียมตัวเกษียณอย่างไรดีค่ะ …

    ตอนนี้ไล่เก็บจากบล็อกอ.แพนด้า+พี่หลินก็สบายแล้วเรา อิอิอิ

    ขอบคุณค่า ^ ^

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 มิถุนายน 2009 เวลา 20:03
    • อย่าลืมมาเล่าให้ฟังบ้างเน้อ…..แพนด้า…บ่เคยฟังการเตรียมตัวเษียณเลยครับ….เอเราเกษียณโดยไม่มีการเตรียมตัว….เอาไปเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี…..อิอิ
  • #3 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 มิถุนายน 2009 เวลา 20:24

    ขยันเขียนบันทึก ควรได้รับรางวัลเป็นน้ำชาชั้นเลิศจากจีนซักหนึ่งจอก แล้วกระมัง ฮิฮิฮิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.51883101463318 sec
Sidebar: 0.40002107620239 sec