เดินเพื่อสุขภาพ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(7)

อ่าน: 4534

       หลังการเล่าให้ฟังจาก รอง ผอ. ศูนย์ฯ แล้วก็เข้าสู่กิจกรรมหลักของสัปดาห์ที่ 2 สู่สุขภาพดี คือ การเดินเพื่อสุขภาพ ซึ่งที่จริงทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าการเดินสำหรับผู้สูงอายุเป็นการออกกำลังที่เหมาะสมมากที่สุดวิธีหนึ่ง สิ่งที่โครงการนำมาเสริมก็คือ การทำความเข้าใจว่า ในแต่ละวันควรจะเดินประมาณไม่น้อยกว่าเท่าไหร่ ?  ตัวเลขที่เป็นระยะทางคือ ไม่น้อยกว่าวันละ 4 กิโลเมตร หรือ 4000 เมตร  สำหรับบางคนที่ทำงานแบบนั่งโต๊ะในสำนักงานอาจจะคิดในใจว่า โอ้โฮ ต้องเดินวันละตั้ง 4 กิโลเมตรเชียวหรือ ?  แต่สำหรับบางคนที่เดินประจำเป็นระยะทางที่ไกล ก็อาจจะคิดตรงกันข้ามว่าทำไมวันหนึ่งต้องเดินแค่ 4 กิโลเมตรเท่านั้นเองหรือ ?  จะเห็นว่าความคิดของแต่ละคนกับเรื่องเดียวกันนั้นจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน 

         ประเด็นต่อมาก็คือเราจะทราบได้อย่างไร ? ว่าปกติเราเดินเป็นระยะทางเท่าไหร่ ? น้อยกว่าหรือมากกว่า 4 กิโลเมตร วิธีการที่ทางโครงการนำมาใช้ก็คือ ให้ติดเครื่องนับก้าว โดยประมาณว่าการเดิน จำนวน 5000 ก้าวจะเท่ากับระยะทาง 4 กิโลเมตร (นั่นก็คือ 1 ก้าว เท่ากับ 80 เซ็นติเมตร หรือ 0.8 เมตร ดังนั้นถ้าใครก้าวสั้นกว่านี้ อย่างเช่น Panda ก็ได้ระยะทางน้อยกว่า นะครับ…..ถือว่ากำไรหรือขาดทุนก็แล้วแต่มุมมอง……อิอิ)

        การทดสอบเครื่องนับก้าวของสมาชิกกลุ่มที่ 1     ดังนั้นกิจกรรมในครั้งนี้ก็คือการบอกวิธีติดและใช้งาน เครื่องนับก้าว โดยติดที่เข็มขัดหรือคาดไว้ที่เอว  การตั้งเครื่องนับให้เป็น ศูนย์ ด้วยการกดปุ่ม RESET  การใช้งานและการดูแลรักษา  โดยแต่ละคนต้องทดสอบการติดตั้งและการใช้งาน  ทดสอบเครื่องนับก้าวโดยให้เดิน 10 ก้าวแล้วเปิดดูว่าเครื่องนับได้ถูกต้องหรือไม่ ถ้ามากเกินไปหรือน้อยเกินไปก็จะมีปุ่มปรับ (ADJ) ไว้ให้ปรับเพื่อให้เหมาะสมกับการเดินของแต่ละคน  ทดสอบจนได้ค่าที่ถูกต้องสำหรับแต่ละคน เนื่องจากหลักการทำงานของเครื่องนับก้าวเกิดจากการสั่นสะเทือนของการเดินของแต่ละคน  ท่านสุภาพสตรีบางคนเดินเบามาก (เดินย่อง เครื่องไม่ทำงาน ต้องปรับวิธีเดินให้เดินแบบลงส้นเท้าครับ เครื่องจึงจะทำงาน) นอกจากนั้นการติดตั้งเครื่องจะต้องอยู่ในแนวระดับและตั้งฉากกับพื้น (แนบกับตัว) เครื่องจึงจะทำงานปกติครับ 

สมาชิกกลุ่มและวิทยากรกำลังช่วยกันติดตั้งและทดสอบการใช้เครื่องนับก้าว

        ข้อควรระวัง ในการใช้เครื่องนับก้าวคือ  ระวังอย่าให้เครื่องเปียกน้ำ ก่อนอาบน้ำ ก่อนว่ายน้ำ หรือก่อนนอน ควรถอดเครื่องออก อย่าเขย่าเล่น ถ้าเครื่องมีปัญหาห้ามแก้ไขเอง ให้นำมาที่ศูนย์ฯ เพื่อแก้ไขให้

        สิ่งที่ต้องทำ (การบ้าน) พยายามติดเครื่องนับก้าวตลอดวัน เริ่มตั้งแต่เช้าหลังจากตื่นนอนและทำภาระกิจส่วนตัวเสร็จแล้ว (ล้างหน้า แปรงฟัน อาบน้ำ…อื่น ๆ ) ติดตั้งเครื่องแล้วเปิดฝาออก  กดปุ่ม RESET ตั้งให้ค่าเป็นศูนย์  แล้วปิดฝากลับเข้าที่ อาจจะทดสอบเดินดู 10 ก้าวแล้วลองเปิดฝาดูเพื่อตรวจสอบการทำงานของเครื่อง  พยายามติดเครื่องตลอดวัน จนถึงก่อนเข้านอน (ยกเว้นตอนอาบน้ำ…อิอิ) แล้วจึงเปิดฝาเพื่อบันทึก ตัวเลข จำนวนก้าว (STEPS) ที่เดินในวันนั้น ลงในช่องตามวันในตารางหน้า 2 (เริ่ม อังคาร แล้ววนกลับมา จันทร์) ในสมุดคู่มือการบันทึกของตนเอง และถอดเก็บเครื่องเก็บไว้ เพื่อใช้ในวันต่อ ๆ ไป ทำเช่นนี้ไปทุกวันตลอด 8 สัปดาห์ หรือ 2 เดือน ที่เหลือของโครงการ  และนำสมุดคู่มือไปด้วยทุกครั้งในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป

  • เอารูป เครื่องนับก้าว มาให้ดูประกอบครับ
  • บน = เมื่อเปิดฝา, ล่างซ้าย = ด้านหน้า, ล่างขวา= ด้านหลัง
  • « « Prev : ใช้ยาใจแทนยากาย : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(6)

    Next : อาหารหลัก 5 หมู่ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(8) » »


    ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

    5 ความคิดเห็น

    • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 มิถุนายน 2009 เวลา 19:46

      วันอังคารหลังจากได้รับเครื่องนับก้าวคาดเอวกลับบ้านมา Lin Hui หวังทำแต้ม ทำงานทุกอย่างทั้งทำสวนปลูกต้นไม้ เดินทำโน่นทำนี่ทั่วบ้าน ด้วยคาดหวังว่าคงจะได้เห็นเครื่องนับก้าวโชว์ตัวเลขที่น่าพอใจ ก่อนอาบน้ำเข้านอนถอดเครื่องนับก้าวมาดูตัวเลข แป่วๆๆๆๆๆๆๆ ตัวเลขไม่ขึ้นเลย ยังคง 1971 เท่าเดิมเท่าตอนกลางวัน ทั้งๆที่ทุกคนควรได้ ประมาณ 5,000 ก้าว/วัน เกิดความผิดพลาดตอนเอาเครื่องฯ คาดเอวใหม่หลังเปลี่ยนเสื้อผ้า คาดไม่ถูกวิธี ตัวเลขไม่ขึ้น  แต่วๆๆๆๆๆๆ

    • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 มิถุนายน 2009 เวลา 20:26
      บ่เป็นหยังดอก….5,000 ก้าว/วัน นั้นเป็นค่าเฉลี่ยนะครับ ก็ทำชดเชยวันต่อ ๆ ก็ได้นิ….5555
    • #3 handyman ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 มิถุนายน 2009 เวลา 14:52

      เครื่องนับก้าว ชอบ แต่เครื่องนับอายุ ไม่ค่อยชอบครับ
      อิ อิ อิ

    • #4 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 มิถุนายน 2009 เวลา 16:31

      อีกหน่อยพี่ต้องมาเปิดอบรมให้สมาชิกลานนะครับ

    • #5 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 มิถุนายน 2009 เวลา 21:09
      • ก็นับถอยหลังก็ได้นี่นาท่าน  Handyman
      • มีวิทยากรชั้นยอด ไปพบท่าน Bangsai และสมาชิกลานถึงเมืองละพูนแล้วครับ….อิอิ

    แสดงความคิดเห็น

    ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


    *
    To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
    Click to hear an audio file of the anti-spam word


    Main: 0.50898885726929 sec
    Sidebar: 0.36045098304749 sec