ธงโภชนาการ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (27)

อ่าน: 9485

     หลังจากการฝึกบริหารเท้าและเข่าแล้ว ก็เป็นการสรุปเรื่องราวของ อาหาร 5 กลุ่มตาม ธงโภชนาการ อีกครั้ง หลังจากได้เรียนรู้รายละเอียดในแต่ละกลุ่มมาแล้วในสัปดาห์ก่อน ๆ โดยเรียงตั้งแต่กลุ่มที่ต้องบริโภคมากที่สุด จนไปถึงกลุ่มที่บริโภคแต่น้อยคือ  ซึ่งปริมาณที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉลี่ย ต่อวันคือ

 

1. ข้าวหรือแป้ง 8 ทัพพี

2. ผัก 6 ทัพพี

3. ผลไม้ 4 ส่วน

4. เนื้อ 6 ช้อนกินข้าว และ นม 1 แก้ว

5. น้ำมัน น้ำตาล เกลือ  กินแต่น้อย (ครึ่งถึง 1 ช้อนชา)

 

    ตัวอย่างอาหาร 5 กลุ่มและปริมาณเป็นหน่วยต่าง ๆ ที่ทางกรมอนามัยใช้ เช่น ทัพพี ส่วน ช้อนกินข้าว และ ช้อนชา ก็สามารถดูได้จากในภาพครับ

     อย่างไรก็ตาม ผมอยากจะเน้นว่า เป็นปริมาณโดยประมาณเท่านั้น และจำนวนหน่วยที่พอเหมาะของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันตาม ปัจจัยต่าง ๆ มากมาย ทั้งอายุ และ ลักษณะการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ว่าเป็นคนทำงานออกแรงหรือมีกิจกรรมที่ใช้พลังงานมากน้อยแค่ไหน  ดังนั้นคนที่จะเป็นผู้บอกว่ารับประทานอาหารพอเพียงหรือไม่ ที่ดีที่สุดก็คือตัวของท่านเองครับ

« « Prev : อยู่อย่างไรไม่หกล้ม : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (26)

Next : ผลิตภัณฑ์ของสมาชิกรุ่น : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (28) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 สิงหาคม 2009 เวลา 15:37

    เรื่องอาหารห้าหมู่ สอนกันมาตั้งแต่เล็กจนแก่ เหมือนการท่องจำ กับการปฏิบัติจริงมัน คนละเรื่องเดียวกัน ทั้งตัวอย่างอาหารแต่ละหมวดหมู่ก็ซ้ำซากจำเจ ซึ่งในความเป็นจริง ตัวอย่างอาหารแต่ละหมวดหมู่ ที่บริโภคจริงในวิถีชีวิตจริง ในเมืองที่เจริญด้วยวัตถุนิยมบริโภคนิยม กับเมืองในความที่เป็นเมืองแค่อยากเป็นเมืองก็แตกต่างกัน และยิ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับวิถีชีวิตในชนบทในแต่ละภูมิภาค ตั้งแต่บนดอยจนจดทะเล ซึ่งจะมีอาหารครบทุกหมวดหมู่ หลากหลายชนิดที่ธรรมชาติจัดสรรหมุนเวียน ออกมาให้เลือกกินอย่างเพียงพอ  แต่การศึกษาที่ผ่านมาจับใส่กล่องยัดเยียดให้รู้เท่าที่ตำราบอก มันน่ารันทดใจ ทั้งๆ ที่ความรู้องค์ความรู้มีอยู่รอบตัว ที่สามารถหยิบยกขึ้นมาสอนให้เข้าใจได้ง่ายๆ มันก็แปลกที่การสอนยังเป็นแบบเดิม จำกันต่อๆ วิธีการก็แบบเดิม ผลมันก็เดิมๆ  ..อิอิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.54516410827637 sec
Sidebar: 0.44893193244934 sec