อยู่อย่างไรไม่หกล้ม : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (26)

โดย Panda เมื่อ 31 กรกฏาคม 2009 เวลา 21:07 ในหมวดหมู่ เรื่องเล่าทั่วไป #
อ่าน: 3530

     

        กิจกรรมสัปดาห์ที่ 8 เปลี่ยนจากวันอังคารมาเป็นวันศุกร์แทน และเป็นสัปดาห์ที่จะมีการออกกำลังกายในน้ำเสริมให้เป็นรุ่นแรกตั้งแต่มีการสร้างสระน้ำรูปหัวใจที่อยู่ในบริเวณเรือนลำดวน แต่ปรากฎว่าเช้าวันนี้มีฝนตกปรอย ๆ ตั้งแต่เช้า จึงทำให้สมาชิกมาช้ากว่าปกติเป็นส่วนใหญ่ กิจกรรมจึงเริ่มช้ากว่าปกติ
     กิจกรรมเริ่มด้วย การอบอุ่นร่างกายด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ และตามด้วยการทบทวนการออกกำลังด้วยยางยืด ต่อจากนั้นก็เป็นการบรรยายจากนักกายภาพบำบัด เรื่อง อยู่อย่างไรไม่หกล้ม ฝึกการบริหารเท้า และการบริหารเข่า ในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่สองที่ได้พบกับนักกายภาพบำบัด โดยในครั้งนี้มีนักกายภาพบำบัดมาร่วมเพิ่มใหม่อีกหนึ่งท่านด้วย ทำให้การดำเนินการดีขึ้นมาก (ในความเห็นส่วนตัวของผม) มีการทำกิจกรรมเพิ่มมากขึ้นนอกเหนือจากการบรรยายและสาธิต กิจกรรมที่ดีมากอันหนึ่งก็คือการสอดแทรกธรรมะ เรื่องของการทำสมาธิ เพื่อให้มีจิตที่สงบ มีสติ เพื่อให้รู้ตัวว่าร่างกายกำลังทำอะไรอยู่ โดยนำแก้วใส่น้ำประมาณครึ่งแก้วมาให้ทุกคนลองถือไว้ในมือ และให้พยายามทำสมาธิให้มือนิ่งที่สุดเพื่อให้น้ำในแก้วนิ่ง สักพักก็บอกให้วางแก้วน้ำลง ซึ่งแน่นอนว่าการถือแก้วน้ำและพยายามให้น้ำในแก้วนิ่งไม่เคลื่อนไหวเลยนั้นเป็นไปไม่ได้ เปรียบเหมือนการทำสมาธิเพื่อให้จิตสงบนิ่งเลยนั้นก็เช่นเดียวกัน เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ถ้าเรายังยึดถืออะไรอยู่ในจิตใจของเราเหมือนการถือแก้วน้ำอยู่ในมือ เมื่อไหร่เราสามารถปล่อยวางได้ เหมือนการที่เราวางแก้วน้ำลง จิตเราก็สามารถสงบนิ่งได้ เช่นเดียวกับน้ำในแก้วที่วางอยู่…..ได้ยินว่าเป็นวิธีการสอนของหลวงพ่อชา……เป็นกิจกรรมสอดแทรกหลักธรรมที่ช่วยให้เข้าใจได้ดีมากครับ

 

     กิจกรรมที่เน้นวันนี้ก็คือการบริหารเท้าและบริหารเข่า เพื่อทำให้ขาและเท้ามีความแข็งแรงและมีความยืดหยุ่น ทำให้เดินได้โดยไม่หกล้ม ก็จะทำให้มีอายุยืน (การหกล้มเป็นสาเหตุสำคัญอันหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงอายุเสียชีวิต) การบริหารเท้าวิธีหนึ่งที่น่าสนใจมากก็คือการฝึกฉีกกระดาษหนังสือพิมพ์ด้วยเท้า จากแผ่นใหญ่ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ให้มากที่สุดและรวมเป็นก้อนให้ได้

 

« « Prev : อนาคต สว. ไทย : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (25)

Next : ธงโภชนาการ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (27) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 สิงหาคม 2009 เวลา 15:45

    คนเราละเลยดูแลตีน และเข่า ที่เป็นอวัยวะที่นำพาเราไปไหนต่อไหน ผ่านชิวิตมาจนเป็นสว. ก็ยังดีที่หันมาดูแลใส่ใจตีนและเข่า อย่างมีสติ และฝึกสมาธิการปล่อยวาง…อิอิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.75292015075684 sec
Sidebar: 0.51334190368652 sec