อาหารสองกลุ่มที่คุ้นเคย : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (22)

โดย Panda เมื่อ 22 กรกฏาคม 2009 เวลา 22:16 ในหมวดหมู่ การศึกษา การเรียน การสอน, สุขภาพ การแพทย์ และ สุขภาวะ #
อ่าน: 11746

     หลังจากการได้ยืดเส้นสายด้วยยางยืดชีวิตพิชิตโรคแล้ว ก็มีการทบทวนเรื่องราวของอาหารที่ทุกคนคุ้นเคยกันอีกสองกลุ่มคือ กลุ่มพวกข้าวหรือแป้ง (คาร์โบไฮเดรต) กับกลุ่มเนื้อสัตว์ (โปรตีน) ที่นำเสนอด้วยอาหารเทียมตามเคย (เพื่อความสะดวก) สิ่งที่เข้าใจว่าจะเป็นจุดเน้นก็คือ การทำความเข้าใจกับปริมาณความต้องการในแต่ละวันตามธงโภชนาการ ที่กำหนดไว้

    ควรรับประทานอาหาร กลุ่ม ข้าวหรือแป้ง วันละ 8 ทัพพี โดยมีตัวอย่างแสดงปริมาณ 1 ทัพพีเท่ากับเท่าไหร่  (ตามรูป) ซึ่งมีอาหารหลากหลายอยู่ในกลุ่มนี้ รวมทั้งทำความเข้าใจว่า ข้าวสุกหรือข้าวสวย 1 ทัพพี (เท่ากับ 60 กรัม) เท่ากับเส้นก๋วยเตี๋ยว หรือ ขนมจีน  แต่ถ้าเป็นข้าวเหนียว จะใช้ปริมาณเพียงครึ่งเดียว คือ ครึ่งทัพพี หรือ 30 กรัม เช่นเดียวกับ ขนมปัง จะเป็น 30 กรัม (1 แผ่น) เท่านั้น

      มีการนำเอาข้าวสุกมาให้ผู้เข้าอบรมแต่ละคนลองตักใน ปริมาณ 1 ทัพพี ใส่จาน ปรากฏว่าหลายคน (ตามความเข้าใจของผม) เข้าใจผิดคิดว่าให้ตักข้าวใส่จานในปริมาณที่ตนเองรับประทาน 1 มื้อ ซึ่งเท่ากับ 2-3 ทัพพีทีเดียว  ก็เป็นเรื่องของการสื่อสารที่อาจจะยังไม่ชัดเจนพอครับ

       อาหารอีกกลุ่มคือ กลุ่มเนื้อสัตว์หรือโปรตีน ซึ่งหน่วยที่ใช้ เปลี่ยนจาก ทัพพีเป็นช้อนกินข้าว ที่กำหนดว่า ในหนึ่งวันควรรับประทานอาหารกลุ่มนี้ 6 ช้อนกินข้าว ปริมาณ 1 ช้อนกินข้าวคือเท่าไหร่ ? ก็มีตัวอย่างมาให้ดู (ตามรูป) เช่น ปลาทูครึ่งตัว ไข่ครึ่งฟอง เต้าหู้อ่อนครึ่งแท่ง หรือ ครึ่งก้อน ปีกไก่(โคน) หนึ่งชิ้น แต่ถ้าเป็น กุ้งก็สองตัว ปลาหมึกสองตัว หรือ ปลาเล็ก ๆ สี่ตัวเป็นต้น  สิ่งที่ต้องเน้นในกลุ่มนี้ก็คือ พวกถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ ทั้งถั่วเหลือง ถั่วดำ และ รวมทั้งพวกนม ถือว่าเป็นอาหารในกลุ่มโปรตีนสูงนี้ด้วย ดังนั้น ผู้ที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์จึงต้องรับประทานอาหารพวกนี้ทดแทนให้พอเพียง

« « Prev : ยางยืดชีวิตพิชิตโรค : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (21)

Next : การพักและคลายเครียด : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (23) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 กรกฏาคม 2009 เวลา 11:39

    รายการเรื่องความรู้เกียวกับอาหารการกิน เป็นเรื่องที่ ขอบอกว่าชอบจริงๆ ……อิอิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.66144299507141 sec
Sidebar: 0.51616597175598 sec