จุดเริ่มต้น : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(2)

อ่าน: 3570

          เราเดินทางถึง ศูนย์อนามัยที่ 5 ก่อนเวลานัดหมายคือ 8.30 น. เล็กน้อย  เมื่อขับรถเข้าสู่บริเวณศูนย์ รับบัตรนำรถเข้าศูนย์จาก รปภ. แล้วเลี้ยวขวาไปที่จอดรถ สิ่งที่รู้สึกแปลกไปจากที่เคยไปศูนย์มาแล้ว 2 ครั้งคือ วันนี้มีรถยนต์จอดมากกว่าปกติที่เคยมา โดยจอดเกือบเต็มที่สำหรับจอด รวมทั้งมีรถจอดในบริเวณถนนข้างตึกอีกด้วย

        หลังจากจอดรถแล้วเราก็ตรงไปที่จุดแรก (ประชาสัมพันธ์และยื่นบัตรคนไข้) เพื่อจะยื่นบัตรตามที่เขียนไว้ว่า ให้นำบัตรนี้มายื่นทุกครั้งที่มาติดต่อศูนย์ ฯ  และแจ้งความประสงค์ว่าเรามา เพื่อเข้า โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุแบบครบวงจร   ซึ่งก็ได้รับแจ้งว่า ให้ไปที่หน่วยส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุแบบครบวงจรที่อยู่ด้านหลังได้เลย  เมื่อเราเดินไปถึงหน่วยส่งเสริม  หลังจากถอดรองเท้าไว้บนชั้นวางหน้าหน่วยเรียบร้อยแล้ว ก็ได้รับการเชื้อเชิญจากเจ้าหน้าที่ “เชิญ อาจารย์เข้ามาด้านใน คะ” แสดงว่ายังจำเราได้นิ…อิอิ

        ผมสังเกตว่ามีผู้เดินทางมาถึงก่อนเรา นั่งคุยกันอยู่แถวบริเวณระเบียงด้านหน้าห้อง สำหรับออกกำลังกายอยู่ 6-7 คน (ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นกลุ่มคนที่มีบ้านอยู่ใน ต. โคกกรวด  ซึ่งเดินทางมาพร้อมกันโดยรถตู้ของศูนย์ ฯ ที่ออกไปรับถึงที่บ้าน) ในขณะที่เจ้าหน้าที่ก็กำลังจัดเตรียมเอกสาร อุปกรณ์ และสถานที่กันอยู่ในบริเวณใกล้เคียง

       กิจกรรม 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี  เริ่มด้วยการ ให้ผู้เข้าร่วมโครงการเซ็นชื่อการมาร่วมโครงการในวันนี้ ตามธรรมเนียมปฏิบัติ และมีการเขียนป้ายชื่อ แขวนคอเพื่อให้รู้จักชื่อกัน ต่อจากนั้นก็เป็นการตรวจสุขภาพของแต่ละคน ที่ประกอบด้วย การวัดความดันเลือดและอัตราการเต้นของหัวใจ (รูปแรก) แล้วเข้าสู่ การวัดส่วนสูง ชั่งน้ำหนัก วัดเปอร์เซ็นไขมัน วัดความแข็งแรงแขน วัดรอบเอว และ วัดความอ่อนตัว ณ. จุดเริ่มต้นของตนก่อนที่จะเข้าร่วมโครงการ (รวม 5 สถานี ตามรูป)

ตามโปรแกรม สัปดาห์ที่ 1 เขียนไว้ว่า  ตรวจสุขภาพประจำปี ตรวจเลือด และตรวจสมรรถภาพร่างกาย แต่สำหรับครั้งนี้เข้าใจว่า จะงดการตรวจเลือด โดยไม่ได้รับการชี้แจงแต่อย่างใด ทั้ง ๆ ที่ป้ายวางอยู่บนโต๊ะก็เขียนไว้ว่า เจาะเลือด แต่ที่เกิดขึ้นจริงคือ เป็นการตรวจสุขภาพฟันแทน ครับ หรือว่ามีการแจ้งแล้วแต่ สว. บ่ได้ยิน…อิอิ   กิจกรรมท้ายก่อนพัก คือการสัมภาษณ์เพื่อกรอกประวัติของผู้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะใช้เวลาค่อนข้างมาก เจ้าหน้าที่แต่ละคนจึงแบ่งกันทำการสัมภาษณ์และกรอกข้อมูล ลงในแผ่นประวัติ (ตามรูปล่าง)

 

          สิ่งที่ผมแปลกใจอย่างหนึ่งก็คือ ในช่วงแรกของการตรวจสุขภาพ 5 สถานี รู้สึกว่าเจ้าหน้าที่ทำงานไม่ค่อยจะเป็นระบบหรือเป็นทีมเท่าไหร่  คนหนึ่งบอกอย่างหนึ่งและอีกคนอาจจะบอกอีกอย่าง  มีบางคนพูดเหมือนการออกคำสั่งมากจนเกินไป ทั้งที่ครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 10 แล้ว หรืออาจจะเป็นไปได้ว่า เจ้าหน้าที่ดูแลของแต่ละรุ่นเป็นคนละชุดกัน หรือ ว่าบังเอิญวันนั้นมีแขก VIP มาเยี่ยม (ตรวจงาน) หัวหน้าที่เคยดูแลกิจกรรมอาจติดภาระกิจอื่นที่สำคัญกว่า เลยทำให้เกิดการทำงานที่ขาดผู้ประสานงาน (หัวหน้า) อย่างที่เคยทำกันมา การเริ่มต้นจึงดูสับสนเล็กน้อย….ก็เป็นข้อสังเกตเล็ก ๆ น้อย ๆ นะครับ

« « Prev : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(1)

Next : ละลายตน : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(3) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.7950100898743 sec
Sidebar: 0.49691700935364 sec