ละลายตน : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(3)

อ่าน: 3759

      หลังการพักก็เข้าสู่กิจกรรมนำ ที่รู้จักกันในหลายชื่อ เช่น กิจกรรมละลายพฤติกรรม  หรือ Ice Braking  หรือ การสร้างความคุ้นเคย ระหว่างกัน

      ในกิจกรรมนี้ก็จะเริ่มต้นด้วยกลุ่มวิทยากร หรือ กระบวนกร แนะนำตนเอง ให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รู้จัก  โดยเริ่มในเวลา 10 น. พอดี (ดูตามเวลาที่นาฬิกาที่แขวนอยู่ข้างฝา) ต่อจากนั้นก็ให้แต่ละคนแนะนำตนเอง โดยกำหนดให้แนะนำ ชื่อ นามสกุล แล้วตามด้วย เลขอายุและจำนวนบุตร ในการแนะนำแค่นี้ก็สร้างความคุ้นเคยและผ่อนคลายได้พอสมควร เนื่องจากบางคนแนะนำอายุตนเองก็ยังผิดได้ แถมบางคนตัวเลขตัวท้ายเป็น ศูนย์ ก็ถูกแซวว่า โสดอะเปล่า และก็มีคำตอบแซกด้วยว่า โสดแต่ไม่สด….ฮ่า ๆๆ อีกด้วย เป็นบรรยากาศเริ่มต้นที่ดีทีเดียว

        กิจกรรมต่อมาเป็นแบ่งกลุ่ม เพื่อทำกิจกรรมกลุ่ม โดยมีโจทย์ว่า ให้ตั้งชื่อกลุ่ม คิดท่าเต้นหรือการแสดงของกลุ่ม และเลือกหัวหน้ากลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มออกมาแนะนำให้กลุ่มอื่น ๆ ได้รับทราบ

       ในการแบ่งกลุ่มของรุ่นนี้ กระบวนกรก็ถามเป็นเชิงขอความเห็นว่าจะแบ่งเป็นกี่กลุ่มดี เนื่องจากมีจำนวนน้อยกว่ารุ่นอื่น ๆ (14 คน ที่มาวันนี้) จึงตกลงว่าให้แบ่งเป็น 3 กลุ่มพอ และต่อมาก็ถามถึงวิธีการแบ่งกลุ่มจะแบ่งอย่างไรดี ?  หลังกระบวนกรถามอยู่ 2-3 ครั้ง จำได้ว่าไม่มีใครเสนอ ผมเลยเสนอให้ใช้วิธี นับหนึ่งถึงสาม เรียงไปจากแถวหน้าไปจนครบ แล้วคนที่นับเลขเดียวกันก็อยู่กลุ่มเดียวกัน (ซึ่งเป็นวิธีการที่นิยมในการจัดแบ่งกลุ่มกันค่อนข้างบ่อย เพื่อแยกคนที่มาด้วยกันหรือคนที่รู้จักกัน ที่มักนั่งติดกันออกจากกัน ที่ผมเคยใช้ในการจัด อบรมการจัดการความรู้ หรือ KM Workshop ) และก็เป็นไปตามที่เคยพบมาครับ โดยเฉพาะสำหรับกลุ่ม  สว. นับแล้วก็จำไม่ได้ว่า ตัวเองนับเลขอะไร ?…..5555  ดีที่มีคนน้อยก็เลยช่วยกันจนลงตัวได้ไม่ยาก นี่ถ้าเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ คงยุ่งไม่น้อยทีเดียว…..อิอิ

          หลังจากให้แต่ละกลุ่มปรึกษาหารือ เพื่อเลือกหัวหน้ากลุ่ม  ตั้งชื่อกลุ่ม และคิดท่าแสดงประจำกลุ่ม ประมาณ 5-10 นาทีก็เป็นการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม   มีเรื่องเข็มขัดสั้น (คาดไม่ถึง) เกิดขึ้นอีกจนได้ครับ  การตั้งชื่อกลุ่มที่ 1 ที่ panda เป็นหัวหน้ากลุ่ม และ กลุ่มที่ 2  ที่ Lin Hui เป็นหัวหน้ากลุ่ม เกิดตรงกันขึ้นมา คือ เลือกชื่อกลุ่มเป็น ดอกลำดวน เหมือนกัน  จึงเกิดการฮาก๊ากกันขึ้นครับ แต่กลุ่มที่ 1 นำเสนอก่อนจึงได้สิทธิก่อน กลุ่มที่ 2 เลยต้องเปลี่ยนชื่อกลุ่มเป็น ดอกเฟื่องฟ้า ครับ…..อิอิ ขออภัยในความไม่สะดวกนะครับ ท่านหัวหน้ากลุ่มที่ 2

             ท่าประจำกลุ่มของ กลุ่มที่ 2 ดอกเฟื้องฟ้า และ กลุ่มที่ 3 ดอกกล้วยไม้ พร้อมหน้าตาของสมาชิกกลุ่ม ชมได้จากในภาพข้างบน กลุ่ม ดอกเฟื้องฟ้า หมุนตัวเป็นตุ๊กตาบาบี้ (ได้ยินว่าอย่างนั้น)

         และกลุ่ม ดอกกล้วยไม้ มีท่าการรำอันอ่อนช้อยและจบด้วยท่าไหว้ที่สวยงามมากครับ    แต่ต้องขออภัยที่ไม่มีรูปของกลุ่มที่ 1 เพราะตากล้องต้องทำหน้าที่หัวหน้ากลุ่ม  แต่สามารถดูจากรูปที่นั่งอยู่ข้างล่างได้นะครับ คนที่ไม่มีรูปอยู่ในกลุ่ม ที่ 2 และ 3 ก็คือ อยู่กลุ่มที่ 1 ครับ….อิอิ

9 สัปดาห์เพื่อสุขภาพ 10

นำรูป กลุ่มที่  1 ดอกลำดวน ตอนแนะนำตัวมาเพิ่มครับ

« « Prev : จุดเริ่มต้น : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(2)

Next : ตรวจสมรรถภาพร่างกาย : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(4) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 มิถุนายน 2009 เวลา 14:58

    มีวัยลุ้นบางคนจำอายุตัวเองไม่ได้ เพราะถูกท่านที่ปรึกษาฯ ถามอายุ พาลตอบผิดเอาเสียดื้อๆ  ฮาจริงๆ…….. แต่ที่ฮากว่านั้นคือจำไม่ได้ว่ามีลูกหรือไม่ ในที่สุดก็โสดนี่เอง ฮา สุดๆๆๆๆ…..


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.47178792953491 sec
Sidebar: 0.63398694992065 sec