กินอยู่อย่างไรให้อายุยืนเกิน 100 ปี : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (24)

อ่าน: 3884

     ในช่วงท้ายของกิจกรรมสัปดาห์ที่ 7 ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการรุ่นนี้ ก็มีโอกาสได้พบหน้าท่านผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา ที่ท่านเพิ่งมีเวลามาพบปะทักทาย เนื่องจากท่านมีภาระกิจมาก (ตามที่ฝ่ายจัดกิจกรรมแจ้งให้ทราบ) จึงเพิ่งมีเวลามาพบผู้สูงอายุรุ่นนี้หลังจากเริ่มโครงการมาแล้ว 7 สัปดาห์  เข้าใจว่าท่าน ผอ. คงแจ้งว่าจะมาในเวลา 11 น. จึงจบกิจกรรมตามเวลาแล้วแจ้งให้ทราบว่า ท่าน ผอ. จะมาพบและพูดคุยด้วย  แต่หลังจากโทรศัพท์ประสานกับท่าน ผอ. ก็ปรากฎว่า ท่าน ผอ. ยังติดภาระกิจอยู่  จึงแจ้งให้พวกเรานั่งรอ  หลังจากนั่งรอสัก 5-6 นาทีแล้ว เห็นว่ายังไม่มีท่าทีว่าท่าน ผอ. จะมา แทนที่จะนั่งรอกันเฉย ๆ ผมจึงถือโอกาสนำเสนอ วีดีทัศน์เรื่อง กินเป็นอยู่เป็น ที่ผมตัดต่อจากรายการ จุดเปลี่ยน ที่สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับ การกินอาหารที่ถูกต้อง การออกกำลังกาย และการทำให้จิตใจแจ่มใสมีอารมย์ดี ตามหลัก 3 ให้สมาชิกได้ชมและฟังกัน…..ก็เป็นการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ช่วงที่รอท่าน ผอ. ครับ

         ท่าน ผอ. เดินทางมาถึงประมาณ 11.30 น. ท่านก็เล่าให้ฟังว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ท่านเป็นผู้ริเริ่มเอง แต่เนื่องจากท่านมีภาระกิจมากและเดินทางบ่อยจึงไม่ได้มาพบพวกเราก่อนหน้านี้  ท่านเล่าให้ฟังว่า ท่านเพิ่งกลับมากจากการไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นมาเป็นเวลาสองสัปดาห์ และนำเรื่องเคล็ดลับการที่คนญี่ปุ่นมีอายุเกิน 100 ปี ว่าคนญี่ปุ่นเหล่านี้มีอะไรที่เหมือนกันบ้าง ที่ทำให้มีอายุยืนเกิน 100 ปี  ท่านเล่าไปเรื่อย ๆ ที่ละอย่าง ผมไม่แน่ใจว่ารวมแล้วมีกี่อย่าง เพราะไม่ได้จดไว้ เมื่อมาทบทวนพร้อมสอบถามเพิ่มเติมจากท่านหัวหน้าร่วมรุ่น 10  ก็ขอสรุปเป็นคำที่อาจจะช่วยให้จำได้ง่ายว่า “คนญี่ปุ่นมีอายุยืนเกิน 100 ปี เพราะมีลักษณะ 6 ดี ” ดังนี้

          1. มีขาดี (มีขาที่แข็งแรง) โดยพบว่าทุกคนจะออกกำลังด้วยการเดิน หรือ ออกกำลังแบบอื่น ๆ ที่ทำให้ขามีความแข็งแรง จึงทำให้ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุหกล้มทำให้ขาหักกันเลย  แม้สูงอายุแล้วก็ยังสามารถเดินได้อย่างดี

          2. มีฟันและเหงือกดี  ทุกคนจะมีสุขภาพฟันและเหงือกดี ทำให้สามารถรับประทานอาหารได้ดี สามารถบดเคี้ยวอาหารได้ละเอียด

          3. กิน (อาหาร) ดี  ทุกคนกินอาหารครบห้าหมู่ ชอบกินอาหารกลุ่มโปรตีนคุณภาพสูงคือพวกเนื้อปลา โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก

          4. สายตาดี  ทุกคนมีสายตาดี สามารถมองเห็นได้ดีโดยไม่ต้องใส่แว่นตา แม้ว่าจะสูงอายุแล้วก็ตาม

          5. กิจกรรมดี  พบว่าทุกคนเป็นคนที่ไม่อยู่บ้านเฉย ๆ แต่จะเข้าร่วมทำกิจกรรมกับผู้อื่น ทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์หรือเข้าสังคมเสมอ ทำให้มีการพบปะแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นอยู่เป็นประจำ

          6. นอนดี  พบว่าทุกคนเป็นคนที่นอนหลับสนิท คือนอนหลับสนิทรวดเดียวถึงเช้า  และตื่นแต่เช้าเป็นประจำ เพื่อทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายเสมอ ทำให้ได้รับอากาศที่บริสุทธิและสดชื่นอยู่เป็นประจำ

 

         ก็เป็นข้อมูลดี ๆ จากท่าน ผอ. ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา ที่ไปญี่ปุ่นมาแล้ว  นำมาเล่าให้พวกเราฟัง นับว่าผู้เข้าร่วมโครงการผู้สูงอายุรุ่น 10 นี้ โชคดีจริง ๆ ครับ

« « Prev : การพักและคลายเครียด : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (23)

Next : อนาคต สว. ไทย : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (25) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 กรกฏาคม 2009 เวลา 11:36

    แต่ที่เห็นในฟรีทีวี ออกอากาศอยู่ทุกวันนี้  นำเสนอชีวิตรันทด ของผู้สูงอายุทุกวัน มีทั้งอายุเกินร้อยปี บ้างเฉียดร้อยปีบ้าง เก้าสิบกว่าบ้าง ฯลฯ.  น่าสนใจ ว่าทำไม อายุยืนทั้งๆ ที่อยู่อย่างแร้นแค้น แถมถูกทอดทิ้งอีกตะหาก เรื่องนี้น่าสนใจ น่าจะให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้ลงมาศึกษาอย่างแท้จริง ค้นหาทุกหมู่บ้านทุกตำบล หาผู้สูงอายุถูกทอดทิ้งมีชีวิตลำเค็ญ เห็นทีต้องร่วมมือกันช่วยเหลือตั้งแต่ต้น ในระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัด น่าจะดีนะคะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.48703408241272 sec
Sidebar: 0.39819884300232 sec