กายบริหารด้วยไม้พลองป้าบุญมี : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (17)

อ่าน: 16082

     ในสัปดาห์ที่ 5  กิจกรรมเริ่มด้วยการแนะนำท่ากายบริหารด้วยไม้พลองป้าบุญมี ซึ่งเป็นวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังเรื้อรังจากกระดูกเสื่อม ที่พบบ่อยมากโดยเฉพาะในผู้สูงอายุ  บังเอิญสัปดาห์นี้ผมไม่ได้นำกล้องติดตัวไปด้วย เลยไม่มีภาพการทำกิจกรรมมาฝากครับ เนื่องจากจำได้ว่า เคยเห็นการแนะนำการออกกำลังด้วยไม้พลองป้าบุญนี้ผ่านทางรายการทีวีมาก่อน จึงลองสอบถาม พ่อกู (Google) ดูและก็ไม่ผิดหวังครับ มีคุณหมอ (นพ. ทายาท บูรณกาล ) เขียนรายละเอียดพร้อมรูปและ VDO ประกอบไว้ให้ดูเรียบร้อยแล้ว  สบายโก๋ครับ…ท่านที่สนใจตามไปดูได้เอง…อิอิ

 

      ท่าว่ายน้ำวัดวา (ซ้าย)    และ      ท่าตาชั่ง (ขวา)

        ผมขอตัดบางตอนมานำเสนอไว้สั้น ๆ ดังนี้

        “ป้าบุญมี เครือรัตน์ นับเป็นผู้หนึ่งที่ปฏิวัติวิธีการออกกำลังกายของผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังเรื้อรังจากกระดูกเสื่อม  คุณป้ามีประวัติที่น่าสนใจมากท่านเป็นหนึ่งในผู้ป่วยที่มีปวดหลังเรื้อรังมานานหลายสิบปี มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดเพชรบุรี คุณป้ามีความทุกข์ทรมาณมากจากการปวดหลังโดยต้องรับประทานยาเป็นประจำจนเกิดปัญหาข้างเคียงจากยาแก้ปวด มีความท้อแท้มากจนไม่อยากทำงาน ไม่อยากออกจากบ้าน จนมาวันหนึ่งท่านเห็นเศษท่อนไม้ที่ถูกทิ้งไว้กองสุมกันอยูู่่ท่านลองเอาไม้มาแกว่งไปมา ลองดัดกับลำตัว ปรากฎว่าวันต่อมาอาการปวดหลังของท่านดีขึ้น ป้าบุญมีจึงลองทำการออกกำลังกายด้วยไม้ต่อเป็นประจำ จนคิดท่าต่างๆได้ถึง 12 ท่า เป็นท่ารำไม้พลองของป้าบุญมี

ผลจากการออกกำลังกายนี้  ทำให้ป้าบุญมีสามารถหยุดยาแก้ปวดหลังได้ทั้งหมดอย่างไม่น่าเชื่อ มีชีวิตกลับมาปกติ ออกไปทำงานนอกบ้านไปอยู่ในสังคมภายนอกได้ ไม่ต้องเสี่ยงต่อปัญหาข้างเคียงของยาแก้ปวด ไม่ต้องถูกผ่าตัด ข่าวการรักษาตัวเองด้วยไม้พลองของป้าบุญมี ได้แพร่หลายขึ้นไปสู่ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการวิจัยและพัฒนาจนพิสูจน์ได้แล้วว่าการออกกำลังกายวิธีนี้มีประโยชน์จริงต่อผู้ป่วยปวดหลังในผู้สูงอายุ จนต้องจดลิขสิทธิ์เป็นของไทย เนื่องจากมีต่างประเทศพยายามมาลอกเลียนและจดลิขสิทธ์ว่าเป็นของต่างประเทศ
        ผมในฐานะแพทย์ผ่าตัดทางกระดูกสันหลัง  ขอยืนยันว่าการออกกำลังกายวิธีนี้มีประสิทธิภาพดีมากเพื่อแก้อาการปวดหลังในผู้สูงอายุ   มีผู้ป่วยหลายรายหลีกเลี่ยงการผ่าตัดได้จริงๆครับ  ขอยืนยัน

การบริหารร่างกายโดยการรำไม้พลองของป้าบุญมี เป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อลำตัว หลังและต้นขา เป็นส่วนใหญ่ ช่วยป้องกันและลดอาการปวดหลัง ส่งเสริมคุณภาพชีวิต การบริหารร่างกายอย่างต่อเนื่องประมาณ 20-30 นาที ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานประมาณ 90-120 แคลอรี่ ขึ้นกับความแรงหรือความเร็วที่ทำ ความแรงอยู่ในระดับเบา จึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ควรทำทุกวันหรือเกือบทุกวันเวลาเช้าหรือเย็นแล้วแต่สะดวก
        ไม้ที่ใช้ในการบริหารร่างกายมีความยาวเท่ากับช่วงข้อมือของแต่ละคนในขณะกางแขนออกหรือประมาณ 125-130 ซ.ม. ไม้พลองควรมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 นิ้ว ไม่ควรเกิน 1.5 นิ้ว เพราะจะกำยากและไม่ถนัดในการบริหาร วัสดุทำไม้พลองจะใช้ไม้ไผ่ ไม้หนาด ไม้พลอง ท่อพีวีซี หรือไม้ถูพื้นก็ได้ ควรมีน้ำหนักที่พอเหมาะกับกำลังแขนแต่ละคน การบริหารร่างกายมี 12 ท่า ป้าบุญมีทำท่าละ 99 ครั้ง!! โดยนับในใจไปด้วย ทำให้จิตมีสมาธิ สำหรับผู้ที่เริ่มต้นฝึก อาจเริ่มทำแต่ละท่าจำนวนน้อยครั้ง และเคลื่อนไหวช้าๆ ก่อน เมื่อเกิดความชำนาญจึงเพิ่มจำนวนครั้งและความเร็ว หากเหนื่อยอาจหยุดพักระหว่างท่าประมาณครึ่งถึงหนึ่งนาทีแล้วทำต่อ จะช่วยให้ปอด หัวใจ กล้ามเนื้อต่างๆดีขึ้นตามลำดับครับ”

 อ่านเพิ่มเติมพร้อมชม VDO clip ได้ที่นี่ ครับ

« « Prev : การเลือกผู้แทนรุ่น : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (16)

Next : ร่วมยินดีที่สกลนคร » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 กรกฏาคม 2009 เวลา 15:48

    กำเสี่ยหลายๆ เด้อ อาม่าจำท่าได้ไม่กี่ท่าเอง ได้รูป และ วีดีโอ ประกอบท่า อย่างนี้สบายบื๋อ …อิอิอิ

  • #2 sunny ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 กันยายน 2009 เวลา 23:12

    พยายามหาซื้อ VDO ชุดนี้มาไว้เพื่อออกกำลังกายอยู่นานแล้ว เนื่องจากอายุมากขึ้นจะหาวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัยค่อนข้างยาก และต้องเสียค่าสมัครสมาชิกค่อนข้างแพงในยุคเศรษฐกิจอย่างนี้ นับว่าเป็นโชคดีที่มีการนำวิธีการอกกำลังกายแบบภูมิปัญญาไทยมาเผยแพร่แบบนี้ ทำให้ปชช.ทั่วไปมีโอกาสออกกำลังกายได้มากขึ้น ขอขอบคุณมากๆเลยค่ะ

  • #3 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 กันยายน 2009 เวลา 10:34
    ขอบคุณ คุณ Sunny
    VDO ชุดนี้ น่าจะมีจำหน่ายหรือแจก ที่ศูนย์อนามัย ต่าง ๆ ทั่วประเทศครับ 
    สำหรับที่ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา มีจำหน่ายใน ราคาแผ่นละ เพียง 50 บาทเท่านั้นครับ
    สำหรับท่านที่เล่นเน็ต ก็ดูได้จากลิงค์ข้างบน

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.97410583496094 sec
Sidebar: 1.0361950397491 sec