อาหารบำรุงกระดูกและให้เส้นใย : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (20)

อ่าน: 5060

      ในแต่ละสัปดาห์ นอกเหนือจากการฝึกท่าการออกกำลังกายต่าง ๆ แล้ว สิ่งที่เรียนรู้ร่วมด้วยเสมอก็คือ ความรู้เรื่องของอาหาร ในสองสัปดาห์ที่ผ่านมาก็จะเน้นที่อาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น การดื่มนมสด นมเปรี้ยว หรือโยเกิร์ต และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม อย่างน้อยวันละ 1 แก้ว มีข้อแนะนำว่าควรดื่มนมจืดและพร่องมันเนยเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำหนักเกิน กรณีบางท่านมีปัญหาท้องเสียจากการดื่มนมสด อาจเปลี่ยนมาดื่มนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้ร่วมกับการรับประทานอาหารพวก ปลาตัวเล็กตัวน้อย (ที่รับประทานทั้งตัว) ถั่วต่าง ๆ รวมทั้งผักใบเขียวเข้ม เพื่อให้ได้แคลเซียมอย่างพอเพียง

       การที่เน้นอาหารที่มีแคลเซียมสูงเนื่องจากผู้สูงอายุมักมีปัญหาเรื่องโรคกระดูกพรุน (เพราะขาดแคลเซี่ยม) การรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง บวกกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดการสูญเสียมวลกระดูกได้

       อาหารอีกกลุ่มที่มีความสำคัญต่อผู้สูงวัยก็คือ อาหารที่มีเส้นใยสูง การรับประทานอาหารเส้นใยสูงเป็นประจำทุกวัน จะลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และลดอาการท้องผูก อาหารเส้นใยสูงที่เรารู้จักกันดีก็คือ ผักและผลไม้ชนิดต่าง ๆ รวมทั้ง ข้าวกล้อง เมล็ดถั่วต่าง ๆ ควรดื่มน้ำให้มากขึ้นเมื่อรับประทานอาหารเส้นใยสูง และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

        เรื่องที่มีการแนะนำเพิ่มเติมสำหรับผู้สูงอายุในการเดินออกกำลังด้วย ก็คือ ท่าของการเดินที่ถูกต้อง โดยการเดินตัวตรง มีการแกว่งแขนตามธรรมชาติ รวมทั้งการเลือกสรวมใส่รองเท้าที่เหมาะสมอีกด้วย
      ท่าทางการยืนเดินที่ถูกต้อง ขึ้นอยู่กับการใส่รองเท้าที่เหมาะสมและขึ้นอยู่กับการยืดเหยียดกล้ามเนื้ออย่างสม่ำเสมอ  ท่วงท่าที่ถูกต้อง ทำให้การเดินและการทำงานต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น ป้องกันการบาดเจ็บและทำให้บุคลิกดูดี
      อย่าให้สภาพอากาศเป็นปัญหาในการเดินออกกำลัง หาวิธีเดินในสถานที่เหมาะสม เช่นในวันที่ร้อน ฝนตกหรือหนาวเย็น พิจารณาเดินในตัวอาคาร  เดินในสวนสาธารณะหรือกลางแจ้งในวันที่อากาศแจ่มใส และควรมีน้ำติดตัวไปด้วย พร้อมดื่มเพื่อทดแทนการเสียเหงื่อ มีแผนการดื่มน้ำให้พอเพียง การออกกำลังกายสม่ำเสมอจะลดอาการท้องผูก ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ช่วยให้หลับง่าย

       ผู้สูงอายุ ต้องรับประทาอาหารบำรุงกระดูกและอาหารเส้นใยสูงทุก ๆ วันนะครับ….

« « Prev : กายบริหารบำบัดโรค : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (19)

Next : 108 วิธีช่วยลดโลกร้อน (1-5) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กรกฏาคม 2009 เวลา 20:15

    ไอ้หย่า อาม่าเดินมาตั้งกว่า …..ปี เพิ่งถูกคนอื่นสอนให้เดินให้ถูก แล้วที่อาม่าเดินมาจนแก่มันผิดตรงไหน อือือื

  • #2 สิทธิรักษ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กรกฏาคม 2009 เวลา 21:46

    ใช่ๆๆๆๆ อาม่า

  • #3 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 กรกฏาคม 2009 เวลา 10:14

    เดินได้กับเดินเป็น ไม่เหมือนกัน เช่นเดียวกับ กินได้กับกินเป็น ก็ไม่เหมือนกันนะครับ….ฮ่า ๆๆๆ
    บางคนเดินแบบเป็ด บางคนเดินแบบคิงคอง บางคนเดินแบบหมี….อิอิ

  • #4 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กรกฏาคม 2009 เวลา 13:03

    แต่อาม่า เดินแบบหมี ……อิอิอิ

  • #5 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2009 เวลา 14:37

    การเดินตัวตรงถือว่าเป็นลักษณะที่มีวิวัฒนาการสูงสุดของลักษณะการเดินของ สิ่งมีชีวิตพวกเลี้ยงลูกด้วยนม  ดังนั้นท่านที่เดินหลังงอเหมือนคิงคอง หรือ หมี ก็อาจจะเนื่องมาจาก ยังติดอยู่กับการเดินแบบบรรพบุรุษของเรา……อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.60612607002258 sec
Sidebar: 0.24419093132019 sec