14 ท่ากายบริหารผู้สูงอายุ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(14)

อ่าน: 34186

      ก่อนที่จะเดินทางไปทัศนศึกษาและไหว้หลวงพ่อโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก  กิจกรรมของสัปดาห์ที่ 4 ก็เป็นการทบทวน ท่ากายบริหารสำหรับผู้สูงอายุ 14 ท่าของ กรมอนามัย ที่ฝึกกันไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน (ดูรูป) โดยให้สมาชิกแต่ละคนออกมานำการทำในท่าที่ตนเองจำได้  แต่พยายามให้เรียงลำดับให้มากที่สุด เพราะจะได้บริหารร่างกายไล่จากส่วนบนคือ หัว ไหล่ แขน เอว  ขาและเท้า ตามลำดับ ผลปรากฏว่า การทบทวนในครั้งนี้ มีการสับสนกันมากพอสมควร โดยส่วนหนึ่งจำสับสน ระหว่าง ท่าการออกกำลังกายเพื่อการยืดเยียดกล้ามเนื้อ กับท่าการกายบริหารกล้ามเนื้อ 14 ท่านี้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของ สว. ทั้งหลายครับ….อิอิ เพราะ 2 สัปดาห์รวมกันก็ เกือบ 30 ท่าแล้ว แถมยังมีหลายท่าทีคล้าย ๆ กันอีกด้วย เพราะเริ่มตั้งแต่ การบริหารจาก หัวลงมาสู่เท้าเช่นเดียวกัน

          โดยความรู้สึกส่วนตัวจากการเปรียบเทียบ ท่าบริหารต่าง ๆ ของ 2 ชุดนี้แล้ว เห็นว่ามีจุดเน้นที่แตกต่างกันอยู่ คือ การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ (Stretching) 15 ท่า ดูจะมีการเน้นที่ ไหล่ แขนและมือ หลายท่ากว่า และอยู่ในท่ายืนทั้งหมด (แต่ที่จริงหลาย ๆ ท่าก็คงนั่งปฏิบัติได้) ในขณะที่ ท่าบริหารกล้ามเนื้อ 14 ท่าสำหรับผู้สูงอายุ จะเน้นที่การนั่งปฏิบัติบนเก้าอี้หรือยืนจับเก้าอี้เกือบทั้งหมด และดูจะเน้นที่การบริหารขาและเท้าค่อนข้างมาก

รูป 15 (13) ท่า ยืดเหยียด พร้อมเลขบอกท่า มาให้ดูประกอบครับ….อิอิ

  • ยืดเหยียด 14 ท่า
  •         ดังนั้นถ้าได้ทำทั้ง 2 ชุดก็จะทำให้ได้บริหารทั้งร่างกายอย่างสมดุลย์ หรือถ้าจะเลือกเฉพาะบางท่ามาปฏิบัติ ก็ต้องคำนึงถึงว่า ได้บริหารทุกส่วนของร่ายกายอย่างสมดุลย์…..อันนี้เป็นข้อสังเกตส่วนตัว โดยไม่ได้ศึกษาหลักวิชาอะไรเลยนะครับ….เป็นความรู้สึกที่ได้จากการฝึกปฏิบัติและดูรูปประกอบเท่านั้น…..เรื่องนี้คงต้องให้ผู้รู้ (อย่างเช่นคุณหมอ….ทั้งหลาย) ช่วยมาขยายหรืออธิบายให้กระจ่างนะครับ….อิอิ

    « « Prev : ทำจิตใจให้เป็นสุข : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(13)

    Next : สร้างพระมหาวิหาร : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(15) » »


    ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

    2 ความคิดเห็น

    • #1 Suchada ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 มิถุนายน 2009 เวลา 7:45

      เช้านี้ เพิ่งได้รับการสอนจากอาม่าให้บริหารร่างกายด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ 15 ท่า
      ขอ อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ 15 ที ฮ่า ฮ่า

    • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 มิถุนายน 2009 เวลา 7:57
      ไอ้หยา!!!!!!! อาม่าเิพิงงชวนคุณสุชาดาออกกำลังกาย เสร็จ เหงื่อตกซึกๆ เลย

    แสดงความคิดเห็น

    ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


    *
    To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
    Click to hear an audio file of the anti-spam word


    Main: 1.2210199832916 sec
    Sidebar: 0.94910907745361 sec