คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 13-14 ก.ค.56

อ่าน: 3334

ครั้งแรกเมื่อทราบข่าวว่าจะมีนักศึกษาและอาจารย์ 216 คน เดินทางมาเรียนรู้ที่สวนป่า ผมกังวลครับ

ธรรมดามากลุ่มละไม่เกิน 30 ใช้อาคารใหญ่เป็นที่พักได้ แต่ถ้ากลุ่มใหญ่จริงๆ ก็จะต้องใช้อาคาร SCG หกเหลี่ยมเป็นที่พักเสริมด้วย แต่ไม่ควรเกิน 60 คน; คราวนี้ 216 คนนี่ จะนอนกันยังไงเนี่ย ช่วงเวลาก่อนพรรษาของปีนี้ มีฝนตก ยุงชุมมาก มีไข้เลือดออกระบาดด้วย เป็นสถานการณ์ซึ่งแตกต่างกับเมื่อตอนที่สวนป่าจัดประชุมปราชญ์ชาวบ้าน หรือวัวพลาสติก ตอนนั้นมากันเป็นพันคน แต่นอนในป่าได้… เมื่อครูบาได้ปรึกษากับทางผู้จัด ขอให้นำเต้นท์มากาง ผมก็ยังเป็นห่วงพวกสัตว์หนีน้ำอีก จึงเร่งช่างก่อสร้างให้มุงหลังคาบ้านเฟสสองซึ่งยังสร้างไม่เสร็จ เคลียร์พื้นที่บ้านเอาไว้ให้กางเต้นท์บนพื้นบ้านพื้นที่ 90 ตร.ม. ใต้หลังคา ติดไฟแสงสว่างชั่วคราว ทำสะพานไว้ให้เดินข้าวกองหินและทราย เตรียมผ้าใบขนาด 6×9 ม. ไว้ปูพื้นสองผืน แล้วให้ช่างหยุดงานสองวันระหว่างที่คณะนักศึกษามาค้างด้วยครับ

อ่านต่อ »


รอบปีที่ห้าในการเป็นบล็อกเกอร์ที่ลานปัญญา

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 6 July 2013 เวลา 12:32 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 4608

วันพรุ่งนี้เป็นวันครบรอบห้าปีของลานซักล้าง ซึ่งเป็นบล็อกแรกของลานปัญญา เป็นวันพระด้วย ตั้งใจจะนำเอาพระบรมสารีริกธาตุสัณฐานทรงกลม สีขาว เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 ซม. ไปถวายวัดป่าใกล้ๆ

ในรอบปีที่ผ่านมา ผมเขียนไปเพียง 34 บันทึก (จากปีแรก:470 ปีที่สอง:343 ปีที่สาม:371 และปีที่แล้ว:247 บันทึก)

ปีที่ผ่านมา ไปอาศัยครูบาอยู่กระต๊อบหลังคามุงหญ้าไม่มีฝา ขี่รถเบนซ์หิ้วจอบออกไปร่วมกับชาวบ้านซ่อมถนน จนชาวบ้านซุบซิบกันว่า “ท่านคนนี้ เป็นใคร” เจ้าอาวาสวัดป่าใกล้ๆ จำหน้าได้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผอ.โรงเรียนจำได้ว่าคนนี้อยู่สวนป่าของพ่อสุทธินันท์ นั่นล่ะครับ เป็นที่มาของชื่อเล่นว่า “คุณชาย”… โดนลูกแมลงป่องต่อยไปครั้งหนึ่ง บ้านหมุนเข้าโรงพยาบาลไปครั้งหนึ่ง เห็นงูสี่ตัว อยู่ไกลบ้านสองตัว ใกล้บ้านสองตัว

หลังจากนอนกระต๊อบอยู่สองเดือน ปลายเดือนกรกฎาคม ผมก็ขออนุญาตครูบาสร้างบ้าน [บ้านเล็กในหมู่บ้านโลก] และทำการปรับปรุงสวนป่าให้สะดวกมากขึ้นสำหรับผู้มาเยือนโดยไม่เปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมมากนัก (คือถ้าอยากให้สบายเหมือนอยู่บ้าน ไม่ต้องมาสวนป่าหรอกอยู่บ้านต่อไปก็แล้วกัน)

บ้านหลังแรกย้ายเข้าได้กลางเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ผมสร้างบ้านหลังที่สองต่อเลย [บ้านเล็กในหมู่บ้านโลก เฟส 2] หลังที่สองนี้ใช้อบรมกลุ่มเล็กๆ ไม่เกิน 25 คน หรือว่าเป็นที่นอนสำหรับกลุ่มใหญ่มากๆ ซึ่งอาคารใหญ่ อาคาร SCG หกเหลี่ยม รับไม่ไหว… ความรู้ในการสร้างบ้าน ถ่ายรูปไว้ทุกขั้นตอน พร้อมคำบรรยาย เพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้ เผื่อว่าใครคิดจะสร้างบ้านทำนองนี้ จะได้เห็นทางเลือกมากขึ้น

สร้างบ้านเฟสสองได้เดือนกว่า หัวหน้าช่างเกิดเป็นเส้นโลหิตในสมองตีบ หยุดงานก่อสร้างไปสามเดือน แต่ตอนนี้ผมจ้างกลับมาทำต่อ สภาพไม่เหมือนเดิมหรอกครับ ให้คุมงานแล้วชี้เอา ห้ามทำอย่างอื่นแล้ว คนหาเช้ากินค่ำ เมื่อไม่ได้ทำงาน ก็ไม่มีเงินต่อไส้ จ้างให้มาคุมงานก่อสร้าง แกมีความสุขดี ได้เงินด้วย  แล้วยังรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่มีค่าด้วย ค่าแรงก็ไม่ได้ตัดลงเลย

อ่านต่อ »


ขึ้นรอบปีที่หกของลานปัญญา

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 4 July 2013 เวลา 19:46 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 4391

ลานปัญญาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2551 ดังนั้นในวันนี้ ลานปัญญาก็มีอายุครบห้าปีบริบูรณ์ และขึ้นรอบปีที่หกต่อไป

ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา มีสมาชิกเขียนบันทึกใหม่เกิดขึ้นบนลานปัญญาน้อยมาก รวมทั้งตัวผมเองด้วย ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็น “เรื่องปกติที่ดี” นะครับ

บันทึกบนลานปัญญา ควรจะเป็นบันทึกที่สมควรเก็บเอาไว้บนเน็ตเป็นเวลานาน ค้นหาด้วย search engine ได้ มีประโยชน์ต่อผู้ที่เข้ามาอ่านในภายหลัง และนำไปใช้อ้างอิงได้ ดังนั้นบันทึกบนลานปัญญา จึงไม่ควรเป็นเรื่องเฉพาะกาล เรื่องการเมือง เรื่องความเห็นที่อาจเปลี่ยนแปลงได้ และไม่ใช่การระบายอารมณ์

ตอนนี้สมาชิกส่วนใหญ่ เขียนอยู่บนเฟสบุคซึ่งสะดวกในการเขียน สะดวกในการอ่านเฉพาะเมื่อมาอ่านหลังจากที่เขียนเล็กน้อย แต่ไม่สะดวกในการค้นหา… แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็ไม่เป็นไรนี่ครับ สะดวกอย่างไร ก็ทำไปอย่างนั้่นก็แล้วกันครับ

อ่านต่อ »



Main: 0.62073707580566 sec
Sidebar: 0.51031398773193 sec