อย่าแผ่ว

โดย Logos เมื่อ 16 September 2011 เวลา 23:38 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 2757

ตั้งชื่อบันทึกว่าอย่าแผ่ว แต่ตัวผมเองก็ไม่ไหวครับ สัปดาห์ที่ผ่านมา มีงานเช้าสามวัน ต้อง “เข้าเมือง” ก่อนเจ็ดโมงเช้า ไม่อย่างนั้นรถติด ก็เลยไม่ได้นอนทั้งสามวัน ถ้ายังเป็นเหมือนตอนหนุ่มๆ อยู่ ก็ไม่เป็นไร เคยทำงานไม่ได้กินไม่ได้นอน 60 ชั่วโมงติดกันก็ยังไหว ตอนนี้ไม่ไหวแล้ว ควรรู้ตัวและใช้เวลาอย่างมีค่ามากขึ้น

เมื่อวันที่ 3 กันยายน เป็นวันที่ได้ภาพถ่ายจากดาวเทียม Terra (NASA/GSFC) ที่ชัดมาก เมื่อดูรายละเอียดใน Google Earth แล้ว ส่วนของแม่น้ำยม เห็นขอบเขตของน้ำท่วมตั้งแต่ใต้ อ.เมืองสุโขทัย อ.กงไกรลาศ อ.บางระกำ แล้วท่วมตลอดริมแม่น้ำผ่านพิจิตรไปยันนครสวรรค์ ส่วนแม่น้ำน่านนั้น ท่วมที่ อ.พรหมพิราม ข้าม อ.เมืองพิษณุโลก แล้วท่วมต่อตลอดลำน้ำไปยันบึงบระเพ็ดที่นครสวรรค์ ตอนนั้น “บางระกำโมเดล” กำลังฮิตกัน ข่าวที่ปรากฏในสื่อ ก็มีได้เพียงแค่ที่ผู้สื่อข่าวกล้าตายสามารถเดินทางไปถึง แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดของพื้นที่และเวลานำเสนอจึงไม่สามารถให้รายละเอียดอย่างเพียงพอ ผู้บริโภคข่าวสารอาจจะไม่เห็นภาพว่าอุทกภัยครั้งนี้ ชาวบ้านเดือดร้อนในวงกว้างขนาดไหน

ตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศไทย ทำให้มีเมฆมาก ภาพถ่ายจากดาวเทียมมองไม่เห็นขอบเขตของน้ำท่วมเลย จนคืนนี้ ภาพล่าสุดจากดาวเทียม Aqua พอมองเห็นขอบเขตของน้ำที่เคลื่อนตัวลงมา (ที่ท่วมอยู่เมื่อ 13 วันก่อน ก็ยังท่วมอยู่ครับ) แต่มีพื้นที่ใหม่ที่ท่วมแล้ว ดูด้วย Google Earth จะเห็นบริเวณที่น้ำท่วมใหม่ในหลายพื้นที่ เพชรบูรณ์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี มีแนวโน้มจะไปลงทะเลที่แม่น้ำท่าจีน ซึ่งจะกระทบนครปฐมด้วย — ถ้าไม่มี Google Earth ก็ควรโหลดมาใช้ซะ ฟรีครับ (หรือดูรูปนี้ก็ได้ แต่ว่ามันไม่มีเขตจังหวัด เขตอำเภอ และซูมดูบริเวณที่สนใจไม่ได้)

ลุ่มน้ำชี ก็ท่วมตามริมฝั่งครับ กาฬสินธุ์ ยโสธร อุบลราชธานี

ถ้าคิดว่าทำอะไรได้บ้าง ควรเริ่มจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่ใช่แค่รับฟัง เกิดอารมณ์คล้อยตาม แล้วเชื่อไปเลยนะครับ (กาลามสูตร) ยกตัวอย่างเช่นกรณีดินถล่มที่ น้ำปาด อุตรดิตถ์ ข้อมูลจาก 3 แหล่งที่ไม่เกี่ยวข้องกัน คือทีมอาสาสมัครที่ลงพื้นที่เอง ทีมเครือข่ายการจัดการพิบัติภัยจากธรรมขาติพื้นที่ภาคใต้ที่ยกมาช่วยและขอการสนับสนุนมา และจากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ขณะนี้ของบริจาคกองเป็นพะเนินแล้วครับ เสาร์-อาทิตย์นี้จะมีเพิ่มอีก แต่ยังขาดแรงงาน เครื่องมือ และวัสดุซ่อมสร้างบูรณะบ้านเรือนที่เสียหาย… การกระทำโดยความไม่รู้นั้น ยากจะเกิดผลดีครับ ของบริจาคส่วนเกินจะกลายเป็นภาระไป

เสาร์-อาทิตย์นี้ ทีมช่วยเหลือจะลงพื้นที่สิงห์บุรี โดยเช้านี้ ทีม 4×4 จะไปสำรวจความต้องการและความเสียหายในพื้นที่สิงห์บุรีเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนขนความช่วยเหลือไปพรุ่งนี้ครับ สำรวจอีกหากว่าขาดเผื่อเหลืออะไรจะได้จัดหาไปในคราวเดียวกัน โดยเปิดรับบริจาคสิ่งของตามจิตศรัทธาอยู่ที่ธนาคารกรุงไทยสำนักงานใหญ่ ปากซอยสุขุมวิท 2 ลงรถไฟฟ้าสถานีเพลินจิตแล้วเดินย้อนมานิดเดียว

หากผ่านไปแถวนั้น สามารถแวะเข้าไปที่ล็อบบี้ของธนาคาร เอาของไปวางรวมกันได้เลยครับ ขอบคุณธนาคารกรุงไทย และชมรมกรุงไทยอาสา รายการความต้องการก็จะอยู่ในเว็บ ArsaDusit.com หรือติดตาม @arsadusit และ #arsadusit ในทวิตเตอร์ และเพจ ArsaDusit ในเฟสบุ๊คครับ (กด Like กด ถูกใจ ได้ตามอัธยาศัย)

ยังต้องการแรงงานไปช่วยบรรจุของบริจาคลงถุงยังชีพ มีข้าวสารเกือบ 3 ตัน นมหลายสิบลัง น้ำกว่า 1,500 ขวด ฯลฯ แต่ยังขาดอาหารแห้งพวกน้ำพริก อาหารกระป๋อง น้ำปลา เกลือ น้ำตาล หรืออะไรที่ไม่ยุ่งยากกับการทำครัวครับ

ถ้าสะดวกก็ขอเรียนเชิญนะครับ คนไทย มีน้ำใจ ไม่ทิ้งกัน

« « Prev : ร่วมแสดงความยินดีในโอกาสที่เนคเทคครบรอบ 25 ปี

Next : น้ำท่วมกรุงเทพ? » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 September 2011 เวลา 7:12

    รักษาสุขภาพนะคะ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 September 2011 เวลา 7:19
    ขอบคุณครับแม่ใหญ่ เดี๋ยวนี้พอรู้สึกว่าไม่ไหว คนมักจะเข้าใจครับ แต่ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนความจริงที่ว่ามีชาวบ้านเดือดร้อนกันเป็นล้านคนนะครับ ถ้าช่วยได้ก็ช่วยกันตามกำลังครับ
  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 September 2011 เวลา 18:08

    เราผนวกเอาพวก อสม. มาเป็น อสภ. โดยปริยายได้ไหม (อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย) ยามฉุกเฉินเช่นนี้จะได้มีแรงงานรองรับการทำงานได้ ไม่ต้องมาฉุกเฉินประกาศหาอาสาสมัคร ???

  • #4 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 September 2011 เวลา 19:01

    อาสาสมัครมีจริงครับ แต่ได้จำนนไม่มากเพียงพอกับภาระที่ทีอยู่ ในที่สุดก็หนี้พวกทหารครับ ยกมาเป็นกองร้อยเลย แต่ประกาศรับอาสาไปก่อนแหละดี เมื่อถึงที่สุดก็ค่อยพึ่งพาทหาร ผมว่าเจ้านายเขาก็ยินดีครับ

  • #5 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 September 2011 เวลา 19:26
    เจ้าหน้าที่ที่ทำงานนะครับ น่าเห็นใจมากเพราะตัวเขาก็เป็นผู้ประสบภัยเหมือนกัน แต่ต้องออกมาช่วยชาวบ้านก่อน ส่วนใหญ่แล้วมีความเครียดด้วยกันทุกฝ่าย และมีความไม่เข้าใจกันจากเรื่องไม่เป็นเรื่องเยอะเหมือนกันครับ

    มีบางส่วนที่เอาแต่ประชุม มีการตั้งฝ่ายต้อนรับและยืนกุม ซึ่งบางทีฝ่ายนี้ก็ถูกเกณฑ์ไปต้อนรับผู้ใหญ่เหมือนตุ๊กตาเสียกะบาลที่ศาลพระภูมิ (ถ้าเป็นภาพยนตร์จีนกำลังภายใน จะเรียกว่าพวกชุดเหมือน คือไม่มีชื่อ+ไม่มีบทพูด+โผล่ออกมาในฉากแป๊บเดียวก็ตายแล้ว) ผู้ใหญ่ลงพื้นที่เพื่อแวะไปให้กำลังใจ(โดยไม่ให้เจ้าหน้าที่ทำงานที่ควรทำ+ระดมเจ้าหน้าที่มารับกำลังใจแทน) ถ้าลงพื้นที่โดยดูแลตัวเองไม่ได้ ก็อย่าไปเลยนะครับ ส่วนบางพวกไม่รู้เรื่องแต่ดันสั่งการ ไม่ได้ตระหนักเลยว่ามันปั่นป่วนขนาดไหน


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.76946210861206 sec
Sidebar: 0.54152894020081 sec