ปฏิญญาเจ้าพระยา

อ่าน: 3017

เมื่อวาน พอจบเรื่องพิธีการทางฝั่งวัดไก่เตี้ย เดินไปเดินมาได้สักพัก เราก็ข้ามฝั่งมาที่รีสอร์ตมาประชุมเรื่องปฏิญญาเจ้าพระยา เป็นเรื่องของความตั้งใจร่วมกันที่จะอนุรักษ์แหล่งน้ำอย่างจริงจัง ไม่นั่งงอมืองอเท้ารอ “ผู้รับผิดชอบ” ลงมือทำ

ที่จริงแล้ว คุณภาพของน้ำเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกคน — ชื่อปฏิญญามักเป็นชื่อสถานที่ที่ร่างปฏิญญาขึ้นมา ดังนั้นแม้จะชื่อปฏิญญาเจ้าพระยา แต่ความหมายไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะแม่น้ำเจ้าพระยา

มีการคุยกันอย่างกว้างขวาง แต่รู้สึกจะกว้างมากกก อิอิ อยู่ดีๆ ผมก็โดนโยนไมค์(ไม่มีไมค์)มาให้ ผมจึงเสนอนิยามและขอบเขตไปว่า น้ำเป็นทรัพยากรธรรมชาติ เป็นสิ่งมีค่า มีจำกัด เป็นสมบัติของมนุษย์และสัตว์ใช้ร่วมกัน รับผิดชอบร่วมกัน คือขีดวงครอบจักรวาลไปก่อน จะเอาหรือไม่เอา ก็แล้วแต่ที่ประชุมครับ หลังจากเสนอเสร็จ ก็ออกไปกินโอวัลติน เลยไม่ได้ฟังทั้งหมด เข้ามาฟังตอนท้ายซึ่ง พ.อ.สุรใจ จิตต์แจ้ง ประมวลความเห็นว่าปฏิญญาจะใหญ่และกว้าง ซึ่งก็เหมาะกับลักษณะของปัญหาคุณภาพน้ำที่เละเทะแทบทุกลุ่มน้ำ และต้องการความร่วมมือร่วมใจกันในทุกท้องถิ่นและระหว่างท้องถิ่น

« « Prev : คืนชีวิตให้แม่น้ำ

Next : วันที่มีแต่กลางคืน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ปฏิญญาเจ้าพระยา"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.6024169921875 sec
Sidebar: 0.39262199401855 sec