“พวก” กับ “เพื่อน”

โดย Logos เมื่อ 13 July 2008 เวลา 15:23 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 4546

Friendship Quoteคำสองคำนี้ ดูเผินๆ มีความหมายใกล้เคียงกัน แต่ที่จริงแล้วแตกต่างกันมาก ที่เรามักเห็นว่ามีความหมายใกล้เคียงกัน จนหลายๆ ครั้งเข้าใจสับสนเพราะชีวิตในยุคนี้ ฉาบฉวย ผิวเผินเป็นอย่างมาก การศึกษาตามระบบก็ไม่ได้ช่วยให้เข้าใจอะไรอย่างลึกซึ้งเลย

พวก หมายถึงคน สัตว์ สิ่งต่างๆ ที่รวมเข้าเป็นกลุ่ม เพื่อความง่ายในการแยกแยะของสมอง; มีเหมือนกันที่สมองบ้องตื้น ไม่เข้าใจว่าแม้จัดเป็นพวกได้ถูกต้อง เช่นอนุกรมวิธาน ก็ยังมีความแตกต่างแม้อยู่ในสปีซีส์เดียวกัน

สมองที่ชอบแบ่งพวก เป็นสมองที่ฉาบฉวย ไม่เข้าใจอะไรลึกซึ้ง ไม่ควรให้ปกครอง สั่งสอนคน หรือรับผิดชอบในเรื่องที่ละเอียดอ่อน อาจผิดพลาดร้ายแรงได้เนื่องจากความหลงและอคติ

เพื่อน เป็นคำที่น้อยคนในสังคมปัจจุบันจะเข้าใจเช่นกัน คำนี้บางทีเข้าใจความหมายสับสนกับคำว่า “เคยพบหน้ากัน”; เพื่อนไม่ได้เป็นหรือเห็นเหมือนกันไปหมด แต่เพื่อนมีความเข้าใจ ไว้ใจกัน เห็นไม่เหมือนกันก็ตักเตือน แลกเปลี่ยนกันได้ เข้าใจกัน ให้อภัยกันได้ ความเป็นเพื่อนตั้งอยู่บนกัลยาณมิตรธรรม

แม้ในสังคม primitive อย่างสังคมกรีก อริสโตเติลกล่าวไว้ว่า Friendship consists of only one soul; inhabiting two bodies. (ความเป็นเพื่อนประกอบไปด้วยวิญญาณหนึ่งดวงในสองร่าง)

« « Prev : 813 และ 814 ที่สุวิมลและบุตรแมนชั่น

Next : เรื่องของอหิงสาที่คนไทยไม่รู้จัก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.54333400726318 sec
Sidebar: 0.37757992744446 sec