โนรา มุทิตา

9 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 6 October 2010 เวลา 21:40 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 4493

เรื่องเริ่มตั้งแต่ไปเยี่ยมฤๅษีอ้นช่วงหน้าหนาวปีที่แล้วครับ ระหว่างไปดูดาวบนหลังคา ได้กลิ่นไม้หอมอันหนึ่ง หอมมากเหมือนดอกส้มจากแคว้นโพรวองซ์ในฝรั่งเศสที่แม่ให้ใส่รถไว้ซองหนึ่ง (คล้ายกับบุหงาแต่อยู่ในซองกระดาษ) ป้าจุ๋มซึ่งนั่งรถผมบ่อยก็บอกว่ากลิ่นเหมือนกันเลย หอมชื่นใจ ก็เลยออกปากถามไถ่ฤๅษีอ้น ได้ความว่าเป็นดอกโนราครับ [ข้อมูลน่าอ่าน] และเพราะว่าสนใจ ป้าจุ๋มกับผมเลยได้กันมาคนละสองถุง

คุณ Fiyero ผู้เขียนบันทึกให้ความรู้เกี่ยวกับโนราข้างบน พูดไว้ตอนท้ายว่า

บทความนี้ก็มีกลิ่นหอมของดอกไม้มาสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆในชีวิตนะครับ การดำเนินชีวิตที่แสนสั้นของคนเรานั้นควรยึดหลักความถูกต้องและคุณธรรมจริยธรรมที่ดี เหมือนกับโคลงโลกนิติบทข้างล่างนี้ที่แปลความได้ว่า “แม้ดอกไม้จะหอมเพียงไร ก็เดินทางได้เพียงลมพา แต่ความหอมของความดีที่ผู้มีศีลธรรมกระทำนั้น จะได้รับการเชิดชูไกลกว่าที่ดอกไม้จะส่งกลิ่นไปถึงได้”

หอมกลิ่นดอกไม้ที่ นับถือ
หอมแต่ตามลมฤา กลับย้อน
หอมแห่งกลิ่นกล่าวคือ ศีลสัตย์ นี้นา
หอมสุดหอมสะท้อน ทั่วใกล้ไกลถึง

ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราเองครับ ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองทุกท่านที่คิดดีทำดีตลอดไปครับผม

ช่างเข้ากับอาจารย์วรากรเหลือเกิน รู้มาว่าปีนี้อาจารย์จะเกษียณอายุ ก็อยากจะแสดงความขอบคุณที่อาจารย์ยอมให้ป้าจุ๋มไปเที่ยวกับพวกเรา นอกเหนือไปจากงานที่ทุ่มเททำมาทั้งชีวิตครับ

ผมอยากให้ต้นไม้ เพราะต้นไม้มีชีวิต เติบโตงอกงามได้ ก็เลยไปตลาดนัดธนบุรีเมื่อปลายเดือนก่อน เพื่อเลือกหาต้นไม้ — เจอแต่ไม้ประดับที่มีชื่อเลิศหรู ซึ่งก็เป็นเพียงชื่อที่คนตั้งให้ ล่อลูกค้าจิตอ่อน

ดูไปดูมาไม่รู้จะหาอะไร ไปลงเอยที่โนราครับ เป็นไม้โบราณหายากแล้ว แต่หอมได้ใจ และไม่ได้หอมพร่ำเพื่อ คือหอมเฉพาะดอก และออกดอกสวยหน้าหนาว (รูปประกอบจากบล็อกในลิงก์แรก)

นัดกันเป็นมั่นเป็นเหมาะ ว่าอีกสัปดาห์หนึ่งจะหามาเอาสองต้น ต้นหนึ่งไปบ้านป้าจุ๋ม อีกต้นจะอยู่บ้านผม แล้วก็เกิดอุบัติเหตุครั้งแรก พอวันนัด โทรไปหากลับบอกไม่รู้เรื่อง ไม่ได้เตรียมไว้ เฮ้ย! จะเอาไปให้ผู้ใหญ่ที่เกษียณอายุนะ อยู่ดีๆ มาเบี้ยวได้อย่างไร คนขายก็ขอโทษขอโพย เฮ้อ…ไม่เป็นไร คนเราผิดพลาดกันได้ ถ้ารู้ตัวแล้วไม่ผิดซ้ำสอง ก็ไม่เป็นไร ผมก็ยืนยันอีกครั้งหนึ่ง ว่าเอาสองต้นนะ นัดกันว่าจะไปรับวันนี้

วันนี้ไปรับ เฮ้ยอีก!! มีต้นเดียว ถามว่าทำไมถึงมีต้นเดียว คนขายบอกว่าก็ไม่รู้้ว่าจะมารับหรือไม่ จะไม่รู้ได้ยังไงในเมื่อทั้งโทรมาตาม และยืนยันตั้งหลายครั้ง

อ่านต่อ »



Main: 0.298907995224 sec
Sidebar: 0.74478197097778 sec