โรงเรียนกนกศิลป์พิทยาคม 25 มค 2557

อ่าน: 3820

โรงเรียนกนกศิลป์พิทยาคม พานักเรียนชั้น ม.๕ ประมาณร้อยคน มาเรียนที่สวนป่าในวันที่ 25-26 ม.ค. 2556 พบว่า ผอ.สิรภพ ปราบริปูตลุง เป็นน้องชายป้าจุ๋ม

[รูปกิจกรรมทั้งหมด บนเฟสบุ๊ค]

ครูบาและแม่หวีเหน็ดเหนื่อยกับการจัดกิจกรรมซึ่งแยกเป็นห้าหกกลุ่ม กระจัดกระจายกันทั่วทั้งสวนป่า ผมช่วยเท่าที่ช่วยได้เรื่องเตาเผาถ่านไบโอชาร์ ซึ่งวิชานี้ให้ไปหลายคนแล้ว บางคนก็เข้าใจ บางคนก็ไม่สนใจ บางคนก็ไปทดลองทำจริง บางคนก็ไม่ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ ไม่ได้เป็นปัญหาของผมหรอกครับ ทำก็ทำ ไม่ทำก็ไม่เป็นไร

เมื่อสองวันก่อนที่เด็กจะมา ผมพาครูบา+แม่หวีไปเที่ยวมหกรรมพลังงานภาคอีสานที่ ศูนย์ NET (มูลนิธิพัฒนาอีสาน) ที่สุรินทร์ เราต่างคนต่างได้อะไรมาตามที่ตัวสนใจ แม่หวีได้เตาอั้งโล่ประสิทธิภาพสูงมาสี่ใบ แบ่งให้ผมกับยายษรคนละใบ ส่วนผมได้เตาแก๊สซิไฟเออร์ เลือกแบบใช้เศษไม้เป็นเชื้อเพลิงและไม่มีพัดลม แบบที่เขาพยายามจะขายเป็นแบบที่ใช้แกลบเป็นเชื้อเพลิงซึ่งต้องใช้พัดลมช่วยเป่า ยุ่งยากไปกับภาวะที่ไม่มีไฟฟ้า ก็เลยไม่เอามา

ส่วนครูบาซื้อหนังสือมา ซึ่งเล่มหนึ่งมีแบบเตาไบโอชาร์ เลยให้เด็กทดลองสร้างและเผาถ่านเลย แบบเตานี้คล้ายกับที่ผมเคยเอามาลองทำเล่นที่ลานไผ่เมื่อสามปีก่อน แต่คราวนี้เนื่องจากมีเด็กวัยรุ่นเยอะ บ้าพลังดีนัก ก็เลยมีที่ให้ปลอดปล่อย

ช่วงบ่ายได้อธิบายหลักการทำงาน ตลอดจนประโยชน์ของถ่านไบโอชาร์ให้เด็กที่ทำและอาจารย์ที่คุมมา ช่วงค่ำคุยกันเรื่องวิธีการเรียนรู้ ส่วนช่วงสายของวันรุ่งขึ้น ก็คุยเรื่องเศรษฐกิจ การเอาตัวรอดจากการที่รัฐไม่มีเงินจ่ายค่าจำนำข้าว และภัยแล้งที่กำลังจะมา

เด็กๆ กลุ่มไบโอชาร์เก็บถ่านกลับไปฝาก ผอ. มีลักษณะเปราะ แห้ง เบา เป็นมันเงา และจับแล้วไม่เลอะมือ จะกลับไปสร้างที่โรงเรียน ปรับปรุงดิน เร่งผลผลิตอาหาร หากทดลองแล้วได้ผลดี ก็จะขายเอาเงินไปทำกิจกรรม/ทัศนศึกษากัน

เมื่อเด็กกลับไปแล้ว ครูบาสั่งทำแปลงปลูกพืชประณีต เทียบระหว่างใช้ไบโอชาร์กับไม่ใช้

เรื่องไบโอชาร์ ติดตามอ่านได้ที่ http://lanpanya.com/wash/archives/tag/biochar

« « Prev : ครบรอบเก้าปีสึนามิ

Next : บ้านป้องกันหนาวในป่าเมืองร้อน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "โรงเรียนกนกศิลป์พิทยาคม 25 มค 2557"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.63501286506653 sec
Sidebar: 0.52194213867188 sec