ถ่านอัดแท่ง

อ่าน: 6658

ดูวิดีโอคลิปก่อนกันครับ

พ่ออยู่ แขมพลกรัง อยู่ที่ ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง นครราชสีมา ประดิษฐ์แท่งเหล็กทรงกระบอก เอาไว้ใช้กระแทกลงไปบนเศษถ่าน (เดิมทีอาจจะเป็นเศษผงที่แตกหักจากการเผาถ่านขาย) จนกลายเป็นถ่านอัดแท่ง ซึ่งสูตรของพ่ออยู่นั้น ประกอบไปด้วย เศษถ่าน หรือถ่านป่นจากการเผาถ่านวัสดุเหลือใช้ 4 กก. แป้งมัน 2 ขีด กับน้ำ 4 ลิตร คลุกให้เข้ากัน แล้วนำมาอัดด้วยกระบอก (หรือสกรูเพรสก็ได้) นำไปตากจนแห้งสนิท ก็จะได้ถ่านที่มีคุณภาพสูง ไร้ควัน

ถ่านอัดแท่งแบบนี้ ก็เป็นแนวทางที่ดีสำหรับการฟื้นฟูอาชีพสำหรับผู้ประสบภัย ชาวบ้านไม่ได้ปลื้มกับเงินชดเชยห้าพันบาท++ มันเทียบไม่ได้กับการหมดตัวหรอกครับ (ทำไมนักการเมืองถึงได้ภูมิใจเรื่องนี้กันนักนะ) ถ้าจะช่วยให้ชาวบ้านฟื้นตัวขึ้นมาได้ นอกจากวันนี้จะมีกินระหว่างรอน้ำลดแล้ว เมื่อน้ำลดก็จะต้องมีรายได้ พอที่จะปลดหนี้ปลดสิน หรืออย่างน้อยก็ไม่เป็นหนี้เพิ่ม

แต่การที่จะต้องเผากิ่งไม้เล็กหรือเศษต้นไม้ให้เป็นถ่านก่อนนั้น บางทีอาจจะเลยเถิดไปเป็นการตัดต้นไม้มาเผาถ่านซึ่งเป็นเรื่องไม่พึงประสงค์ เพราะว่าชาวบ้านเสียหายมาก ถ้าเผาถ่านได้มาก ดูจะได้เงินมาก โดยไม่คิดว่าต้นไม้น้อยลง ภัยในอนาคตจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น เปรียบเหมือนชาวเมืองโค่นต้นมะม่วงในเรื่องพระมหาชนก

สถานการณ์ตอนนี้ บางพื้นที่ก็เร่งเกี่ยวข้าว รวงข้าวที่นวดแล้ว กลายเป็นขยะซึ่งในที่สุดคงถูกเผาทิ้ง หรือปล่อยทิ้งลอยน้ำไป ไม่ตากจนเป็นฟาง ทั้งนี้เพราะพื้นที่ตากแดด จะต้องใช้ตากข้าวลดความชื้น ยิ่งกว่านั้นต้นข้าวที่เกี่ยวแล้ว ก็จมน้ำหรือจะจมน้ำ แล้วก็จะเน่าอยู่ในน้ำ ปล่อยก๊าซมีเทนซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่ร้ายกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 22 เท่า โมล-ต่อ-โมล

ผมก็สงสัยว่าจะมีวิธีเอาต้นข้าว หญ้า หรือพืชล้มลุกไปแปลงเป็นถ่านในทำนองแบบที่พ่ออยู่ทำบ้างหรือไม่ แต่ถ้าไม่ต้องเผา ก็จะดีกว่า

ปรากฏว่าค้นเน็ตพบวิธีทำฟืนเทียม เรียกว่าบริคเค็ต (ฺBriquette) เป็นเซลลูโลสอัดก้อน หลักคือใช้น้ำผสมกับเซลลูโลส (ขี้เลื่อย รำข้าว กระดาษ กิ่งไม้ หรือใบไม้) แล้วอัดด้วยแรงดัน 150-200 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ดูๆ ไปก็ดีเหมือนกัน เอารวงข้าวไปทำเลย ไหนๆ ก็ต้องทิ้งอยู่แล้ว เอาไปอัดเป็นก้อน แล้วขายเป็นถ่าน ได้เงินเพิ่มอีก ถ้าขายไม่ได้ ก็มีฟืนสำหรับหุงหาอาหาร

การสร้างแรงดัน 200 psi นี้ ไม่ยากหรอกครับ ใช้คานธรรมดา กระบอกอัดก็เป็นท่อพีวีซีขนาด 3 นิ้ว เมื่ออัดแล้ว ก้อนบริคเค็ตจะมีปริมาตรเหลือประมาณ หนึ่งในสามหรือหนึ่งในสี่ของความสูงก่อนอัด โดยน้ำที่ผสมอยู่ จะซึมออกมาจนเกือบหมด ความชื้นจะลดลงเหลือ 10-15% เอาไปตากแดดจนแห้งสนิท ทีนี้โยนเข้าเตาก็จะติดไฟ — ถ้าเราเอากิ่งไม้สดใส่เตา อาจติดไฟได้เหมือนกัน แต่เนื่องจากมีความชื้นสูง ความร้อนที่ได้ก็จะน้อยลง

ส่วนผสมก่อนจะเอาไปอัดนั้น ในแต่ละท้องถิ่นก็ใช้แตกต่างกันออกไป ไม่ดัดจริตคิดผิดเพี้ยนว่าจะต้องใช้ตามสูตรเท่านั้น

« « Prev : สวนครัวแนวตั้ง

Next : ปลูกพืชไม่กลัวน้ำท่วม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ถ่านอัดแท่ง"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.25912714004517 sec
Sidebar: 0.14012980461121 sec