จิตตก แต่ได้แง่พิจารณา

โดย Logos เมื่อ 12 December 2012 เวลา 19:35 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 4372

ผมรู้สึกว่าตัวเองเหมือนมีสิทธิพิเศษ สามารถเลือกงาน เลือกสภาวะแวดล้อม เลือกคบคน และอะไรต่อมิอะไรได้โดยไม่ต้องมีข้อจำกัดนัก

ผมมาสร้างบ้านที่สวนป่า ไม่ค่อยได้เจอผู้คนนัก ยกเว้นว่ามีผู้เข้ามาเยือนสวนป่าก็จะออกไปช่วยครูบาบรรยายในเรื่องที่ช่วยได้ บ้านผมเฟสแรกสร้างระหว่าง 25กค-3พย55 รวม 99 วัน ส่วนเฟส 2 ก็เริ่มสร้างในวันที่ 4ธค55 ช่วงนี้ต้องออกไปสั่งวัสดุก่อสร้างบ่อยหน่อย นอกจากเทคาน เทพื้นบ้านเฟส 2 แล้ว ก็ยังจะสร้างถังเก็บน้ำสำรองเพิ่มขึ้นอีกด้วย

วันนี้ ออกไปสั่งหิน 10 คิว ทราย 10 คิว ที่ร้านประจำ มันก็ไม่น่าจะมีอะไร… แต่มีครับ!

ที่ร้านประจำ มีคนของ สส. ใส่เสื้อของ สส. รู้จักกับเจ๊ดี ไปเอาวัสดุก่อสร้าง ไม่จ่ายเงินด้วย เจ๊ก็เขียนใบเบิกให้ ประทับตราร้าน ให้ไปเบิกเอาจากคลังสินค้าของร้าน หลังจากได้ใบเบิกแล้ว คนของ สส. ก็ขอ “ใบงาน” (ใบเสร็จ) อีก… ผมรู้สึกกระอักกระอ่วนทันที นอกจากเขาไม่จ่ายเงินแล้ว ยังจะเอาใบเสร็จไปเบิกอีกหรือ แล้วทางร้านเมื่อออกใบเสร็จก็ต้องเสียภาษีด้วย (ที่จริงถึงให้ฟรีก็ต้องเอา “รายได้” ไปคำนวณภาษี) ผมรู้ว่าเฮียร้านนี้ อยู่แก๊งค์มอเตอร์ไซค์เดียวกับ “นายใหญ่” เจ้าของทีมฟุตบอล ขนาดสนิทกันอย่างนี้ ยังทำกันได้ ถามเรื่องราวจากเจ๊ แกก็ยิ้มโดยไม่พูดอะไร

สส. คนนี้ เป็นคนเดียวกับที่มาขึ้นป้ายแสดงความยินดีกับชาวบ้านที่ได้รับงบประมาณมาซ่อมพื้นผิวการจราจร ปีที่แล้วได้มา 6.93 ล้านบาทสำหรับซ่อมถนนที่เสีย 1.4 กม… แต่ถนนซ่อมไปจริง 100 เมตร แล้วซ่อมตรงที่ถนนไม่เสียซะด้วย ปีนี้เอาใหม่ ขึ้นป้ายแสดงความยินดีอีกแล้วที่ได้รับงบประมาณมา 5 ล้านบาท เพื่อซ่อมถนนทั้ง 5 กม. ป้ายก็ติดจนจะเปื่อยอยู่แล้ว แต่ถนนก็ยังไม่ซ่อมจนข้ามปีงบประมาณไปแล้ว

อารมณ์ขุ่นมัวอยู่สิบนาที ไม่หาย มาอยู่ป่ายังเจอเรื่องทุเรศอีก เลยตัดสินใจขับรถเข้าตัวจังหวัดไปช็อบปิ้ง พอขับรถซึ่งคิดเรื่องอื่นไม่ได้ อารมณ์ไม่ดีก็หายไป

ซื้อน้ำมันพืช ซื้อซอสปรุงรส ซื้อโต๊ะสองตัว ซื้อ Micro SDcard ที่ใหญ่ขึ้นสำหรับมือถือ ซื้อพัดลมระบายความร้อนเล็กๆ สำหรับโน๊ตบุ๊ค ซื้อเส้นมาทำหมูโสร่ง ซื้อแตงกวามาทำอาจาด แล้วที่ประหลาดและสะใจที่สุด คือซื้อเครื่องแกงสำหรับทำมัสมั่น พรุ่งนี้จะลองทำกินดูเว้ยเฮ้ย… สูตรของผมเอง ทำเองกินเอง ยังไงก็อร่อย

เสร็จจากในตัวจังหวัดก็กลับบ้าน ผ่านตลาดนัดวันพุธ ยังไม่ค่ำ เลยแวะกระจายรายได้ ซื้อกะละมัง ซื้อกระชอนพลาสติก จะเอามาเพาะถั่วงอกอย่างจริงจังแล้วครับ ซื้อท่อปูนมาแล้ว

กลับมาเรื่องคอรัปชั่นและรีดไถ ข้อเท็จจริงคือผมอนุมาณว่ามันมี แต่ผมไม่รู้ว่ามันมีจริงหรือไม่ เขาอาจจะมีเครดิตกันอยู่ก็ได้ ผมสิต้องจ่ายเงินสด จ่ายจนเจ๊เกรงใจลดให้เรื่อยๆ คราวที่แล้วก็ถามว่าจะให้แถมอะไรไหม ในเมื่อไม่รู้ แล้วเอาอะไรไปตัดสินคนอื่นเขา แค่ “เป็นไปได้” ไม่ได้แปลว่ามันเป็น

แต่ที่แน่ๆ คืองบประมาณแผ่นดิน 6.93+5 ล้านบาท สำหรับสองปี ซ่อมถนน ทช.บร.5127 ได้ร้อยเมตร และยังมีถนนเสียอยู่อีก 1.5 กม. เรื่องนี้ไม่ต่ำกว่าสองปีแล้ว

« « Prev : อะไรเป็นแก่นสารในพระพุทธศาสนา

Next : โลกร้อน น้ำแข็งละลาย น้ำท่วมโลก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "จิตตก แต่ได้แง่พิจารณา"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.49622106552124 sec
Sidebar: 0.46864199638367 sec