ป้องกันรถจากน้ำท่วม

โดย Logos เมื่อ 8 October 2011 เวลา 3:04 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 5083

เวลามีรถแล้วรู้ว่าน้ำจะมา ก็ทุกข์ใจว่าน้ำจะท่วมรถ ไม่ยักกะห่วงความปลอดภัยของตนและครอบครัว ตระเตรียมอาหาร น้ำดื่ม เงินสด ถ่านไฟฉาย และอะไรต่อมิอะไรมากกว่า แปลกดี แต่ถ้าน้ำจะท่วม ก็มีสองทางเลือกครับ หนี หรือ สู้

ควรจะตัดสินใจอย่างไร ขึ้นกับบริบทของพื้นที่นะครับ เช่นความสูงของพื้นที่ (ถ้าใช้ Google Earth เป็น ก็พอประมาณความสูงของพื้นที่ได้) อย่างบ้านผมอยู่ห่างแม่น้ำ 1 กม. แต่มีแนวถนนซึ่งสูงกว่าตลิ่งสองสามเมตร ลานบ้านสูงกว่าถนนเยอะ แล้วตัวบ้านยกสูงเข้าไปอีก น้ำคงไม่เข้าบ้านหรอกครับ

เรื่องการเตรียมพร้อมนั้น เตรียมไว้พอสมควรทีเดียว ไม่อย่างนั้นอายเค้าตายเลย มาทำงานด้านการจัดการภัยพิบัติแต่ตัวเองเอาตัวไม่รอด น่าขายหน้า… แต่รถในบ้่านนี่ซิตั้งหลายคัน ที่จอดรถสูงกว่าถนนสัก 70 ซม. ถ้าเขื่อนและถนนใหญ่กั้นไม่อยู่ บรรดารถทั้งหลายคงแย่

ได้ความคิดมาจากนักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพวังสะพุง จังหวัดเลย ที่ทำถุง IDEA cover car ใช้คลุมรถที่จมอยู่ใต้น้ำ เป็นพลาสติกเย็บด้วยความร้อน ติดซิปล็อก คลุมรถไว้ทั้งคันครับ ก็อย่างว่าล่ะนะ ถ้าลานบ้านซึ่งสูงระดับน้องๆ ดอนเมือง (ซึ่งเป็นระดับของพื้นดินที่สูงที่สุดในกรุงเทพ) ไม่น่าเชื่อว่าน้ำจะท่วมมิดคันหรอกครับ

ดังนั้นก็เลยคิดวิธีการพิสดารขึ้นมา (อีกแล้ว) คือไปซื้อพลาสติกแผ่นใหญ่มา ให้ความยาวเท่ากับความยาวของรถ (กันชนถึงกันชน) บวกกับอย่างน้อยสองเท่าความสูงจากพื้นถึงกระโปรงรถ แล้วด้านกว้างเท่ากับความกว้างของรถบวกกับอย่างน้อยสองเท่าของความสูงถึงกระจกรถ

ปูผ้าพลาสติกไว้กับพื้น แล้วขับรถไปทับผ้าพลาสติกให้รถอยู่ตรงกลางผ้า จะเหลือพลาสติกด้านหน้าเท่ากับความสูงถึงฝากระโปรง ด้านหลังก็เช่นกัน ส่วนด้านข้างทั้งสองด้าน ก็จะเหลือพลาสติกเท่ากับความสูงถึงขอบกระจกรถทั้งสองด้าน

จากนั้นก็ “ห่อ” รถ โดยยกพลาสติกที่เหลืออยู่ขึ้นมา เอา Duct tape ติดให้แน่น (ใช้สก็อตเทปไม่ได้) เพื่อความชัวร์ ก็เอาลวดเย็บกระดาษเย็บ โดย “เย็บออกข้างนอก” ไม่ให้ลวดขูดกับสีรถ เอาผ้าหรือกระดาษหนารองระหว่างลวดเย็บกระดาษและตัวถังรถ

เช่นรถผมยาว 4.8 เมตร กว้าง 1.8 เมตร ผมก็อาจจะไปซื้อพลาสติกขนาด 7 x 4 เมตรมาป้องกันน้ำจากด้านล่างและด้านข้าง ถ้าหาพลาสติกหน้ากว้างแบบนี้ไม่ได้ ก็ต่อเอาก็แล้วกันครับ — ต่อด้วยความร้อน รีดด้วยเตารีดโดยใช้ผ้ารองระหว่างเตารีดกับพลาสติก

ก็ง่ายๆ แค่นี้ละครับ เมื่อห่อรถแล้ว รถก็จะเปิดไม่ได้จนกว่าจะรื้อพลาสติกที่ห่อออก หากมีอะไรสำคัญอย่างในนั้น เอาออกมาก่อนห่อรถครับ วิธีการนี้ ไม่ต้องกลัวว่าจะมีใครมาขโมยผ้าพลาสติกไป เพราะว่าขโมยจะต้องเคลื่อนรถทั้งคันที่ทับผ้าพลาสติกอยู่ จึงจะเอาไปได้

เรียกว่าเป็นผ้าคลุมรถ ที่คลุมจากล้อขึ้นมาข้างบนก็ได้ครับ

ถ้าตัดสินใจจะสู้ ก็ต้องประเมินก่อนว่าสู้ได้ ไม่ใช่สู้แบบบ้าระห่ำบู้ล้างผลาญ โดยไม่ประเมินกำลังทั้งคู่ต่อสู้และตัวเองนะครับ

« « Prev : ความหมายของงานป้องกัน

Next : ระบบจับคู่ความต้องการกับความช่วยเหลือ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 October 2011 เวลา 12:14
    ฝนตกหนักตั้งแต่ตีสามจนผมหลับไปเมื่อตอนหกโมงเช้าก็ยังไม่หยุดตก เป็นไปตามที่ประเมินครับ ที่บ้านยังแห้งสนิทแต่ถนนหนทางไกลออกไปท่วมหมด และผมอาศัยอยู่ในเกาะ (อีกแล้ว)

    ลืมไปว่าที่บ้าน รถจอดในร่มทุกคันครับ -> ทีนี้ถ้าฝนตกแล้วรถจอดตากแดดล่ะ ก็เอาผ้าคลุมรถนั้นแหละครับ คลุมอีกที ทำอะไรง่ายๆ แต่เวิร์คก็พอ

    เพิ่มเติม: น้องชายมาเห็นคำตอบข้างบนนี้ ก็ถามมาว่าทำไมไม่ใช้ผ้าคลุมรถสองอันแทนล่ะ… อืม นั่นนะสิ

  • #2 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 October 2011 เวลา 9:26

    หิ้วมาฝากอีกวิธีนึงค่ะ
    http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9540000130535


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.55657005310059 sec
Sidebar: 0.51711893081665 sec