คนนี้ไง ‘จารย์ปู ครูพันธุ์ก๊าก!

โดย Logos เมื่อ 16 September 2010 เวลา 15:27 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 4523

รู้มาตั้งแต่ค่ำวันศุกร์ที่ 10 แล้ว ว่าครูปูจะทำหนังสือในลักษณะ Blog-to-Book ขึ้นสักเล่มหนึ่ง

email: อยากทำหนังสือให้ได้แนวคิดประมาณว่า วิชาชีพครูยังมีหวัง หากครูมองปัญหาในแง่ดี และทุ่มเทเอาจริงเอาจังอย่างเต็มที่ แม้จะต้องลองผิดลองถูกไปตามแนวคิดและความตั้งใจดีที่มีบ้าง  แต่ภายใต้วิกฤตินักเรียนอาชีวะขณะนี้  “ครู” ก็ยังมีความหวังที่จะทำให้ดีขึ้น ๆ อยู่เสมอ  เพราะเรื่องราวดี ๆ ในวิชาชีพนี้เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา หากครูยึดมั่นใจวิชาชีพและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน  เหตุการณ์ดี ๆ แม้เพียงเล็กน้อย หากมองจากใจบวก ๆ ก็งดงาม ประทับใจสมกับเป็นงานสร้างคนได้

หนังสือในลักษณะนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เรามีเจ้าเป็นไผ ๑ และ ๒ ที่กองทุนชาวเฮทำ มีเรื่องที่อยากป่วน ที่จอมป่วนทำ และมีอีกเล่มหนึ่งของพี่บางทราย ที่ สปก. จะสปอนเซอร์

ทีนี้หนังสือที่ครูปูจะทำนี้ (ทำเอง ถือลิขสิทธิ์เอง ออกทุนเอง ขายเอง ไม่เกี่ยวกับกองทุนชาวเฮฯ) ครูบาจะถือโอกาสนำไปแจกผู้ใหญ่ในวันที่ 23

ฟังแล้วก็มึนกระทันหัน งงว่าจะทำทันได้ยังไง!! โรงพิมพ์ใช้เวลาพิมพ์หนึ่งอาทิตย์ ก็หมายความว่าต้องส่งต้นฉบับตั้งแต่วันที่ 16 ตอนนั้น ตอนนั้นค่ำวันที่ 10 แล้ว ยังไม่ได้เริ่มอะไรเลย ผมก็อยากช่วยล่ะนะครับ แต่วันเสาร์ที่ 11 มีงานสำคัญอีก จะเริ่มทำได้ก็วันอาทิตย์ที่ 12 แล้ว มีเวลาทำหนังสือทั้งเล่มแค่สี่คืน จะเป็นไปได้อย่างไร(ฟะ)

ครูปูขอให้ผมเขียนคำนำให้ “โอ๊ย จะเขียนได้ยังไงในเมื่อไม่รู้ว่าหนังสือพูดเรื่องอะไร” นั่นแหละ จึงได้ลิงก์ไปยัง 14 บันทึกสำหรับหนังสือ พอได้เห็นความเชื่อมโยงของเรื่องราวแล้ว คิดว่าลื่นดีนะครับ สนุกด้วย เลยเขียนคำนำให้ในคืนวันที่ 10 นั้นเลย — โธ่เอ๋ย คำนำสองหน้าเรียงพิมพ์ เขียนบนจอก็ไม่เกินคืบหรอกครับ บันทึกนี้ยังยาวเสียกว่าอีก เรื่องแค่นี้ สบายมาก — อันนี้รวมตั้งชื่อหนังสือด้วย ชื่อแรกมันกว่านี้อีก แต่เปิดเผยในที่สาธารณะไม่ได้ ฮี่ฮี่ฮี่ ได้ทราบว่ามีคนหัวเราะจนตกเตียง

เพราะรู้ว่าการทำหนังสือทั้งเล่มนั้น ไม่ง่ายหรอกนะครับ ผมไม่มีความมั่นใจเลยว่าจะครูปูส่งต้นฉบับให้โรงพิมพ์ได้ทันกำหนด ยิ่งถ้าจะต้องมาเรียนใหม่ทั้งกระบวนการ เป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำได้ทันกำหนด ก็ไม่มีทางเลือกนอกจากโดดมาอาสาทำ ถึงกระนั้นก็ไม่มีความมั่นใจอยู่ดี ดังนั้นจึงแนะการเตรียมการ ให้ครูปูไปเตรียมล่วงหน้าในช่วงที่ผมยังไม่ว่าง เช่น ปก (คำนิยมถ้ามี) รูปรายละเอียดสูง ฯลฯ ครูบาก็คอยลุ้นอยู่ตลอดเวลา

เริ่มทำหนังสือด้วยคำสั่ง New ในโปรแกรมเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ โชคดีมากที่ครูปูเคยร่วมในกระบวนการทำเจ้าเป็นไผ จึงไม่มีปัญหาเรื่อง workflow ของการตรวจแก้เอกสาร อัพโหลดขึ้น Google Docs ตรวจแก้ แล้วดูดมาเรียงพิมพ์ จนวันจันทร์นั่นแหละครับ ถึงได้รู้ว่า 14 เรื่อง ใช้เนื้อที่ประมาณ 70 หน้า โดยยังไม่ได้ใส่รูป แล้วตอนนั้นแหละ ถึงได้ติดต่อขอราคาหนังสือขนาด 96 หน้าจากโรงพิมพ์ โดยจะส่งต้นฉบับให้ในวันพฤหัส

ตลอดสี่คืนนั้น ผมปลีกวิเวก ไม่ได้เขียนบันทึกอย่างเคย (มีแบบโพสต์บันทึกเก่าที่เขียนค้างไว้มาโพสต์บ้าง หรือเอาวิดีโอคลิปที่น่าสนใจมาโพสต์ในลานเจ๊าะแจ๊ะบ้างในตอนที่พักจากการทำหนังสือ) ไม่ได้โทรหาใคร ไม่กินข้าว ไม่นอน — แหะๆ ที่จริงก็มีบ้าง — แต่น้ำหนักไม่ลดแฮะ! คือพอแม่รู้ว่าทำงานอย่างนี้อีก ก็ตุนเสบียงเต็มตู้เย็นหน้าห้องอีกแล้ว เราก็เกรงใจแม่ กินไปเรื่อยๆ ยิ่งเหนื่อยยิ่งกิน

ในส่วนประกอบสำคัญของหนังสือ ครูปูเอาเรื่องของครูบาแปะไว้ใน Google Docs อยู่แล้ว ส่วนเรื่องจากพี่บู๊ดขอนแก่น+(หมอ)เบิร์ดเชียงราย พี่ครูอึ่งลำพูน คำนิยมจาก ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน และ ISBN จากหอสมุดแห่งชาติผ่านน้านิดพิด’โลก มาทางอีเมลในวันอาทิตย์-พุธตามลำดับ เมื่อส่งมาผมก็เติมลงไปในหนังสือนะครับ หน้าที่ผมคือช่วยให้ส่งต้นฉบับไปโรงพิมพ์ให้ได้ตามกำหนด

พอมาวันอังคารทำเรื่องรูปอย่างเดียวเลย แต่ไม่ค่อยคืบหน้าเท่าไหร่ เพราะว่าไม่มีให้เลือกมากนัก

เรื่องใหญ่มโหฬารคือ ปกยังไม่มีเลยครับ! รู้จากครูปูว่าโทรหาออตไม่ได้เลย คงยุ่งอยู่มั๊ง ไม่มีเวลาแล้ว ผมตัดสินใจลุยทำไปเลยโดยความร่วมมือของอาจารย์ที่ VBAC ที่ช่วยแซะโคบาลออกจากงานนิทรรศการในพื้นหลัง

ที่จริงมีการแปลงร่างอีกอันหนึ่งที่ทำเล่นระหว่างพักครับ ซึ่งเจ้าตัวไม่เลือก อันนี้ก็ต้องแล้วแต่เจ้าของหนังสือ ไม่ว่ากันอยู่แล้ว

หลานๆ ที่เป็นพื้นหลัง ไม่ต้องเสียใจที่ไม่ได้ขึ้นปก เล่มนี้หนังสือของอาจารย์ครับ

วันพุธก็ตรวจคำผิด เครื่องหมายวรรคตอน ตอนทำเจ้าเป็นไผทั้งสองเล่ม ตรวจกันสามคน ใช้เวลาเป็นสัปดาห์ เล่มนี้ตรวจขั้นสุดท้ายชั่วข้ามคืน

ที่เป็นอย่างนี้ได้ เพราะบันทึกจากต้นทาง ตรวจแก้มาหลายรอบแล้ว ถึงกระนั้น ก็ยังเจอที่ผิด บอกปิดเล่มแล้วเมื่อคืน เช้ายังมีรายการแก้ ก็แก้ให้ ระหว่างขับรถไปส่งงานที่โรงพิมพ์ เจอรายการแก้ไขอีก คราวนี้โรงพิมพ์เป็นคนแก้

นำไฟล์ไปส่งโรงพิมพ์เมื่อเช้านี้ ตรงกับวันพระและวันหวยออก

ถ้าถามว่าหนังสือเล่มนี้ไม่ทำได้ไหม [ไม่ตอบเชยๆ ว่าได้หรือไม่ได้แน่นอนอยู่แล้ว] ก็ต้องตอบว่าผมอาสามาทำเองครับ

« « Prev : Mr Mrs และ Ms

Next : หลักปฏิบัติของบล็อกเกอร์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

11 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 September 2010 เวลา 15:57

    เล่มนี้เป็นอีกช่วงที่ต้องร้องในใจว่า”มันพะยะค่ะ” เพราะมีทั้งงานวิจัยที่้ทำและต้องพิจารณาในฐานะคณะกรรมการวิจัย ทั้งหนังสือถอดบทเรียน KM อีกสามเล่มที่ต้องเขียน และต้องวางแผนทำหนังสือ CQI Story กับนวัตกรรม 5 ปีย้อนหลังของรพ.ที่ประดังเข้ามาให้เสร็จก่อน Re-accredit ครั้งที่สามในเดือนธค.

    แต่ก็ต้องขอบคุณไผที่ทำให้เรียนรู้ขั้นตอนและรับไม้ต่อช่วงกันได้อย่างไม่ขาดมือ…เมื่อเช้าถึงมีคน”หน้าบาน”จนเกือบออกประตูโรงพิมพ์ไม่ได้ถึง 2 คน 5555555

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 September 2010 เวลา 16:10
    ที่หน้าบานน่ะ เจ้าของหนังสือครับ ส่วนคนทำง่วงมาก
  • #3 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 September 2010 เวลา 17:31

    น่าอ่านแน่ ๆ ….
    มาเชียร์ค่ะ

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 September 2010 เวลา 21:03

    ถ้าเป็นปกสีน้ำเงินจะจ๊าบส์มาก
    ไม่รู้ใช้ปกไหนแน่

  • #5 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 September 2010 เวลา 23:33
    #3 เท่าที่ได้อ่านอยู่หลายรอบ ก็ยังสนุกอยู่ทุกรอบครับ

    #4 ใช้ปกอันแรกครับ รูปดูดพื้นสีชมพูครับ งานนี้เสร็จไปแล้ว ส่วนของการทำหนังสือน่าพอใจครับ ส่วนหนังสือจะสำเร็จหรือไม่ ต้องดูกันยาวๆ ครับ อิอิ

  • #6 ออต ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 September 2010 เวลา 23:37

    อืม รออ่านครับ

  • #7 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 September 2010 เวลา 23:57

    ผมฟังสัตว์แพทย์บอกว่าน้องหมาโกลเด้นนั้นต้องพาเขาไปเดินเล่นวันละชั่วโมง วันนั้นวันหยุด กะว่าบ่ายๆจะพาเขาไปเดินเล่น ก็ไปกัน หากบ่ายมากๆคนขอนแก่นจะมาออกกำลังกายกันมากจึงรีบไปก่อน…

    เดินได้ครึ่งสวนสาธารณะเสียงโทรศัพท์ดังดูเบอร์แล้วแปลกๆไม่เคยเห็นแต่ก็รับ มีเสียงแจ๋วๆเรียกเราว่า พี่บางทราย แสดงว่ามาจากคนใน blog เธอแสดงตัวแล้วก็เล่าวัตถุประสงค์ให้ฟัง เรายินดีอยู่แล้วก็ตอบตกลง และบอกว่าช่วยส่งรายละเอียดมาให้หน่อย จะใช้เวลาอ่าน แล้วคืนนั้นจะเขียนแล้วส่งไปให้ ทั้งที่ไม่ทราบว่าเธอก็ต้องการอย่างนั้นจริงๆ แต่ที่เรารีบทำให้เสร็จเพราะ เหมือนน้องเบิร์ด มีงานสุมหัวอยู่ แต่น้องสาวส่งเสียงแจ๋วๆมาจะไม่ช่วยทำให้ได้อย่างไร

    เอาน้องหมากลับบ้าน เตรียมเปิดเครื่องคอมพ์ จัดการดูว่ามีอีเมล์เข้ามาไหม อือ เข้ามาแล้ว จัดการปริ้นท์ออกมาทั้งหมด อ่านๆๆๆๆ เข้าใจแล้วอะไรเป็นอะไร… แม่ครัวมาทำกับข้าว กินข้าวเย็นแล้วก็บรรเลงเขียนๆ ทบทวน แก้ไข ปรับปรุง ทบทวนบันทึกของเธอ ทบวนงานเขียนของเรา เอาหละ โอเค..ส่งไปให้เลยทันทีดึกๆเธอส่งมาให้ดู จ๊ากสสสสส นี่นั่งรองานเขียนของเรารึ และรีบทำเลย ไวขนาดนี้แสดงว่ารีบบบบบบบบมาก เห็นบอกมีคนกรุงเทพฯ คนเชียงรายช่วยอยู่ โห..หามรุ่งหามค่ำเลย ดีจัง….. เต็มใจเขียนให้เธอ
    ———
    ส่วนของผมนั้นเสียเวลามากมาย เพราะตัดต่อ จัดหมวดหมู่ ตกสามร้อยกว่าหน้า A4 เลยตัดต่อเป็นสองเล่ม เล่มละร้อยเศษ ส่งให้ท่านรองฯแล้ว ท่านคงพิจารณาจะเอาอย่างไรต่อก็คอยฟังข่าวท่านอยู่
    ประเด็นของผมคือจะส่งต้นฉบับไปให้พ่อครูบา แล้วให้พ่อครูบาเขียนคำนิยมให้นี่ซิ จะส่งพรุ่งนี้ เพราะขออนุญาตท่านรองไว้แล้ว

    ใจจริงนั้นอยากให้เพื่อนๆในลานเขียนให้คนละสองสามบรรทัด แต่ไม่ได้ปรึกษากับท่านรอง รอฟังท่านก่อนครับ

  • #8 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 September 2010 เวลา 0:18
    #6 ได้รอก่อนได้อ่านครับ

    #7 โอย 300+ หน้า ซับซ้อนมากครับพี่ เข้าใจแล้ว มิน่า พี่ยุ่งมากเลย ให้ผมช่วยตรวจไหมครับ

  • #9 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 September 2010 เวลา 17:24

    ได้รับการติดต่อจากครูบาตอนอยู่เยอรมัน ได้รับเมล์เรื่องรายละเอียดหนังสือครบถ้วน แต่คำนิยมเขียนไม่ทันเพราะขาหมู ใส้กรอก และเบียร์เยอรมัน
    ต้องขออภัยด้วยครับ เล่มสองรับรองไม่พลาด อิอิ

  • #10 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 September 2010 เวลา 21:40
    เอื๊อก เล่มสอง สยองแล้วครับ คือที่จริงผมก็ไม่รู้หรอกครับ ว่าจะมีมากี่เรื่อง — มาก็ใส่ไปเรื่อยๆ พื้นที่ที่เหลือ ก็เอารูปมาใส่เพื่อให้ส่งไปโรงพิมพ์ได้
  • #11 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 September 2010 เวลา 13:21

    ทำเอง ถือลิขสิทธิ์เอง ออกทุนเอง ขายเอง ไม่เกี่ยวกับกองทุนชาวเฮฯ
    แต่ขออย่างเดียว
    อย่าให้ต้องอ่านเองก็แล้วกัน
    กั่กๆๆๆๆ
    :P


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.0365059375763 sec
Sidebar: 1.5506200790405 sec