ห่อบ้านสมบูรณ์แล้ว

โดย Logos เมื่อ 31 October 2012 เวลา 14:28 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 4492

วันนี้นับเป็นวันที่ 99 นับตั้งแต่เริ่มปรับพื้นที่เพื่อสร้างบ้าน เป็นวันที่ติดตั้งประตูหน้าต่างครบทุกบาน บ้านผมเป็นบ้านอยู่อาศัยเสียที กระบวนการก่อสร้างดูได้จากอัลบั้มรูปบนเฟสบุ๊ค

แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ เล่นเอาแทบแย่ ต้องขอบคุณน้องผมมากๆ ที่สละเวลามาช่วยหลายเที่ยว เที่ยวละหลายวัน ไม่อย่างนั้นคงจบได้ยาก เขามีความรู้ความชำนาญในเรื่องการก่อสร้างและตกแต่งดีมาก แต่งานเขาก็ยุ่งมากเหมือนกันครับ

บ้านนี้สร้างเป็นบ้านอยู่ตามคอนเซ็ปต์ YYGG เป็นเพียงที่นอน ไม่ตกแต่งมาก มีแต่ของที่ใช้กลางคืน ส่วนกลางวันก็จะไปอยู่นอกบ้าน ดังนั้น บ้านหลังนี้จึงมีเนื้อที่ใช้สอยเพียงหนึ่งในเก้าของหลังก่อน บ้านนี้ไม่ใช่บ้านพักตากอากาศ เป็นเพียงที่นอน เป็นสัดส่วน และใช้เก็บเครื่องมือที่ใช้ทำงานในสวนป่า

ในเมื่อจะสร้างบ้าน เจ้าของบ้านก็ควรจะมาคุมการก่อสร้างเองครับ เพราะว่าเจ้าของบ้านแต่ละคนไม่เหมือนกันเลย ทั้งความต้องการ รสนิยม ตลอดจนกำลัง จะไปโหมะให้ฟอร์แมนคุมแทน ไม่เหมาะหรอกครับ บ้านเราไม่ใช่บ้านเขา ไม่ใช่ว่าเราสร้างบ้านกันทุกเดือน แต่สร้างแล้วบ้านอยู่กันเราไปหลายปี

การสร้างบ้านหลังนี้ ผมได้เรียนหลายอย่าง แรกทีเดียวก็ปวดกันกับภาษาช่างสำเนียงท้องถิ่น เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ไม่รู้/ไม่แน่ใจก็ถาม ส่วนช่างก็งงกับสิ่งที่เราต้องการ อย่างก๊อกน้ำผสมก็ทำไม่เป็น เจอกับความละเอียดแบบที่เขาไม่เคยเจอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องพื้นผิวที่ไม่เรียบ มีการใช้วัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ที่เขาไม่เคยใช้ ฯลฯ ก็เรียกว่าได้เรียนรู้ด้วยกันทั้งสองฝ่าย

แต่โดยรวมแล้ว ผมแฮบปี้กับช่างทีมนี้ และจะให้งานก่อสร้างเฟสสองต่ออีกหลังหนึ่ง

หลายท่านพยายามถามผมต่างกรรมต่างวาระว่าบ้านหลังนี้งบเท่าไหร่ ผมก็ได้แต่ตอบว่าไม่มีงบ สร้างไปตามที่เห็นสมควร แต่ให้ไปคุยกับช่างในพื้นที่ให้ประมาณราคาต่อตารางเมตรออกมา (ขึ้นกับวัสดุและค่าแรงของแต่ละพื้นที่) จากนั้นจึงค่อยคูณกับเนื้อที่ใช้สอยของบ้านเข้าไป ก็จะได้ปรมาณราคาค่าก่อสร้าง ส่วนการตกแต่ง ก็แล้วแต่จะชอบอย่างไร พอใจแค่ไหน มีกำลังแค่ไหน ก็แต่งแค่นั้น

เมื่อสร้างเฟสสองขึ้น จะมีเพิ่มอีกหลายห้องนอน และจะทำให้บ้านนี้กลายเป็นกลุ่มบ้านที่มีความสมบูรณ์มากขึ้น แต่จะต่างกับบ้านในเมือง โดยผมจะไม่ยกบ้านในเมืองมาไว้ที่สวนป่าให้ผิดที่ผิดทาง อยู่ป่าก็ปรับตัวให้เข้ากับป่า ไม่ใช่ปรับป่าให้เข้ากับตัวเรา

บ้านทั้งคอมเพล็กซ์ จะเป็นบ้านชั้นเดียว ไม่เล่นระดับ ทำให้เหมาะกับ ส.ว. โครงสร้างครึ่งล่างจะเป็นอิฐดินซีเมนต์ของสวนป่า ส่วนครึ่งบนเป็นวัสดุก่อสร้างเบา แม้สวนป่าจะมีไม้เยอะแต่ก็อยู่กลางดงปลวก ควรเข้าใจนะครับว่าไม่เหมาะจะเอาไม้มาสร้างบ้าน

« « Prev : โคลงสุภาษิตนฤทุมนาการ

Next : โสเหล่กับผู้ปกครองโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ห่อบ้านสมบูรณ์แล้ว"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.66881513595581 sec
Sidebar: 0.1747899055481 sec