Lanpanya hack (1)

โดย Logos เมื่อ 17 July 2008 เวลา 2:59 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 3211

แก้ไข: ปิดการใช้งานคุณลักษณะนี้เนื่องจากไม่ต้องการเพิ่มภาระให้แก่ GotoKnow ครับ

เนื่องจากในขณะนี้ มีสมาชิกเป็นจำนวนมาก ใช้งานลานปัญญาร่วมกับ GotoKnow.org และมีการคัดลอกบันทึกของตน ข้ามไปข้ามมาระหว่างเว็บไซต์ทั้งสอง เพื่ออำนวยความสะดวกในขณะที่คู่มือยังไม่พร้อม ผมจึงดัดแปลงระบบนิดหน่อย เพื่อให้การคัดลอกบันทึกและความคิดเห็นจาก GotoKnow มาปะในบันทึกที่ลานปัญญา เป็นไปได้โดยไม่ต้องแก้ไข

บันทึกทดลอง: เหตุเกิดที่โรงพยาบาล อิอิ บันทึกนี้ มีลิงก์อยู่สองลิงก์ซึ่งคัดลอกมาจาก GotoKnow โดยไม่มีการแก้ไข แต่สามารถเปิดอ่านได้อย่างถูกต้อง

การ redirect อัตโนมัติ เกิดกับ URL ที่ขึ้นต้นด้วย /blog/ /file/ และ /profile/ เท่านั้น แต่จะทำให้บันทึก ไฟล์อัลบั้ม(รูปภาพ) และประวัติ ข้ามมาใช้ได้ทันที

วิธีการที่ถูกต้องคือตรวจดูใน HTML ที่ลอกมาจาก GotoKnow แล้วเติม http://lanpanya.com ลงไปใน และ แต่อาจจะเกิดการโกลาหลขึ้นได้ จึงใช้วิธีข้างบน ซึ่งแม้ไม่สวยงาม แต่ก็ช่วยให้สมาชิกใช้งานสะดวกขึ้นมาก

« « Prev : ดัชนี “ความติดดิน”

Next : KM 2.0 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 lanaree ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 July 2008 เวลา 4:43

    ขอบคุณมากๆ นะครัีบพี่

  • #2 jindee ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 July 2008 เวลา 15:22

    ขอบคุณค่ะ จะได้นำไปใช้บ้างค่ะ

  • #3 kamolwan ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 July 2008 เวลา 9:34

    อ่านแล้วยังงงๆ อยู่เลยค่ะ หมายความว่าถ้าทำ link ใส่ lanpanya.com ลงไปข้างหน้าจะเกิดการ redirect อัตโนมัติใช่ไหมคะ
    นั่นคือไม่ควร copy&paste ข้อความมา แต่ให้ redirect เอาแทนใช่ไหมคะ หรือมีวิธีที่ทำให้บันทึกที่ gotoknow มาปรากฎที่ลานปัญญาได้เอง??? พอดีอ่านแล้วงงน่ะค่ะ

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 July 2008 เวลา 12:25
    ทั้งใช่ครับและไม่ใช่ครับ แปลว่างงจริงๆ อิอิ

    1. ใน GotoKnow เวลาเขียนบันทึกหรือเขียนความคิดเห็นแล้วเราแทรกลิงก์/รูปลงไป ถ้าลิงก์นั้นมีปลายทางอยู่ใน GotoKnow เอง URL จะไม่มี http://gotoknow.org/ เช่นอาจารย์สร้างลิงก์ไปที่ toc ของบล็อกนานาสาระกับอุดมศึกษาไทย ก็จะปรากฏลิงก์ในบันทึกที่เขียนใหม่เป็น /blog/higher-edu/toc เฉยๆ ไม่มี http://gotoknow.org ปะมาข้างหน้าหน้า
    2. ทีนี้เวลาลอกบันทึกจาก GotoKnow มาปะที่ลานปัญญาโดยไม่แก้ไขอะไร ก็จะมี URL เป็น /blog/higher-edu/toc ด้วยเช่นกัน (เพราะใช้การตัดปะ) — ถ้าไม่ทำอะไร เบราว์เซอร์จะอ่านจาก http://lanpanya.com/blog/higher-edu/toc ซึ่งไม่มีอยู่
    3. เดิมที /blog/higher-edu/toc ที่อ่านบน GotoKnow ก็จะปรากฏเป็น http://gotoknow.org/blog/higher-edu/toc เพราะเบราว์เซอร์เติมชื่อโฮสต์ให้เอง (เป็นลักษณะปกติของ relative URL)
    4. ถ้าอาจารย์ตัดปะโดยไม่แก้ไขเลย (ยังมี URL เป็น /blog/higher-edu/toc) ลานปัญญาจะ redirect ไปที่ GotoKnow ให้ก็ต่อเมื่อ URL ขึ้นต้นด้วย /blog /file และ /profile
    5. ถ้าอาจารย์ปะ แล้วแก้ไข URL ก็ควรเติม http://gotoknow.org ลงไปครับ ไหนๆ แก้ไขแล้ว ก็ทำให้ถูกต้องซะเลยโดยไม่ใช้ redirect ดีกว่า
    6. ที่ทำการ redirect ให้นี้ เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่สมาชิกในกรณีที่ต้องการลอกบันทึกจาก GotoKnow มาปะที่ลานปัญญาโดยไม่ต้องการแก้ไข HTML ครับ
    7. “นั่นคือไม่ควร copy&paste ข้อความมา แต่ให้ redirect เอาแทนใช่ไหมคะ” — อันนี้ไม่ใช่ครับ บันทึกที่อยู่ที่ GotoKnow ก็สามารถอยู่ที่นั่นไปได้ตลอด ไม่จำเป็นและ(ผมว่า)ไม่มีเหตุผลที่จะต้องย้ายมา *แต่*ถ้า*สมาชิก*อยาก*จะ*ย้าย*บันทึก* ก็สามารถทำได้โดยการก๊อบปี้จาก GotoKnow มาปะบนลานปัญญาได้เลย Hack #1 นี้เพียงแต่อำนวยความสะดวกให้ปะแล้ว อ่านได้ คลิกได้ โดยไม่ต้องแก้ HTML ครับ
    8. “หรือมีวิธีที่ทำให้บันทึกที่ gotoknow มาปรากฎที่ลานปัญญาได้เอง??” — ไม่มีครับ ต้องลอกมาปะเองถ้าต้องการ แต่ปล่อยบันทึกเก่าให้อยู่บน GotoKnow ก็ดีแล้วนะครับ ให้ GotoKnow เป็นเว็บไซต์สำหรับคนทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (หรือสุขภาวะยั่งยืนก็แล้วแต่) ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่นเรื่องเมาธ์ เรื่องเที่ยว เรื่องกิน ฯลฯ ก็หาที่ทางที่เหมาะสมเขียนดีกว่าครับ
  • #5 kamolwan ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 July 2008 เวลา 13:44

    มาอ่านข้อคิดเห็น #4 อ่านไปสามรอบถึงจะเข้าใจ..ฮ่าๆๆๆ
    - พอจะ get แล้วค่ะ นั่นคือถ้า copy URL มา ไม่ใส่อะไร ก็จะมีการ redirect ให้ แต่ทางที่ดี ควรเพิ่ม gotoknow.org ลงไปให้ถูกต้องจะดีกว่า..เพราะเอกสารอยู่ทางโน้นจริง..
    - ส่วนเรื่องย้ายบันทึกนั้น ไม่ได้สนใจทั้งหมดค่ะ แค่บางสมุด เช่นการปฏิบัติธรรม เท่านั้นค่ะ แต่ตอนนี้จะใช้วิธีการ link ไปเอาตามที่แนะนำค่ะ
    ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ^ ^

  • #6 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 July 2008 เวลา 13:56
    ฮาๆๆๆๆ อาจารย์อธิบายซะง่ายเชียวครับ แปลว่าเข้าใจจริงๆ มีคนถามผมเยอะเลยว่าทำไมไม่ไปสอนหนังสือ ผมตอบว่าสงสารนักเรียน อิอิ

    เรื่องการย้ายบล็อก/ย้ายบันทึก ผมไม่สนับสนุนให้ย้ายหรอกครับ GotoKnow มีทีมงานที่ดูแลระบบเป็นเรื่องเป็นราว ส่วนลานปัญญานั้น ตอนนี้มีอายุเพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้น แล้วก็เปิดตัวเร็วไป ยังไม่ได้ทดสอบให้ถี่ถ้วนจึงมีปัญหาอยู่บ้าง คู่มือก็ทะยอยเขียนในเวลาว่าง คงอีกนานกว่าจะเสร็จ

    แต่มีข้อดีคือสามารถแบ็คอัพบันทึกของตนเองได้ ย้ายบล็อก/ย้ายบันทึกระหว่างบล็อกที่อื่นๆ ได้ — ใช้ Import กับ Export ใน Dashboard > Manage

    แล้วเราก็มี admin ที่ “ซน” เหลือเกินครับ ไม่รู้ไปเอาพลังงานมาจากไหน อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.12434315681458 sec
Sidebar: 0.15518999099731 sec