18 นาทีกับการจัดการงานในแต่ละวัน

โดย Logos เมื่อ 27 July 2009 เวลา 0:19 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3346

Peter Bregman เขียนบล็อกของเขาที่ Harvard Business Publishing เรื่อง An 18-Minute Plan for Managing Your Day แนะนำวิธีจัดการกับเป้าหมาย เวลา และการงาน อย่างง่ายๆไว้ดังนี้

  1. เมื่อเริ่มต้นวัน ก่อนทำอะไรทั้งหมด (รวมทั้งไม่ต้องเปิดคอมพิวเตอร์ด้วย) ใช้เวลา 5 นาที วางแผนว่าวันนั้นจะทำอะไร ให้เขียนลงในกระดาษ คิดดูให้ดีว่าวันนั้นจะทำอะไรให้เป็นวันที่รู้สึกประสบความสำเร็จ หมายความว่าได้งานที่มีประโยชน์จริง; คนทำงานมักมีข้ออ้างเสมอว่างานยุ่ง เต็มไปด้วยคำขอร้อง คำสั่ง โทรศัพท์ อีเมล การแก้ไขความบกพร่อง การติดต่อ การออกไปข้างนอก สิ่งต่างๆ เหล่านี้ เป็นการ “ขัดจังหวะ” interruptions ซึ่งผู้ที่ขอมาจากอีกฝั่งนั้น ไม่เข้าใจและไม่ได้พยายามเข้าใจว่างานแต่ละอย่างมีข้อจำกัด — บรรดา “การขัดจังหวะ” (บางทีก็เป็นพวกงานด่วน) เหล่านี้ แสดงถึงการเตรียมตัวไม่ดีทั้งของท่านและของคนอื่น ทำให้งานไม่่ต่อเนื่อง และใช้เวลามากกว่าที่ควรจะเป็น; เอาปฏิทินและตารางงานมาดู เลือกรายการที่สำคัญที่สุดมาทำก่อนอันอื่น ถ้าเวลาไม่พอ จัดลำดับความสำคัญเสียใหม่ ตัดสินใจซะว่าจะทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่ายอมให้ใครมาตัดสินใจเรื่องนี้ให้
  2. ทุกชั่วโมง ใช้เวลา 1 นาที ไล่ดูว่างานคืบหน้าไปอย่างที่ตั้งใจหรือไม่ ตั้งเวลาเอาไว้เลย ถือโอกาสพักด้วย ลองมองย้อนดูว่าใช้เวลาไปในหนึ่งชั่วโมงที่แล้วมีประสิทธิภาพแค่ไหน เป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่ หนึ่งชั่วโมงข้างหน้าจะทำอะไร
  3. ก่อนเลิกงาน ใช้เวลาอีก 5 นาที ย้อนทบทวนดูว่างานที่ทำมาในวันนี้ทั้งวันเป็นอย่างไร อะไรใช้ได้ โฟกัสอยู่กับอะไร อะไรที่มารบกวนการทำงาน มันจะไม่ออกมาเป๊ะตามที่วางแผนไว้หรอกครับ เพราะแผนงานปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ แต่เป้าหมายไม่ควรเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา กรุณาอย่าจำสลับกันเพราะนั่นคือระบบราชการที่ล้มเหลว; การทบทวนนี้ จะช่วยให้วางแผนสำหรับวันพรุ่งนี้ดีขึ้นได้

เรื่องเหล่านี้ คนไม่มีระบบ คนไม่มีแก่นสาร คนไม่วางแผน หรือคนที่มองแต่เรื่องของตัวเอง จะไม่เข้าใจเลยว่าจะช่วยให้งานเดินได้อย่างไร เพราะเขาไม่เคยเข้าใจคนอื่น แต่ในชีวิตจริง จะหลีกหนีจากคนเหล่านี้ได้อย่างไร

งานที่ไม่มีระบบ จะไม่ช่วยให้งานที่ทำเบาลงเลย

« « Prev : แนะนำ

Next : ไม่ตกม้าตายตอนสัมภาษณ์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 nontster ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 July 2009 เวลา 0:27

    +1

    ชอบมากครับ ตัวผมเองบางทีทำงานเสร็จอย่างหนึ่งก็คิดว่าว่าง แต่จริงๆมีเรื่องที่ต้องทำอีกมาก แต่ลืมไปแล้ว การเขียนจะช่วยเตือนความจำได้ดี
  • #2 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 July 2009 เวลา 13:24

    เวลาทำต้องผสมผสาน Hard side กับ Soft side  เข้าด้วยกัน
    ถ้าทำแล้วรู้สึกเครียดก็ไม่ใช่   ต้องทำแบบชิวๆ  อิอิ

  • #3 nuaor ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 July 2009 เวลา 16:35

    ขอบคุณมากนะค่ะ สำหรับคำแนะนำดี ๆ ปกติก็ทำแบบนี้มาตลอด ตอนเย็นจะเขียนเสมอว่าวันนี้มีงานค้างอะไรบ้าง พรุ่งนี้ต้องทำอะไรบ้าง การเขียนสามารถทำให้เรารู้ว่าสิ่งไหนต้องทำก่อนทำหลัง แล้วทำตามลำดับ ทำให้งานมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล คนสำราญ  งานสำเร็จค่ะ แล้วเราจะมีความสุขในการทำงาน

  • #4 ต้อมแม่น้องต้า ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 August 2009 เวลา 11:20

    ขอบคุณมากค่ะ  จะพยายามเอาไปใช้ค่ะ ตอนนี้ติดปัญหาว่าตัวเองทำอะไรที่ตัวเองอยากทำก่อนทำอะไรที่ตนเองควรจะทำ

    คุณตฤณสบายดีใช่ไหมคะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.59113693237305 sec
Sidebar: 0.53651905059814 sec