คำพูดอำมาตย์ไทย..

596 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 20 เมษายน 2011 เวลา 15:36 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 5234

ครบรอบชาติกาล 100 ปี ท่านหม่อมคึกฤทธิ์ ผมขออนุญาตกล่าวถึงท่าน ผมรู้จักท่านทางผลงานท่านเท่านั้น เพราะคุณพ่อผมเป็นครูใหญ่โรงเรียนวัด ทุกวันจะรับหนังสือพิมพ์สยามรัฐ และหน้าสามของสยามรัฐ(หากจำไม่ผิด) ก็จะมีกลอนของท่านทุกวัน ผมชอบอ่านหลังจากที่พ่ออ่านเสร็จ ลูกๆก็แย่งมาอ่านต่อ ผมนั้นติดสำนวนท่าน ชอบสำนวนท่าน

ครูสมัยนั้นต้องรับวิทยาสาร ชัยพฤกษ์ วิทยาจารย์ และอื่นๆ ฟังวิทยุ ฟังละคร ซึ่งหลายเรื่องเป็นนิยายของท่านหม่อม เช่น หลายชีวิต…. เนื่องจากท่านเป็นปราชญ์ผู้ใหญ่ในวงการ ท่านก็พูดตรงไปตรงมา ผมยังจำได้ที่ท่านด่าเขมร ด่าอเมริกัน แสบสันยิ่งนัก ผมดูโขนที่ท่านแสดง

สมัยที่ผมไปเรียนที่ มช. ก็มีโอกาสฟังท่านร่วมอภิปรายวิชาการร่วมกับอาจารย์ใน มช.หลายครั้ง ท่านเป็นผู้รู้จริงๆ และรู้ลึกซึ้งไปหมด หายากที่จะทัดเทียมท่าน

เคยตั้งใจจะต้องไปเยี่ยมชมวังสวนผักกาด จนป่านนี้ก็ไม่ได้ไป

สมัยที่ผมต้องเดินทาง 5 กม.ไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนประจำอำเภอ ผ่านตลาดวิเศษชัยชาญ ผ่านร้านอาจารย์เจิมศักดิ์ ผ่านร้านหนังสือ ที่พ่อรับสยามรัฐเป็นประจำ ผมก็ต้องแวะเอาสยามรัฐกลับบ้านไปให้พ่ออ่าน ทุกวัน ทุกเดือนทุกปีทำเช่นนั้น จำได้ว่าครั้งหรือสองครั้งผมคุยกับเพื่อนเพลิน เดินเลยร้านหนังสือ ไม่ได้เอาสยามรัฐ กลับถึงบ้านพ่อดุซะ นอนไม่หลับเลย เพราะเหมือนยาเสพติดวันไหนไม่ได้อ่านสยามรัฐ ก็ขาดอะไรไป ดูเหมือนครั้งหนึ่งพ่อต้องให้ผมเดินกลับไปเอาสยามรับมาจนได้….

เมื่อผมเข้าเรียน มช. ก็มีเพื่อนอยู่ในวงการนักเขียน ก็มี สถาพร ศรีสัจจัง คนดังแห่ง มอ.และ ธงชัย สุรการ พี่นิสิต จิรโสภณ(ถูกถีบตกรถไฟเสียชีวิต) ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นศิษย์ท่านอาจารย์องุ่น มาลิค ท่านอาจารย์ นิธิ เอียวศรีวงค์ และอีกหลายคน… ในวงการนักเขียนมหาวิทยาลัยก็จะเชื่อมต่อกันกับนักเขียนมหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็นัดพบกัน คุยกัน ทำหนังสือร่วมกัน และในสมัยนั้น สำนักพิมพ์สยามรัฐเป็นแหล่งส้องสุมทีเดียวหละ ผมก็พลอยติดสอยห้อยตามมาด้วยทั้งที่ไม่ได้เขียนอะไรกับเขา มารู้จักร้านหนังสือศึกษิตสยามที่ราชดำเนิน คลังหนังสือปัญญาชนสมัยนั้น

เมื่อท่านหม่อมมาเล่นการเมืองพรรคกิจสังคม ก็ตามลีลาบทบาทของท่านอยู่จนท่านสิ้นไป ท่านก็สร้างสีสันทางการเมืองไว้มาก ดูเหมือนว่าสมัยการเมืองของท่านนั้นเป็นยุคแรกๆที่มีการใช้เงินซื้อเสียง ที่เรียก “โรคร้อยเอ็ด”

ไม่มีอะไรหรอก เห็นสื่อมวลชนกล่าวถึงท่านในวาระ 100 ปีชาติกาลของท่านผู้ยิ่งใหญ่ ผมก็แค่เขียนถึงท่านเพียงเศษธุลีเท่านั้น เพราะผมอยู่นอกวง เป็นแค่ ผู้ติดตามห่างๆเท่านั้นครับ แต่เคารพและเชิดชูท่านยิ่งนัก

จำวาทะยิ่งใหญ่ของท่านได้คือ “ทุกข์ของชาวนาคือทุกข์ของแผ่นดิน” แม้ว่าท่านจะเอามาจากคำพูดของจีน แต่ท่านเป็นคนไทยคนแรกที่กล้าพูดคำนี้ครับ

ในฐานะที่ท่านเป็นอำมาตย์…..


การเดินทางที่ไม่จบสิ้น..

169 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 20 เมษายน 2011 เวลา 0:20 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 4860

ไม่รู้เป็นกรรมอะไรของผมซิครับ มีงานมาให้ทำแล้ว ผมต้องปฏิเสธ เพราะไปขัดกับความเห็นของเพื่อนๆจำนวนมาก รวมทั้ง คุณตุ๊ คนข้างกายบอกว่า อย่าไปทำงานนี้นะ…ก็งาน Public scoping กรณีเหมืองแร่โปแตสที่อุดร บางท่านอาจจะติดตามข่าวการต่อต้านของกลุ่มชาวบ้านและนักวิชาการจำนวนหนึ่งแล้วนะครับ เพื่อนพ้องน้องพี่เหล่สายตามองผมเป็นพวกนายทุนไปแล้ว ส่วนทางหน่วยงานที่ผมสังกัดก็คิ้วขมวดมองผมเป็นพวกต่อต้าน กล้าปฏิเสธงานที่ให้ทำ เพราะผมนั้นเคยยืนตรงจุดที่ฝ่ายต่อต้านยืนอยู่ และ เข้าใจว่าพี่น้องทำอะไรอยู่

วันนี้ก็มีการประชุมเรื่องการสร้างเขื่อนไชยบุรีที่เวียงจัน มีกลุ่มต่อต้านทั้งไทย ลาว และฝรั่งต่างชาติมาต่อต้าน ผมก็ถูกมอบหมายงานให้ไปทำงานที่ไชยบุรีเรื่องการ Resettlement นี่แหละ ต้องรีบทำเพราะสิ้นเดือนนี้จะระเบิดหินกลางแม่น้ำโขงแล้ว รีบไปเดี๋ยวนี้ ไป supervise กลุ่มบริษัทที่ทำหน้าที่โยกย้ายประชาชน เหมือนที่อาว์เปลี่ยนทำที่เมืองหงสา แต่คนละกรณี


วันนี้ผมก็มาโด่เด่ที่หลวงพระบางเตรียมตัวเข้าไชยบุรีพรุ่งนี้ และยาวไปจนสิ้นเดือนเลย ความจริงเขามอบหมายให้ผมมาตั้งแต่ต้นเดือนแล้ว ผมผัดผ่อนมาเพราะแม่ผมไปนอนอยู่ห้อง ICU ต้องลงมากรุงเทพฯดูแลท่านสองสามครั้ง ตอนนี้ก็ตัดใจให้น้องๆดูแลแทนผม ทั้งที่ใจผมอยู่ข้างเตียงแม่


ผมมีเวลาที่หลวงพระบางเพราะรถที่จะมารับกำลังซ่อม และอีกคันก็ติดภารกิจ จึงมีเวลาเตร็ดเตร่ ผมจึงเดินขึ้นภูสี เป็นภูเขากลางเมืองหลวงพระบางที่ใครๆมาหลวงพระบางต้องเดินขึ้นไปดูพระอาทิตย์ลับภูเขา ดูเมืองหลวงพระบาง มรดกโลกที่มีฝรั่งแน่นไปทั้งเมือง ผมซื้อดอกไม้ธูปเทียนไปกราบพระบนเจดีย์ยอดภูสี ตรงข้ามพระราชวังเจ้ามหาชีวิต เสร็จแล้วลองเสี่ยงทายเซียมซี

ผมภาวนาอนาคตของผม ผมได้เลข 10 ไปหยิบกระดาษเสี่ยงทายปรากฏว่าไม่มีใบเสี่ยงทายเลขนี้ มันหมดไป เอาใหม่ ผมเสี่ยงทายคุณแม่ ขอให้ท่านดีวันดีคืน หากจะสูญสิ้นไปก็อย่าเจ็บปวดทรมานท่านเลยผมได้เลข 25 ไปหยิบใบเสี่ยงทายพบว่า ไม่มีอีก หมด


อากาศร้อนมากเดินลงทางมหาราชวังอีกเพราะผมทราบดีว่าตกเย็น หรือกลางคืนจะมีตลาดไนท์บาซาร์ ผมเคยมาแล้วหลายปีก่อน มาวันนี้โฮ ตลาดขยายเต็มถนนยาวเหยียด ก่อนลงไปตลาดบาซ่าร์ มีโบสถ์เก่าหลังหนึ่ง อยู่ตรงข้ามถนนกับมหาราชวังเจ้ามหาชีวิต อยู่ทางขวามือขาขึ้นภูสี ผมเดินไปเห็นมีคนหนึ่งนั่งอยู่ข้างบน คงเป็นคนเฝ้า


มีป้ายภาษาอังกฤษอธิบายว่าเชิญชมโบสถ์เก่าที่ด้านในผนังมีภาพเขียนพุทธประวัติ มีเพียงโบสถ์หลังเดียวเท่านั้นในหลวงพระบางที่มีภาพเขียน และเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของเมืองมรดกโลก เขาอธิบายเช่นนั้น ผมถอดรองเท้าแล้วเดินเข้าไปกราบพระพุทธรูปประธาน แต่แล้วผมก็ตะลึงเพราะมีป้ายเล็กๆเขียนไว้ว่า สร้างโดยรัชการที่ 5 ของไทย…???

ผมมีเรื่องยาวเหยียดเกี่ยวกับโบสถ์หลังนี้ กับชายคนเฝ้า เก็บเอาไว้ก่อน…

แต่จะมากราบขออภัยพ่อครู และทุกท่านว่า ผมถูกส่งตัวไปไชยบุรีเสียแล้ว ไม่สามารถมาโคราชกราบย่าโมได้ ด้วยความเสียใจ ผมถูกรับผิดชอบงานสำคัญของการสร้างเขื่อนไชยบุรี ที่เร่งด่วนจะระเบิดหินปลายเดือนนี้ จะต้องย้ายชาวบ้านภายในเดือนนี้เท่านั้น…..??!!

โอ้ พระเจ้า แม่อยู่ ICU, งานโคราช, งานส่วนตัวที่เชียงใหม่, งานด่วนไชยบุรี ฯลฯ



Main: 0.54088592529297 sec
Sidebar: 0.30151295661926 sec