สุทธิชัย หยุ่น วิเคราะห์ถึง The South

59 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 10 พฤศจิกายน 2009 เวลา 19:47 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2067

ใครว่า The South เป็นคนเก่งกาจสามารถ เรื่องเกมการเมืองเหนือชั้นกว่าใครๆ
? ผมว่าเสร็จ ” ฮุนเซน” เป็นไหนๆ เพราะพอนายกฯ กัมพูชา ประกาศแต่งตั้งอดีตนายกฯ ประเทศไทยเป็น “ที่ปรึกษาเศรษฐกิจ” ของเขา นั่นคือสัญญาณว่า เขาเป็นคนคุมเกมการเมืองระหว่างสองประเทศนี้ได้แล้วยิ่งเมื่อ The South ไม่ปฏิเสธและพร้อมจะ “เล่นเกมนี้ด้วย” คนในต่างประเทศก็ต้องวิเคราะห์ว่าไทยตกเป็นเบี้ยล่างทันที และเมื่อฮุนเซน สำทับว่าแม้รัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะขอตัว The South กลับประเทศไทยในฐานะ ” ผู้ร้ายข้ามแดน” ก็จะไม่ส่งตัวให้เพราะ The South เป็นเพื่อน และ The South ไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็เท่ากับเป็นการประกาศสงครามทางการเมืองกับไทยและ The South อยู่ข้างฮุนเซน ในการทำศึกสงครามครั้งนี้กับประเทศบ้านเกิดของตัวเอง


The South อาจจะนึกว่าตัวเองกำลัง “ใช้” ฮุนเซนให้เกิดประโยชน์ กับการดิ้นรนกลับไปเป็นใหญ่ที่ไทย แต่หนีไม่พ้นที่ฮุนเซน จะต้องมองกระหยิ่มอยู่ในใจว่าตนสามารถจะใช้ The South มาเป็นเครื่องมือเพิ่มอำนาจการต่อรองกับรัฐบาลไทยอย่างง่ายดาย  เพราะฮุนเซน ปล่อยให้ The South นึกว่าตัวเองฉลาด ทั้งๆ ที่ฮุนเซน ใช้เกมเหนือเมฆกว่าอย่างไม่ต้องสงสัย


ต้องวิเคราะห์ลึกลงไปอีกว่าทำไมฮุนเซน ไม่ตั้งให้ The South เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวธรรมดา? ทำไมต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกาโดยกษัตริย์เจ้าสีหมุนี “ตามข้อเสนอของนายกฯ ฮุนเซน”? คำตอบก็คือฮุนเซน ต้องการ “สร้างเรื่อง” กับรัฐบาลไทยในระดับการเมืองสูงสุด… เพื่อให้แน่ใจว่าคนไทยจะต้องแตกแยกกันครั้งใหญ่อีกครั้ง เพราะคนที่เห็นด้วยกับไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ จะต้องออกมาแสดงความเห็นกันอย่างดุเดือดอีกรอบหนึ่ง และคนที่ได้คือฮุนเซนแต่เพียงคนเดียวเพราะ
The South คือเบี้ยทางการเมือง The South คิดว่าตัวเองเป็นคนชนะ ทั้งๆ ที่ประเทศไทยแพ้เขมรในเกมนี้อย่างหมดรูป


ทำไมผมจึงบอกว่า The South แพ้? เพราะต่อไปนี้ ไม่ว่าฮุนเซนจะเดินเรื่องอะไรเกี่ยวกับประเทศไทย หากเป็นเรื่องที่คนไทยไม่พอใจ หรือออกมาเป็นภาพว่ากัมพูชา เอารัดเอาเปรียบไทย ฮุนเซน ก็สามารถจะบอกได้ว่าคนที่ให้คำปรึกษาเขาในเรื่องนั้นๆ คืออดีตนายกฯ ของไทยเองต่างหากเล่า


ฮุนเซน สามารถทำให้คนไทยตีกันเองได้อย่างแยบยลและแนบเนียนยิ่ง
ถามว่าหากรัฐบาลเขมรกับไทย ต้องเจรจากันอย่างเข้มข้นและดุดัน เกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์ตรงชาย แดน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพระวิหารหรือแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ The South จะอยู่ข้างไหน? หาก The South แนะนำฮุนเซน ไปในทางที่ผู้นำกัมพูชา ไม่เห็นด้วย เขาก็ไม่จำเป็นต้องฟัง แต่หาก The South แนะนำไปในทางที่เขมรได้ประโยชน์เพราะอดีตนายกฯ ไทยย่อมมีข้อมูลภายในของไทย เอง หรือรู้วิธีการต่อรองกับฝ่ายไทย ฮุนเซน ก็กระโดดเข้างับเพื่อให้ตนเองได้เปรียบในการต่อรอง

พลาดท่าพลาดทางอย่างไร ฮุนเซน ก็ยังสามารถจะโบ้ยเรื่องเลวๆ ไปที่ The South ได้ เพราะ The South ในฐานะใหม่คือ “ที่ปรึกษาของนายกฯ เขมร” ไม่ใช่ “ราษฎรไทยที่เห็นประโยชน์ของประเทศไทยมาก่อนกัมพูชา”


น่าอดสูครับ

The South เคยถูกคนจำนวนไม่น้อย มองว่าแยกไม่ออกระหว่างผลประโยชน์ของชาติ กับผลประโยชน์ส่วนตน วันนี้ The South กำลังจะถูกมองในทางที่เลวร้ายกว่านั้นอีก… นั่นคือถ้าเขารับตำแหน่งที่ปรึกษาของฮุนเซน เขาก็แยกไม่ออกระหว่างผลประโยชน์ของประเทศไทยกับของกัมพูชา


ข้อกล่าวหาเรื่อง “ทรยศต่อชาติ” และ “ไส้ศึก” ก็จะพรั่งพรูออกมาจากบ้านเกิดเมืองนอนของคุณ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


จะเอาอย่างนั้นหรือ?

ไปกราบขอความกรุณาและขออนุญาตสมเด็จฮุนเซน ที่จะลาออกก่อนรับตำแหน่งเถอะ… เพราะตราบาปนี้จะอยู่ติดตัวไปนานแสนนาน

——–

แหล่งข้อมูล:
FORWARD MAIL
วันศุกร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2552
…เขาคือใส้ศึกให้ต่างชาติมาเหยียบย่ำเรา
Posted by สุทธิชัย หยุ่น


รากงอกแล้ว…

107 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 10 พฤศจิกายน 2009 เวลา 16:50 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1684

 

 

 

นั่งเขียนงาน ยากๆ จนรากงอก

จะออกไป ข้างนอก ก็เป็นห่วง

วนเวียน อุกอั่ง อยู่ในทรวง

ยังไม่ล่วง ภารกิจ ติดอยู่ใน(ใจ)

 


 



Main: 0.31201100349426 sec
Sidebar: 0.64297914505005 sec