สิ่งมีชีวิตที่ไม่เคยพบ..

3 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 14 กรกฏาคม 2009 เวลา 22:55 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 756

ข้างบ้านมีต้นมะม่วง ซึ่งปล่อยตามธรรมชาติ ไม่ค่อยดูแลเท่าไหร่ แค่ให้บ้านมีต้นไม้เขียวๆ อยากตัดแต่งกิ่ง เธอก็บอกไม่ต้องทำ ผมก็เอากล้วยไม้ไปแขวนไว้ สาม สี่ กระถาง มีแมลงก็ไม่พ่นยาเคมีไล่ จึงไม่ค่อยได้กินผล ออกดอกดกมาก แต่ไม่ติดผล มีนกมาทำรัง ออกลูกแล้วก็เร่ร่อนไปตามประสาเขาบ่อยๆ


บ่ายวันหยุดวันหนึ่ง เดินไปดูกล้วยไม้ พบว่ามีใบไม้ใบหนึ่งเปื่อยจนเนื้อใบหลุดลุ่ยไปหมดแล้ว เหลือเพียงโครงกลางใบที่เรียกก้านใบคงสภาพอยู่ และบนก้านนั้นมีสิ่งประหลาดอยู่ 9 หน่วย ไม่รู้จักว่าเป็นพืชชนิดไหน เห็ดชนิดใด หรือ..? เพราะไม่เคยพบมาก่อน ตั้งใจว่าจะถ่ายรูปเก็บไว้ แล้วก็ไปทำธุระอื่นจนลืมไปเสีย 1 สัปดาห์


เมื่อวันหยุดที่ผ่านมานึกขึ้นได้ก็คว้ากล้องไปถ่ายไว้ แต่ก็ไม่สามารถถ่ายสวยๆ ชัดๆได้ ก็ได้เท่าที่เห็น

เรียนชีววิทยามาก็คืนครูไปหมดแล้ว ไม่ทราบว่าเป็นสิ่งมีชีวิตประเภทไหน….เอามาให้ดูกันเล่นๆครับ แต่แน่ใจว่ามันไม่เกี่ยวกับ เสื้อแดงเสื้อเหลือง ไม่เกี่ยวกับการซื้อพันธบัตรรัฐบาล ไม่น่าจะเกี่ยวกับไข้หวัด 2009 และไม่ได้มาจากต่างดาวแน่ๆ

แต่น่าจะเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

ความพอดีของสิ่งแวดล้อม ที่เจ้าสิ่งมีชีวิตนี้เกิดขึ้นมา อิอิ…



ภาพเก่าเล่าเรื่อง 7 การคมนาคมในสะเมิงอดีต

437 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 14 กรกฏาคม 2009 เวลา 13:39 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 8528

สถานที่: ถนนระหว่างหมู่บ้านใน อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่

วันเดือนปี: ประมาณปี พ.ศ. 2520

โครงการ: โครงการพัฒนาชนบทสมบูรณ์แบบ อ.สะเมิง

โดย: Fridrich Naumann Stiftung ภายใต้ สำนักงานเกษตรภาคเหนือ

********************************

สมัย พ.ศ. 2518-2522 นั้นมีโครงการรัฐบาลหนึ่งที่เรียกว่า “ที่อ่านหนังสือพิมพ์ประจำหมู่บ้าน” สนับสนุนโดยกระทรวงศึกษาธิการ เราเรียกว่า หลักการดี แต่ ปฏิบัติไม่ได้ เพราะ ชาวบ้านเป็นนักปฏิบัติ ไม่ใช่นักอ่าน นักแสวงหาความรู้ ข่าวสารต่างๆ มีแต่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ครู อสม. หรือบุคลากรของรัฐเท่านั้นที่อ่าน ดังนั้นเมื่อมีการประเมินผลโครงการนนี้จึงล้มเหลว หนังสือพิมพ์ จึงไปกองอยู่ที่บ้าน กำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน..


ภาพนี้ คนที่กำลังยกค้อนปอนด์นั่นคือท่านศึกษาธิการอำเภอ เดินทางร่วมกับพวกเราไปเยี่ยมที่อ่านหนังสือพิมพ์หมู่บ้านตามหมู่บ้านต่างๆ ช่วงฤดูฝน ส้นทางระหว่างหมู่บ้านก็จะพบต้นไม้ที่ตายยืนต้นล้มลงมาขวางเส้นทาง เป็นประจำ พวกเราก็ต้องลงมาจัดการกันเอง

ในรถปิคอัพโครงการก็จะมี มีด เลื่อย ค้อน เชือก ฯ พกติดประจำเพื่อสถานการณ์จำเป็นเช่นนี้ หลายครั้งเส้นทางเดินที่เป็นผาชัน เราก็เคยพบกอไผ่ทั้งกอ สไลด์ลงมาปิดทางเดินหมด เราก็ต้องใช้อุปกรณ์ตัดฟันจัดการกันทั้งวันกว่าจะเดินทางต่อไปได้


ภาพนี้ คนข้างกายผมลงมือช่วยเลื่อยต้นไม้ทั้งต้น ล้วนเป็นต้นสักอย่างดีทั้งนั้น ที่สะเมิงคือป่าไม้สักขนาดใหญ่ ที่ต่อมาอีกหลายปีก็มีการสัมปะทาน แม้ชาวบ้านจะคัดค้านอย่างไรก็ไม่เป็นผล ไม้สักทั้งป่าหายไปชั่วเวลาสามสี่เดือน กว่าจะปลูกใหม่ กว่าจะโตขึ้นมา ชาวบ้านไม่มีไม้ที่จะนำมาปลูกบ้านพัก เดือดร้อนกันมากทีเดียว…



Main: 0.30043792724609 sec
Sidebar: 0.59685301780701 sec