ยินดีต้อนรับผู้มาอาศัย..

434 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 24 มกราคม 2010 เวลา 22:09 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 7635

นั่งทำงานอยู่ได้ยินเสียงเหมือนไก่จิกอาหารบนพื้นไม้ เสียงมันดัง กุก กุก กุก แล้วก็ กุก กุก กุก ไม่ได้หยุด ก็พยายามหาที่มาของเสียงเป็นนานว่ามาจากไหน ก็ไม่เห็น พยายามเงี่ยหูฟัง ก็พอเดาสถานที่ได้ว่ามาจากนอกตัวบ้าน เลยแอบหลังม่านผ้า ค่อยๆเปิดกระจก มุ้งลวด ดูที่มาของเสียงก็ไม่เห็นมีอะไร

ไปใกล้ๆอีกคราวนี้เดาที่มาเสียงได้ว่า ดังมาจากด้านบนชายคาบ้านใต้หลังคา มีสัตว์อยู่ แต่ไม่รู้เป็นอะไร เลยเปิดประตูค่อยๆแอบฟังเสียง และพยายามดู ก็เดาไม่ออกว่าเป็นอะไร สักครู่ก็มีนกบินออกไปจากใต้หลังคา สองตัว ตัวหนึ่งบินไปไหนก็ไม่รู้ อีกตัวเกาะอยู่ที่กิ่งก้ามปู เราก็แอบหลังกระจกดู ว่าเป็นนกอะไร

อ้อ เจ้านกหัวขวาน นี่เองเจ้าต้นตอเสียงที่ดังอยู่ คนข้างกายก็เคยบอกว่าบ้านเรามีอะไรก็ไม่รู้ กลางคืนได้ยินเสียงกุก กุก เขากลัวจนล็อคประตู เดินดูภายในบ้านก็ไม่รู้ว่ามันเสียงอะไร ตอนนี้กระจ่างแล้วว่าเป็นเจ้านกหัวขวานมาทำรังใต้หลังคาเรา


สักครู่ อีกตัวที่บินจากไปก็เอาเอาแมลงมาให้ เราก็เข้าใจว่า อ้อเขาเป็นแม่ลูกกัน เจ้าลูกจับกิ่งไม้แต่งตัว ตกแต่งขนอย่างเดียว รอแม่เอาอาหารมาป้อนให้

ถ่าย คริปไว้สองชุด ไปหาข้อมูลพบว่ารูปร่าหน้าตาแบบนี้เขาเรียกนก นกกระรางหัวขวาน
เคยเห็นแต่ไม่คิดว่าเขาจะกล้ามาทำรังใต้หลังคาบ้าน และก็เพิ่งพบความจริงวันนี้เอง ทั้งที่เขาคงจะมาทำรังนานแล้ว แต่ไม่ส่งเสียงร้องเลย เงียบเชียว

เห็นสองตัวปฏิบัติต่อกันก็เดาไปอย่างนั้นเองว่าเป็นแม่ลูกกัน แต่จริงๆเป็นอย่างไรเราไม่มีข้อมูลมากไปกว่านี้ เวลาเขาบิดขี้เกียจ เอาขนบนหัวชูชัน สวยมาก เหมือนพวกอินเดียแดงใส่ขนนกบนหัว

ไปหาข้อมูลมาพบว่าเขามีชื่อว่า Common Hoopoe ชื่อทางวิทยาศาสตร์: Upupa epops เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เอกสารว่ารังเขาสกปรกมาก ยังไม่ได้ขึ้นไปดูเพดาน คนข้างกายบอกว่าปล่อยเขาไม่ต้องไปดู เดี๋ยวเขาหนีไป..

เออ อยู่ดีดีก็มีเพื่อนบ้านใหม่ ที่น่ารักมาอยู่ด้วย ขอให้อยู่ให้สบายนะเจ้า Hoopoe เราไม่กวนเจ้าหรอก อยากถ่ายรูปสวยๆแค่นั้นแหละ อิอิ


ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลครับ

1.
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=channoi&month=12-07-2008&group=2&gblog=43

2. http://www.moohin.com/animals/birds-31.shtml

3. http://beebard.igetweb.com/index.php?mo=3&art=227700


เก็บตก ดร.วรภัทร์..

690 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 24 มกราคม 2010 เวลา 10:30 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 31959

 

มันทั้งลีลาและสาระจริงๆ

เป็นฉุกคิดที่ให้คุณค่าจริงๆ..

ขอบคุณ อ.วรภัทร์ครับ

 

 



Main: 0.28570699691772 sec
Sidebar: 0.29636001586914 sec