พระงาม…

1365 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 4 มกราคม 2010 เวลา 22:42 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 15953

พระพุทธรูปองค์นี้ ท่านจอมป่วนเคยพาพ่อครูบาฯและหลายท่านไปกราบมาแล้ว อยู่บนยอดเขาแห่งหนึ่งครับ

พุทธลักษณะงามยิ่งนัก.


ช้างบาน..

501 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 4 มกราคม 2010 เวลา 21:44 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 7846

ผมเห็นพ่อครูบาฯนั่งขูดกัวซาข้างกล้วยไม้ช้างกระ นึกขึ้นได้ว่าผมเพิ่งถ่ายรูปช้างกระที่บ้านมา

กำลังบานครับ ผมมีอยู่ก็เป็น “ช้างกระ” และมี “ช้างแดง” ซึ่งเป็นช้างที่หายากมากในธรรมชาติเกือบจะไม่พบกันแล้ว ที่มีขายกันนั้นเป็นการขยายโดย Tissue Culture ที่ผมมีอยู่ก็ซื้อมาจากงานเกษตรอีสานที่ มข.นั่นแหละเมื่อหลายปีมาแล้ว


ผมชอบช้างเพราะมีกลิ่นหอม เย็น และฟอร์มเขาสวย สมัยคลั่งช้าง(ตอนนี้ไปคลั่งอย่างอื่น อิอิ) ทำหมายเลขติดไว้ที่ต้นและเก็บรุปฟอร์มต้นนี้ ไปเปรียบกับต้นโน้น ดมกลิ่นต้นนี้แล้วเทียบกับต้นโน้น สนุกดี เพลินไปวันวันหนึ่งเลยทีเดียว

ดูฟอร์มเบอร์ 7 ต้นนี้ซิครับสีขาวตรงกลีบดอกนั้นขาวบริสุทธิ์ และมีแต้มสีม่วง กลีบดอกซ้ายขวานั้นแต้มสีม่วงจะมีส่วนใกล้เคียงกัน หรือคล้ายๆกัน


เจ้าเบอร์ 8 นี่ ฟอร์มสวยกว่าเบอร์ 7 และการกระจายตัวของแต้มสีม่วงสวยกว่า ความอวบอ้วนก็ดีกว่า


เจ้าเบอร์ 2 นี่ครับดอกเกือบขาวหมดมีแต้มม่วงอยู่นิดหน่อย ชอบมาก แต่ ฟอร์มสวยสู้เบอร์ 8 ไม่ได้ครับ ความจริงช้างกระนั้น ลายจุด หรือแต้มสีม่วงของเขาแตกแยกย่อยลงไป และมีชื่อย่อยไปอีก ผมเองไม่ได้ศึกษาละเอียด อาจารย์ภูคาท่านชำนาญเรื่องนี้มาก ท่านอธิบายได้ดีกว่า


เจ้าแดงเข้มจนออกดำนี่แหละช้างแดงที่หายาก(จากธรรมชาติ) หอมมากกครับ กลิ่นเดียวกับช้างกระ ผมว่า ฟอร์มเขาไม่เด่นเท่าไหร่ครับ


ปกติกล้วยไม้จะออกดอกต้นละสองก้านดอก ซ้าย ขวา แต่บางต้นออก 4 ก้านดอก เลยครับ เพราะต้นเขางามมาก

ช่วงนี้มีงานประกวดกล้วยไม้ช้างกระบานที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ใครอยู่ใกล้ๆก็เชิญไปชมได้ครับ หรือดูรายละเอียดได้ ที่นี่

หลังช้างบานแล้ว ดอกไม้ที่ตามมาคือ จันกะพ้อ และสารภี ครับ อ้อตอนนี้ ฝ้ายคำกำลังบาน เสียดายรูปสวยๆยังไม่มี


เรือนริมธาร

683 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 4 มกราคม 2010 เวลา 13:51 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 6010

ไปกำแพงเพชร คราวนี้ไม่ได้พักบ้านพี่ แต่ไปพักที่เรือนริมธาร เป็นห้องพักขนาดกะทัดรัด มี 8 ห้องที่เป็นหลังๆ และมี 10 ห้องที่เป็นคล้ายๆห้องแถว คนข้างกายค้นมาจาก internet ราคาห้องเตียงคู่ริมแม่น้ำ 450 บาท ห้องติดกันด้านในราคา 400 บาท ในห้องก็มีทุกอย่างตู้เย็น พัดลม ทีวี โต๊ะเครื่องแป้ง โต๊ะทำงาน ห้องน้ำ และที่เลือกเพราะมี WIFI และบรรยากาศดีมาก อ้อมีอาหารเช้าด้วย มีกาแฟ


ทราบคร่าวๆว่าเจ้าของเป็นหมออยู่กรุงเทพฯ ได้มรดกมาก็ทำเป็นที่พัก แล้วให้ญาติมาบริหารให้ ห้องสะอาด บรรยากาศดีมาก เพราะติดริมน้ำปิงที่สงบเงียบ ผิวน้ำเรียบเหมือนแก้ว ไม่มีเรือมาวิ่งให้เกิดเสียงดัง อ้อมีเหมือนกันแต่ไม่มาก



อยู่ใกล้สะพานที่เป็นเส้นถนนรอบเมือง ชาวบ้านเลี้ยงปลาในกระชัง และปลูกผักกะเฉด เช้าขึ้นมาก็มาเก็บผักกะเฉด แม้จะไม่ไกลจากสะพานก็เสียงรถก็ไม่รบกวนครับ


บริเวณที่พักมีสนามหญ้า มีต้นไม้ร่มรื่น มีโต๊ะให้นั่งเลน หรือจะทำกิจกรรมอะไรก็ได้ มีศาลาหลังเล็กๆ นั่งได้สักสิบคน สำหรับนั่งทานอาหารเช้า หลังจากนั้นจะมานั่งเล่นก็ได้ นั่งคุยกันก็โอเค นั่งเล่นคอมพ์ก็ไม่แปลก เขาจะให้รหัสเข้า Internet แล้วก็ใช้ฟรีไปเลย


ที่ผมชอบอีกอย่างคือ มีลานจอดรถกว้างขวาง ใครผ่านไปมากำแพงเพชร อยากพักก็ลองแวะไปนะครับ ดีกว่าหลายๆที่ จุดเด่นคือ สะอาด เงียบ ริมน้ำ อัธยาศัยดี ราคาไม่แพงครับ..



Main: 0.29722309112549 sec
Sidebar: 0.40737581253052 sec