ไปกราบหลวงปู่โต..

13 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 18 ตุลาคม 2009 เวลา 20:11 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1752

เชื่อว่าทุกท่านที่ผ่านพื้นที่ก่อสร้างสถานธรรมหลวงปู่โต ติดถนนมิตรภาพ ที่ผ่านเขื่อนลำตะคองมาแล้ว(ขาขึ้น) ท่านคงมีโอกาสมองความใหญ่โต และโอฬาร บานตะไทของสถานที่ที่สวยงามนี้ บางท่านอาจจะเคยแวะไปชมมาแล้ว..

ถือโอกาสเดินทางกลับจากทอดกฐินที่วิเศษชัยชาญสู่ขอนแก่น เพื่อให้คนข้างกายเร่งทำงานต่อให้ทันการประชุมในวันจันทร์ แต่เธอร้องขอให้แวะที่สถานธรรมแห่งนี้ เพื่อสักการะรูปหลวงปู่โต




ใครๆก็ทราบว่าสถานธรรมแห่งนี้มีคุณสรพงษ์ ชาตรี หรือพี่เอกนักแสดงผู้มีชื่อเสียงเป็นผู้นำใหญ่ในการก่อสร้าง เมื่อเข้ามาแรกสุดก็ประทับใจการจัดภูมิทัศน์ และการตกแต่ง สวยงามมาก ความสะอาดนั้นผมเที่ยววัดมามาก ไม่เคยเห็นที่ไหนสะอาดมากเท่านี้ เรียกได้ว่าทุกกระเบียดนิ้วจริง สัมผัสแล้วก็ชื่นอกชื่นใจ มัดใจได้

อาคารแรกที่เราจะต้องผ่านไปกราบหลวงปู่โตนั้น จะเป็นอาคารที่มัคทายกสถานธรรมแห่งนี้อยู่ประจำ และมีคุณสรพงษ์ยืนประชาสัมพันธ์บอกกล่าวให้ญาติโยมทำบุญสร้างนั่นสร้างนี่ เขาทำด้วยตัวเอง แล้วก็อนุญาตให้ถ่ายรูปได้โดยไม่เสียเงิน แน่หละวันๆคงจะเข้าไปอยู่ในกล้องนับไม่ถ้วนแน่ ดูซิ แม่ชีมาจากสุพรรณยังขอถ่ายรูปด้วยเลย

อาคารหลังนี้เป็นสถานที่จำหน่ายดอกไม้ธูปเทียนก่อนขึ้นไปกราบหลวงปู่โต ที่อาคารถัดไป และสารพัดวัตถุธรรมที่มีจำหน่ายเพื่อหารายได้ เพื่อใช้ในการก่อสร้างที่ยังค้างอีกมากมายนัก


บังเอิญช่วงเวลาที่ไปนั้นบ่ายแล้วจึงได้ภาพนี้มา พูดถึงทางเดินจากอาคารหลังแรกไปกราบหลวงปู่โตนั้นต้องผ่านอ่างน้ำเล็กๆ เขาก็ออกแบบทางเดินได้สวยงามเป็น s shape แยกคนเดินทางไปและกลับ ไม่ปนกัน วัสดุที่ใช้…. คุณสรพงษ์ต้องหาเงินอีกกี่ร้อนล้านผมไม่ทราบ


ความมีศรัทธามากมาย ต่างก้มลงกราบ ท่องบ่นคำกราบไหว้หลวงปู่โต แล้วก็เดินขึ้นไปปิดทอง ตลอดเส้นทางเดินนั้นก็มีจุดทำบุญแบบต่างๆอีกหลายประการ ตามความสนใจและถูกโฉลกของญาติโยม

มีทั้งหนุ่มสาวและผู้เฒ่า ผู้สูงอายุ และเด็กๆ ที่พ่อแม่มักจะพามาด้วย นี่ก็เป็นการเรียนโดยไม่เรียนของลักษณะวัฒนธรรมไทยของเรา ที่เด็กๆเห็นผู้ใหญ่ทำอะไร พูดอะไร ก็จะจำและทำตาม ซึมซับโดยไม่ต้องเสียเวลาไปท่องและสอบเอาคะแนน..


ยังมีอาคารอีกหลังหนึ่งที่สร้างยังไม่เสร็จ บริเวณรอบๆปลูกทานตะวันเต็มหมดสวยงามมาก เห็นหลายคนลงไปถ่ายรูปกับเจ้าดอกไม้นี้ เราต้องเดินข้ามแอ่งน้ำไปด้วยทางเดินที่สวยงามและตลอดทางจะมีระฆังแขวนไว้ให้เดินเคาะไปตลอดจนถึงอาคารหลังนั้น

และทุกอาคารก็จะมีสถานที่ทำบุญในรูปแบบต่างๆ มีเจ้าหน้าที่คอยบริการโดยแต่งชุดขาว ทั้งหมดนั้นหน้าตาดี ดูน่าเชื่อถือ และเป็นผู้ปฏิบัติธรรม

หากค่อยๆเดินออกไประบบทางเดินจะพาเราไปสู่สถานที่พักผ่อน และการเติมพลัง เช่น ร้านขายกาแฟ ไอศกรีม น้ำดื่มประเภทต่างๆ ถัดไปจะเป็นโรงธรรมอาหาร ที่ทำ “ราดหน้า” บริการฟรีสำหรับทุกท่าน โอย..อร่อยครับ ลองชิม 1 ถ้วยบางคนบอกว่าอร่อยที่สุดในโลก มีน้ำดื่มเย็นๆฟรี ใครอยากเข้าห้องน้ำก็มีสถานที่ถัดไปจัดไว้เป็นสัดส่วน จำนวนมากมาย แยกชายหญิงชัดเจน ที่เด่นคือ สะอาดมาก


ผมชื่นชม ภูมิทัศน์ ความสะอาด ให้คะแนนเต็มเลย ขนาดญาติโยมมามากมายแต่รักษาได้ดีเยี่ยมขนาดนี้ ทีมงานทางสถานธรรมสุดยอดจริงๆครับ

คุณสรพงษ์จะต้องหาเงินอีกเท่าไหร่ ผมไม่ทราบ

ทำไมเขาถึงทำสิ่งนี้ นอกจากศรัทธาแล้ว มีอะไรอีก..

ทำไมต้องทำอะไรใหญ่โต มโหระทึก พิลึกกึกกือ เช่นนี้ …

แต่ศรัทธาก็หลั่งไหลมา ตลอด รถแน่นทุกวัน ตลอดวัน

หากมองในแง่บวก ผมต้องควักกระเป๋าบริจาคสมทบงานก่อสร้างสถานธรรมแห่งนี้ ที่คั่งค้างอีกมากมาย ผมเชื่อมั่นในตัวคุณสรพงษ์ ที่ลงทุนมายืนประชาสัมพันธ์เองทุกวัน และดูเหมือนเขามีแนวคิดการสร้างสถานธรรมในความหมายของการจัดการใหม่ การออกแบบที่ใช้ความรู้สถาปนิคยุคนี้แน่นอน แต่สร้างอาคารแต่ละหลังนั้นมหัศจรรย์ ยิ่งนักนั้น คงต้องใช้ความรู้จากโบราณแน่นอน…

มีโอกาสก็แวะเถอะครับ แค่ไปกราบหลวงปู่โตและนั่งในสถานที่สวยงาม สะอาดเช่นนี้ จิตใจเยือกเย็นลงเยอะทีเดียว ถือโอกาสพักรถไปด้วย แค่นี้ก็มหาศาลแล้วครับ



Main: 0.01835298538208 sec
Sidebar: 0.049314022064209 sec