ภาพเก่าเล่าเรื่อง 19 เจ้าเล็ก..

1514 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 10 สิงหาคม 2009 เวลา 23:23 ในหมวดหมู่ งานพัฒนาสังคม, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 9731

สถานที่: โครงการพัฒนาชนบทสมบูรณ์แบบ อ.สะเมิง

วันเดือนปี: ปี พ.ศ. 2518-2523

โดย: Fridrich Naumann Stiftung ภายใต้ สำนักงานเกษตรภาคเหนือ

เล็กเป็นชื่อเล่นเขา ความที่เป็นลูกสุดท้องของพ่อชาวสุพรรณ ตระกูลนี้มีการศึกษาดี ญาติพี่น้องจึงมีหน้าที่การงานสูงๆ แต่เล็กออกจะเกเร กระนั้นก็ยังไปเรียนจนจบ High school จากปีนัง มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี

ปากเปราะ จริงใจ มีน้ำใจ รักเพื่อนฝูง ขี้เล่น และออกจะกรุ้มกริ่มกับสาวๆซักหน่อย เขาเข้ามาร่วมโครงการเป็นรุ่นที่สาม มาพร้อมกับภรรยาสาวและลูกชายเล็กๆสองคน เนื่องจากบุคลิกง่ายๆ คล่องแคล่ว กว้างขวางในความสามารถ จึงเป็นฝ่ายสนับสนุนของโครงการ

ครั้งหนึ่งเราขึ้นไปเยี่ยมชนเผ่ากระเหรี่ยง หรือปกากะญอบนดอยสูงด้วยมอเตอร์ไซด์ แล้วเจ้าเล็กโดนตัว “ต่อป่า” ต่อยเอาที่ต้นคอ เล็กรู้สึกเจ็บแปลบๆ เพียงไม่กี่นาทีเท่านั้นความผิดปกติก็เกิดขึ้นกับเล็กทันที รู้สึกบวมขึ้นอย่างทันทีทันใด และเริ่มหายใจติดขัด ทั้งตัวขึ้นผื่นเต็มไปหมด

ด้วยสัญชาติญาณ ผมเอาเล็กซ้อนท้ายมอเตอร์ไซด์ บึ่งลงจากยอดดอย ลัดเลาะไหล่เขา ทุ่งนา หมู่บ้าน ลำห้วยมุ่งสู่ตัวอำเภอสะเมิง เป้าหมายคือสถานีอนามัยอำเภอ ขณะนั้นเวลาบ่าย ผมขับมอเตอร์ไซด์เร็วมากกว่าขับแข่งอีก เพราะ เล็กที่นั่งข้างหลังพูดตลอดเวลาว่า ..หายใจไม่ออก ปวด…

ผ่านตรงไหนมา ชาวบ้านต่างแปลกใจว่าผมทำไมขับรถเร็วจังวันนี้ จะรีบไปไหน ผมพาเล็กมาถึงสถานีอนามัยใช้เวลาเกือบ 45 นาทีจากยอดดอย ปกติน่าจะใช้เวลามากกว่าชั่วโมง… เล่าเรื่องให้พี่อนามัยทราบ พี่เขาเข้าใจจับนอนบนเตียงแล้วก็ฉีดยาเข้าไปหนึ่งเข็ม… ทันที

พี่อนามัยบอกว่า ทำบุญมามากนะนี่ หากช้ากว่านี้ เล็กคงหายใจไม่ออกอันตรายถึงชีวิตได้เลย เพราะเล็กเขาแพ้พิษของตัวต่อป่า พิษตัวต่อทำให้เกิดบวม เห่อด้านในหลอดลม หลอดลมหายใจตีบลง นี่แหละที่ทำให้หายใจไม่ออก….

เล็กคนนี้คืออดีตสามีของป้าดาว ที่ผมชวนเธอมาร่วมปลูกป่าที่พระบาทห้วยต้ม ลี้ ลำพูนคราวที่แล้วด้วย ปัจจุบันเล็กมีครอบครัวครั้งที่สาม อยู่กินกันที่แม่สาย เชียงราย เขาเคยมานอนพักกับผมที่มุกดาหารนานนับสัปดาห์…


ภาพเก่าเล่าเรื่อง 18 เศรษฐีกับการสนับสนุนงานพัฒนาชนบท

5 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 10 สิงหาคม 2009 เวลา 0:01 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1080

ภาพเก่าเล่าเรื่อง 18 เศรษฐีกับการสนับสนุนงานพัฒนาชนบท

สถานที่: โครงการพัฒนาชนบทสมบูรณ์แบบ อ.สะเมิง

วันเดือนปี: ปี พ.ศ. 2518-2523

โดย: Fridrich Naumann Stiftung ภายใต้ สำนักงานเกษตรภาคเหนือ

มูลนิธิฟริดริช เนามัน ผู้จัดทำโครงการพัฒนาชนบทที่สะเมิง เป็นมูลนิธิของประเทศเยอรมันนี มหาอำนาจหนึ่งของโลก ผู้แทนมูลนิธิคือที่รับผิดชอบโครงการ Mr. Klaus Bettenhausen เชิญมหาเศรษฐีนักธุรกิจเยอรมันมาเที่ยวโครงการให้เห็นสภาพชุมชน เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณที่บริษัทจะบริจาคให้กับโครงการ

จึงมีโอกาสพาครอบครัวมหาเศรษฐีเยอรมันท่านนี้เที่ยวหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง ที่บนดอยสูง สมัยนั้นต้องใช้รถแลนด์โรเวอร์จีฟ ฝรั่งที่ไม่เคยเห็นสภาพชุมชนชาวไทยภูเขาเช่นนี้ ก็ตื่นเต้นและแปลกหูแปลกตาต่อสภาพความเป็นอยู่ของชาวไทยภูเขา สภาพที่คิดว่าเขาคงไม่เคยเห็นมาก่อน

เราได้รับบริจาคเงินมาทำกิจกรรมต่างๆจำนวนมากพอสมควร ซึ่งเป็นกิจกรรมการพัฒนาเด็กเล็กในชุมชน

ผู้มีอันจะกินในเมืองไทยก็มีจำนวนไม่น้อย หากเขาจะเจียดเงินส่วนเกินมาสนับสนุนการทำงานด้านพัฒนาชนบทก็น่าที่จะก่อเกิดประโยชน์แก่สังคมในหลายแง่มุมทีเดียว ชนบททุกแห่งยังต้องการการสนับสนุนจากคนภายนอกไม่เพียงแต่งานของราชการเท่านั้น งานของเอกชนที่เข้าใจชนบทนั้นจำเป็น เป็นอย่างมาก



Main: 0.27499198913574 sec
Sidebar: 0.33028197288513 sec