ไปวัดป่าภูก้อน

187 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 5 กันยายน 2010 เวลา 22:30 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 5911

คุณสินี หรือคุณตุ๊ ศรีภรรยาข้าพเจ้า เธอมีงานเอกสารที่ต้องเขียนไม่เคยเว้นว่าง งานชิ้นนี้จบ งานใหม่เข้ามา และทุกครั้งเธอเป็นคนเขียนรายงานหลัก นั่งๆอยู่แต่หน้าจอ แล้วก็กิน แล้วก็สัปปะหงก ผมต้องทำเป็นกระแอมดังๆ เธอก็สะดุ้งตื่นขึ้นมา ทำต่อ อิอิ แซวเธอเล่น


ตั้งแต่น้องเบิร์ดให้ข้อมูลวัดป่าภูก้อนที่ อ.นายูง จ.อุดรธานี เราก็สนใจ จึงค้นหาข้อมูลได้มาเพียบเลย ยิ่งมีรายการทีวีออกก็ยิ่งได้ข้อมูลเพิ่มเติม กระตุ้นให้อยากไปกราบสักครั้ง เธอก็ออกปากว่า เราหาทางไปบ้างนะ ปกติเธอเอาแต่งานๆ นานๆจะออกปากอย่างนี้ก็รับปากเลย แล้วแต่เธอจะไปเมื่อไหร่เราพร้อมเสมอ เมื่อวันศุกร์เธอบอกว่าวันเสาร์ไปวัดกัน ก็ทันที..

ความจริงวัดป่าในอีสานเราก็ไปกราบมาพอสมควรศรัทธาทั้งนั้น พระเกจิอาจารย์ที่อีสานนั้นสุดยอดการปฏิบัติตั้งแต่พระอาจารย์ฝั้น พระอาจารย์มั่นเรื่อยมา จริงๆเราผูกพันกับวัดหินหมากเป้งของหลวงปู่เทศน์อยู่ เพราะน้องขวัญ ลูกสาวเราตอนเล็กๆ มีคนมาทักว่าเด็กคนนี้เลี้ยงยากนะ ให้ไปถวายเป็นลูกพระเสีย เราก็ไม่คิดมาก เพื่อความสบายใจก็ไปถวายน้องขวัญให้เป็นลูกบุญธรรมของหลวงปู่เทศน์ตั้งแต่เธอยังไม่รู้ความโน้น…


แม้วัดป่าภูก้อนจะไกลพอสมควร จากขอนแก่นประมาณ 200 ก.ม.เศษ แต่เส้นทางก็สะดวก แม้จะมีหลายช่วงเป็น Local Road แต่ก็ใช้ได้ดี เพียงแต่ ป้ายแสดงหนทางไปวัดน้อยไปหน่อย ต้องจอดรถถามชาวบ้านให้แน่ใจ แต่ความศรัทธาทำให้ระยะทางไม่มีปัญหา

ตลอดเส้นทางมีแต่ป้ายวัดป่าเต็มไปหมด ยิ่งเข้าเขตภูเขาก็ยิ่งมีวัดป่าถี่ไปหมด เป็นเมืองที่อุดมพระสายธรรมยุติที่นิยมธุดงค์เป็นวัตร ผมเคยบวชพระมาแล้ว 1 พรรษา จึงพอรู้ว่าภูมิประเทศแบบนี้เหมาะแก่การปลีกวิเวก เพราะมีป่า ที่เงียบสงบ และไม่ไกลจากชุมชนที่พอจะเดินออกมาบิณฑบาตได้ สมเป็น “ปฏิรูปะเทสะวาโสจะ เอตัมมังคะละมุตตัมมัง” อยู่ในประเทศ(ภูมิพื้นที่)อันสมควรเป็นมงคลยิ่งนัก


เมื่อไปถึงวัดก็ตรงไปกราบมหาเจดีย์ก่อน มีสถานที่จอดรถ มีร้านค้าของที่ระลึก ชา กาแฟ และอาหารเบาๆได้ มีร้านแสดงนิทรรศการ มีห้องน้ำ และสถานที่จำหน่ายเครื่องบูชาพระมหาเจดีย์


นาคบนบันไดนั้นทำจากทองแดงยาวเหยียด ที่ตั้งสวยงามเมื่อไปอยู่ข้างบนมองไปรอบๆพื้นที่ ชื่นใจ สดชื่น อากาศเย็น สงบ อาจเป็นเพราะไม่มีคนมากในวันที่เราไปก็ได้..


ภายในมหาเจดีย์มีรูปของพระอาจารย์ท่านต่างๆในปัจจุบันที่มีส่วนสำคัญในการก่อสร้างวัดป่าภูก้อนแห่งนี้ โดยมีพระอาจารย์ชาลี ถิรธัมโม เป็นเจ้าอาวาสปัจจุบันที่นี่ ซึ่งเราได้พบท่านที่มาควบคุมงานก่อสร้างอยู่ในวันนั้นด้วย


ส่วนชั้นบนของมหาเจดีย์เป็นรูปเหมือนของพระอาจารย์ใหญ่ทั้งหลายของสายธรรมยุติอีสาน รวบรวมไว้ให้ญาติโยมมากราบไหว้ระลึกถึงหลักธรรมที่ท่านได้สั่งสอนไว้


หลักจากชื่นชมแล้วเดินลงมาชมนิทรรศการตรงลานจอดรถ มีเจ้าหน้าที่ของวัดทำหน้าที่ให้ข้อมูลต่างๆตลอด และผู้ใดจะทำบุญในรูปแบบต่างๆก็ย่อมได้ เช่นบริจาคตรงๆ หรือซื้อสิ่งของต่างๆที่ทางวัดจัดไว้จำหน่าย ใครจะเข้าห้องน้ำก็มีมากมายหลายห้อง สะอาด หมดจดดียิ่ง

ตอนขาลงเพื่อจะไปยังอาคารพระพุทธไสยาสน์ ผมเกือบทับงูเห่าตัวใหญ่ เขาเลื้อยผ่านหน้ารถแบบช้าๆ ผมเบรกกะทันหัน เขาแผ่แม่เบี้ยใส่เลย ผมตัดสินใจถอยหลังให้เขาหายตกใจและบอกให้เขาเลื้อยต่อไปแบบทางใครทางมันนะ แทนที่เขาจะเลื้อยต่อไปเขาวกกลับมาทางเดิม เราจึงถอยรถให้ห่างๆให้เขาเลื้อยให้สะดวก แล้วเขาก็หายไปกับต้นไม้ข้างทาง..


อาคารต่างๆกำลังก่อสร้างอย่างเร่งรีบ(เจ้าหน้าที่วัดอธิบาย) เพราะต้องการให้เสร็จทันฉลองในหลวงในปีหน้า ส่วนประกอบต่างๆที่เป็นทองแดงรอยนูนที่หน้าต่าง ประตูอันสวยงามนั้นเสร็จหมดแล้ว องค์พระพุทธไสยาสน์ก็แกะเสร็จแล้ว ด้วยหินอ่อนสีขาวจากประเทศอิตาลี ฝีมือช่างเชียงราย อ.นริศ รัตนวิมลที่สุดยอดฝีมือจริงๆ


องค์พระพุทธไสยาสน์ถูกอาคารชั่วคราวครอบเพื่อป้องกันงานก่อสร้างตัวอาคารและหลังคา จึงเข้าไปกราบได้และเห็นเฉพาะพระเศียร เท่านั้น งดงามมาก สุดจะบรรยาย


ที่อาคารหลังที่เห็นนี้เป็นนิทรรศการและเจ้าหน้าที่วัดจัดจำหน่ายสิ่งของที่ระลึกต่างๆ ไปดูนิทรรศการแบบง่ายๆชั่วคราวไปก่อนนี้ก็ได้ความรู้พื้นฐานที่มาของวัดนี้บ้าง รูปตรงกลางนั้นคือภูเขาที่ตั้งของวัดนั้นเมื่อมองมาจากชุมชนจะเห็นเป็นรูปพระพุทธไสยาสน์ งดงามอย่างธรรมชาติ เทียบกับรูปขวามือที่แกะสลักหินอ่อนเป็นองค์พระพุทธไสยาสน์แล้วยิ่งตระการจิต นี่คือแรงบันดาลใจตระกูลวรวรรณและอื่นๆมาสนับสนุนการก่อสร้างวัดแห่งนี้..


เดินออกมาข้างนอกอาคาร วิวธรรมชาติเบื้องล่างสวยงามจริงๆ ที่สงบและเป็นสถานที่บ่งบอกถึงหลักธรรมในการเจริญสติ การค้นหา ปฏิบัติเพื่อความหลุดพ้น เมื่อเรามองลึกลงไปมากกว่าตัวอาคารรูปธรรมที่สร้างขึ้นนั้น คือของจริงของแท้ คือคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ และพระอาจารย์ทั้งหลายได้เดินทางเส้นนั้นมารุ่นแล้วรุ่นเล่า ส่งไม้ต่อให้ปุถุชนอย่างเราตระหนัก ผ่านรูปธรรมและธรรมชาติที่ให้เราถอดรหัสความจริงออกมา


ก่อนจากลา ได้พบท่านเจ้าอาวาสที่มาควบคุมงานก่อสร้างด้วยท่านเอง ท่านส่งยิ้มให้ด้วยความเมตตาเมื่อเราก้มกราบท่าน เราไม่รบกวนภารกิจของท่าน

แล้วคุณตุ๊ก็กล่าวว่า เราจะมาอีกครั้งเมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว

ผมมองหน้าเธอแล้วตอบว่า จะมาอีกหลายครั้งครับ




Main: 0.56393098831177 sec
Sidebar: 0.31505513191223 sec