ทหารบุกหรือจะบุกทหาร?

อ่าน: 8506

โครงการความร่วมมือ

นั่งทำงานอยู่ดี ๆ มีน้องมาตาม “พี่ปูครับมีทหารมาบุกครับ!”

ปรากฎว่าเป็นนายทหารมาขอเข้าร่วมทำโครงการกระตุ้นเตือนเรื่องความจงรักภักดี ปลูกจิตสำนึกเรื่องบทบาทหน้าที่ให้แก่เยาวชนในปีการศึกษาหน้า ตามนโยบายทหารเป็นมิตรกับประชาชนโดยจะขอมาพูดหน้าแถวด้วยเพียงวันละ 5-10 นาที

“ได้เลยค่ะ”

“โห…อาจารย์ให้คำตอบได้เลยไม่ต้องรอปรึกษาท่าน ผอ.ก่อนเลยเหรอครับ”

“ก็จะเสนอเรื่องให้ตามขั้นตอนนะคะแต่มันตรงกับวัตถุประสงค์ของกิจกรรมที่เราเน้นอยู่แล้วก็ให้คำตอบจ่าไปได้เลยแล้วกัน แต่ไหน ๆ จะทำแล้วทำไมไม่ทำหลักสูตรให้เลือกอย่างหลากหลายไปเลยล่ะ หลักสูตรเสริมสร้างความสามัคคี หลักสูตรเสริมสร้างบุคลิกภาพ หลักสูตรรู้จักเขารู้จักเรา หลักสูตรเราเป็นใครมาจากไหน หลักสูตรการฝึกความอดทนระเบียบวินัย หลักสูตรเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน หลักสูตรการดำรงชีพอะไรเทือกนี้ล่ะค่ะ แล้วจัดอบรมจัดค่าย จัดฝึกเป็นช่วง ๆ ไปตลอดปี จะจัดพักค้างแรมที่นี่หรือจังหวัดใกล้ ๆ นี่ก็ได้ โครงการดี ๆ ผู้ปกครองสนใจและน่าจะให้การสนับสนุนอยู่แล้วล่ะค่ะแล้ววัดประเมินผลให้เห็นน้ำเห็นเนื้อเพื่อปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรเพื่อนำไปปรับใช้ต่อไป อาจารย์จะจัดส่งทั้งครูทั้งเด็กเข้าร่วมให้มันฮึ่มฮั่มไปเลย ลองสิคะ”

ผู้จ่าทั้งหลายทำตาปะหลับปะเหลือกแค่มาขอทำโครงการร่วมนิดเดียว ไอ้โรงเรียนนี้มันบ้าพลังสิ้นดีเดี๋ยวจะกลับไปฟ้อง เอ๊ย ไปปรึกษา ผบ. ว่ามีงบหรือแผนงานทำนองนี้รองรับอยู่บ้างหรือเปล่า

“ก็แค่แนะนำสิ่งที่เราทำเป็นประจำอยู่แล้วนะคะเห็นชอบเห็นควรอย่างไรก็ลองไปเสนอดู แต่ขอให้คำนึงด้วยว่าเด็กวัยรุ่นอย่างนี้ ถ้ากิจกรรมไม่จ๊าบ วิทยากรไม่เจ๋งโดนใจพอก็อาจจะลำบากหน่อย”

ครูปูเห็นว่านี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่การทำงานหน่วยงานรัฐต่างกับเอกชนโดยสิ้นเชิง จะขยับจะทำอะไรแต่ละทีต้องมีขั้นตอน เปลืองทรัพยากรในการแทงเรื่องไปมาหลายตลบ อุตส่าห์ได้รับการอนุมัติแล้วบางทีก็ยังไปติดเรื่องยิบเรื่องย่อยกว่าจะได้ลงมือทำงานก็จืดชืดหมดรสชาติไปแล้ว

นี่พูดตามประสาคนวงนอกที่เห็นมาด้านเดียวเท่านั้นนะคะ ไม่รู้คนวงในเขาจะว่าอย่างไรกันบ้างเท็จจริงเป็นเช่นไรวานบอกทีเน่อ ปี้ ๆ น้อง ๆ เอ๊ย… :P

ผู้จ่าเปลี่ยนเรื่องไปเล่าประสบการณ์จากการไปรับหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มา แหม ฟังแล้วปวดเฮด เหมือนเ่ล่นงูกินหาง ที่แทงไปจุดไหนก็อึ้งกิมกี่อนุสาวรีย์ชัยได้ทั้งนั้น ว่าแล้วก็วกกลับมาอีก “เด็กสมัยนี้นี่แย่จริง ๆ ขาดจิตสำนึก คุณธรรมจริยธรรมน้อย สู้สมัยเราไม่ได้เนอะอาจารย์เนอะ(ใครไปบอกตะเองเหรอ ว่าเราหน่ะรุ่นเดียวกัน หือ?)

“ก่อนจ่าจะพูดถึงเด็กพูดถึงครูกันก่อนดีไหมคะ จ่าว่าสภาพการณ์ของครูบ้านเราเป็นอย่างไร ได้รับเกียรติได้รับการดูแลเพียงพอแล้วหรือยัง จะให้ครูสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงแต่ในมือครูถือแต่ซองใบทวงหนี้เนี่ยะนะ จะให้เด็กมีจิตสำนึกรับผิดชอบต้องตามไปดูก่อนว่าแล้วครูหน่ะ มีคุณลักษณะหรือความรู้ความเข้าใจมีการบริหารจัดการชีวิตตามแนวคิดนั้นแล้วหรือยัง มีกินมีกำลังใจ มีเกียรติไหม

แล้วครอบครัวล่ะเป็นเบ้าหลอมเป็นกำลังสำคัญแล้วหรือยังหรือมีแต่ผัวเมียที่ยังทะเลาะกันไม่เสร็จ ยืนเด็ดใบไม้ทีละใบ เลิก-ไม่เลิก-เลิก-ไม่เลิก เลยหันมาพาลใส่ครูว่า ฉันเสียเงินแล้วครูก็ช่วยอบรมลูกให้หน่อยแล้วกัน ส่วนฉันนั้นไม่ต้องมาคาดหวังไม่มีเวลา

แป่ว!

พาลูกมาสมัครเีรียนแต่ละคน แยกไม่ออกว่าใครลูกใครแม่สายเดี่ยวเีสียวหลังแปร๊บบบ… ให้แต่รีโมทลูก จะดูอะไรเปิดช่องไหนรับอะไรเข้าไปบ้างไม่รู้ รู้แต่ว่าเบาใจแล้วเฟ๊ยลูกเรานั่งเฝ้าอยู่แต่หน้าจอ ไม่ซนเลย!

เหมือนพวกข้าราชการอย่างจ่าหน่ะ รักชาติรักเกียรติรักศักดิ์ศรี ก็ยังอุตส่าห์มีเนอะไอ้ที่รับเล็กรับน้อย นี่ยังไม่ต้องพูดถึงบรรดาท่าน ๆ ผู้ทรงเกียรติที่เคารพในรายการถ่ายทอดสดทางทีวียี่ห้อแสลงใจหรอกนะ แต่ละภาคส่วนในสังคมเรายังโหยหิว ไม่รู้วิธีเติมเต็มให้กับส่วนที่เว้าแหว่งของตัวเองกันอยู่เลยแล้วจะไปพูดเรื่องจิตสำนึกต่อส่วนรวม คุณธรรมจริยธรรมที่ต้องใช้ใจสูง ๆ ไปเือื้อมเนี่ยะนะ

จ่าเห็นหรือยังว่าเราล้มครืนกันทั้งองคาพยพ นี่ไม่ใช่แค่เรื่องของเด็กอย่างเดียวแล้วล่ะม๊าง จ่า”

ว่าแล้วไอ้เจ้าน้องเสื้อเขียวก็แอบมาสะกิดหงึก ๆ พร้อมกระซิบอย่างแผ่วเบาว่า

“พี่ปูครับ ตกลงนี่ทหารเขาจะบุกเราหรือเรากำลังบุกทหารกันแน่ครับพี่”

“เออวะ พี่รู้แล้ว ขอบใจนะ”

(ดู๊ ดู ดู มันฉลาดเตือน)

“โอเคนะคะจ่า ยังไงแล้วก็รีบประสานมาแล้วกัน สวัสดีค่ะ”

Post to Facebook

« « Prev : ศิษย์อกตัญญูหาว่าครู”ไม่มีน้ำยา”

Next : บุพเพสันนิวาส » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

983 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.560026884079 sec
Sidebar: 0.094926118850708 sec