มาดูกันหน่อยว่าเบาหวานจะลดได้หรือเปล่า

โดย สาวตา เมื่อ 24 ตุลาคม 2009 เวลา 13:05 (เย็น) ในหมวดหมู่ ความดันโลหิตสูง, ชีวิต สุขภาพ, ดูแลสุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ, เบาหวาน #
อ่าน: 2283

เมื่อได้เขียนบันทึกก่อนหน้านี้จบลงแล้ว ไปนั่งตามทบทวนความรู้สึกว่ามีความสุขไหมนะ ที่ได้นำความรู้มาบอกเล่าให้เป็นประโยชน์กับใครๆ มีคำตอบว่า สุขนะสุขอยู่หรอกนะคะ แต่เป็นสุขที่ยังไม่อิ่มเต็มเท่าไรเลยนะคะ เป็นเรื่องแปลกที่ติดอยู่ในใจโดยไม่รู้ รู้สึกว่า ยังไม่พอใจยังไงไม่รู้

ตื่นเช้ามาจึงได้คำตอบของคำว่า “แต่” ที่เกิดขึ้นค่ะ แต่เพราะฉันยังรู้สึกว่า ความรู้ในบันทึกยังไม่สามารถช่วยให้ผู้คนนำไปใช้กินอยู่ให้สบายๆได้อย่างใจอยากของเขาได้ง่ายๆนะซิ

คิดดูซิเวลาเรานึกอยากจะกินอะไร แล้วมีคนมาสั่งว่า “อย่า” ให้หยุด “อยาก” นี่ ความรู้สึกโดยอัตโนมัติมันเป็นด้านบวกหรือด้านลบ ร้อยทั้งร้อย ถ้าซื่อตรงกับความรู้สึกจะตอบเลยว่า ความรู้สึกแรกที่เกิดจะเป็นด้านลบมากกว่าบวก แล้วที่ผลลัพธ์ออกมาเป็นบวกแล้วมีการสะกด สะกัดตัวเองโดยอัตโนมัตินั่นนะ มันเป็นการทำงานของความคิดที่มาสะกดใจไว้ ใจจึงยอมที่จะผ่อนปรนเพื่อไม่ให้เกิดการคัดง้างความสุขให้มีน้อยลง แต่ก็ใช่ว่าความรู้สึกอยากจะต้านความคิดนั้นจะไม่มีเลยหรอกนะ

แล้วนี่เวลากินอะไรก็ต้องคำนวณเป็นน้ำหนักกี่กรัม กี่แคลอรี่ ทุกทีไป วิถีอย่างนี้ไม่ใช่วิถีปกติของคนมิใช่หรือ อย่างนี้จะไม่มีความเครียดแฝงอยู่นั้นคงไม่ใช่ความจริงหรอก แม้จะพร่ำบ่นบอกตัวเองว่า เอานะ สู้  ก็ยังเป็นการที่สมองมันหลอกให้เชื่อซะมากกว่าว่าไม่เครียดหรอก

สะกิดความคิดตัวเอง แล้วคอยหาโจทย์เพื่อลองดูว่าจะทำยังไงกับการใช้ความรู้ที่บอกเล่าไว้มาใช้กับวิถีชีวิตง่ายๆได้ตลอดเวลา วันนี้ อ้ายเปลี่ยนก็ส่งเมนูมาให้พอดีเวลากันอย่างกะรู้ใจ เมนูที่บอกมาครบมื้อที่จะกินเข้าไปในวันหนึ่งดีจัง ช่วยทำให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้้ด้วยกันง่ายขึ้นพะเรอเกวียน

มาชวนไปลองเล่นปรับการกินให้เข้ากับวิถีชีวิตดูกันหน่อยค่ะ ดูซิว่าวิธีไหนจะง่ายกว่าวิธีที่เคยใช้มาแล้ว วันนี้จะลองดูการนำเอาธงโภชนาการ และความรู้เชิงลึกมาใช้ดูกันหน่อยนะคะ  ใช้ง่ายใช้ยากยังไงบอกกันหน่อยก็ดี

จะได้พัฒนาความคิดร่วมกันไปเรื่อยๆ จนได้เคล็ดลับที่ไม่อยู่ในตำราเรียนแต่เป็นความรู้ใหม่ที่ได้จากการที่เรามาชวนกันลองเล่นๆ

เมนูวันนี้ที่อ้ายเปลี่ยนเซ็ทให้ตัวเองมีดังนี้
มื้อเช้า น้ำเต้าหู้ไม่ใส่น้ำตาล ข้าวสวยครึ่งทัพพี ผัดมันฝรั่งผงกระหรี่ครึ่งถ้วยเล็ก กาแฟดำ
มื้อกลางวัน ข้าวสวยครึ่งทัพพี หมากค้อดอง กาแฟดำ กล้วยน้ำว้า ๑ ลูก
บ่าย นมถั่วเหลืองชนิดหวานน้อย ๑กล่อง
เย็น แกงผักกาดใส่ขิง ข้าวสวยสองช้อนโต๊ะ

ดูปร๊าด ก็เห็นว่าอ้ายเปลี่ยนใช้หลักที่มักจะมีคนบอกไว้แล้ว

ดูคร่าวๆ ถือว่าทำได้ดีแล้วนะคะ

แต่ว่าคนที่เป็นเบาหวานยังมีรายละเอียดที่ดูลึกเข้าไปอีกในเรื่องของน้ำตาล ไขมัน พลังงาน เกลือ และ ธาตุฟอสฟอรัส

จะดูปร๊าด ก็ให้ใช้หลักธงโภชนาการมาใช้ นะคะ เคยสรุปไว้ว่าดูเองจะดูต่อได้อย่างไรให้ง่ายๆ

ลองเล่นด้วยกันนะคะ อ้ายเปลี่ยนนะ  ตาพี่เล่นก่อนในฐานะที่มือไวกว่า คิดเร็วกว่า เอาเรื่องน้ำตาลกันก่อนละกันน้องเอ๋ย

1.กินพืชมากกว่าสัตว์ ถือว่าผ่านนะคะ เมนูวันนี้ของอ้ายเปลี่ยน ก้าวหน้าไปเปลาะหนึ่งแล้ว ฮิ้วๆๆๆๆๆ ดีใจๆๆๆ

2. ผักครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่ง ( ไม่นับผลไม้ ไม่นับข้าว ) เมนูนี้มีผักน้อยไปมั๊ยคะ อย่าๆๆๆ อย่าเพิ่งหน้าสลด ยังต้องดูว่าตานี้จะเสียหรือได้อะไรบ้างก่อนนะคะ เรื่องจำนวนอาจจะดูเหมือนแพ้เกมส์ก็จริงแต่ในความจริงนั้นอาจจะไม่ใช่ รอดูกันก่อน ยังไม่จบเกมส์ค่ะ

3. กินน้ำตาลน้อยๆขอบเขตไม่เกิน 4 ช้อนชาต่อวัน ข้องใจๆอยู่ มีน้ำตาลในกาแฟดำ นมถั่วเหลืองอยู่เท่าไร ไม่รู้  น้ำเต้าหู้ไม่ใส่น้ำตาล อืม โอเค พอได้ๆ  ตานี้ถึงทีอ้ายเปลี่ยนมาร่วมเล่นแล้วนะคะ มาเล่นเหอะ ร่วมสนุกกันหน่อยกลางลานนี่แหละดีนัก วิธีร่วมเล่นไปที่นีู่ก่อนแล้วกลับมาเล่นด้วยกันนะคะ

4. ผลไม้กินให้ได้ ๑.๕ - ๓ กำมือต่อวัน ที่อยู่ของอ้ายเปลี่ยนมีแต่กล้วย แล้วกล้วยก็กินอิ่มดี ก็เลยกินแต่กล้วย  กล้วยลูกนี้เดาๆว่าได้เนื้อกล้วยราวๆ 1 กำมือ  ดูให้หมดแล้วค่อยใคร่ครวญอีกทีดีกว่าว่าจะสรุปอย่างไร เพราะว่ามีเรื่องของปริมาณน้ำตาลที่ให้ และคุณภาพน้ำตาล เข้ามาเกี่ยว

5. ข้าวกี่ทัพพีต่อวัน เมนูข้าวถือว่าผ่านนะคะ ก้าวหน้าไปอีกเปลาะหนึ่งแล้ว พี่ยังไม่ค่อยอยากจะฮิ้วๆๆ จนกว่าจะรู้ว่ากินอย่างนี้นะ รู้สึกสบายๆ ไม่รู้สึกแย่กับวิถีของตัวเองหรือเปล่าค่ะ

6. ข้าวและอาหารให้แป้ง กินหนักแบบดูดีหรือเปล่า ดูดี ทุกมื้อ สำหรับหลักที่แนะนำไว้ข้อนี้ เป็นลูกศิษย์ที่ดี ขอให้รางวัลด้วย จุ๊บ จุ๊บ จุ๊บ จ๊า

ผลงานการเล่น 6 ข้อ ของอ้ายเปลี่ยนดูเผินๆเรื่องน้ำตาลผ่านได้นะน้องนะ แต่ยังไม่ควรด่วนสรุปว่าเบาหวานไม่ขึ้นค่ะ จนกว่าจะได้ข้อมูลเรื่องน้ำตาลในกาแฟดำแต่ละมื้อออกมาให้เห็นกันจะๆค่ะ

บอกมาหน่อยนะคะ จะได้เพิ่มเคล็ดลับการแลกเปลี่ยนอาหารให้ได้ใช้คุมเบาหวานได้ผลมากขึ้นไง

คนเป็นกระทิงชอบๆๆๆที่จะเสี่ยงทายนี่จ๊ะ เสี่ยงในที่นี้สำหรับตัวพี่  หมายถึง “ลองทาย” นะจ๊ะ นะจ๊ะ แต่ไม่อยากลองทายว่าเบาหวานน้องขึ้นหรอกนะ

เรื่องเกลือและฟอสฟอรัสซึ่งเกี่ยวกับคนโรคไตเป็นเรื่องยาว ขอยกไปบันทึกต่อๆไปละกันนะน้องชายที่รัก

« « Prev : ผักพื้นบ้านยอดนิยม ผสมเบาหวานแล้วอะไรดีบ้างเนอะ

Next : กินเค็มหรือเปล่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "มาดูกันหน่อยว่าเบาหวานจะลดได้หรือเปล่า"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.27121090888977 sec
Sidebar: 0.28528714179993 sec