เส้นหลบ-เส้นแตกง่ายเกิดจากอะไร

โดย สาวตา เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2008 เวลา 22:52 (เย็น) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 25565

น้องมะเดี่ยวถามมาว่า

ขอความรู้ด้วยนะครับ ด่วนมาก ๆ

ตอนนี้คุณหมอที่ศูนย์หัวใจสิริกิตต์ ได้ส่งตัวแม่ผมเข้ารักษาตัวอยู่ที่ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่นครับ
ปัญหาตอนนี้คือว่า เส้นเลือดของแม่หลบและเปราะมาก เวลาเจาะเลือดหรือเจาะน้ำเกลือนั้น ต้องทำหลาย ๆ ครั้งกว่าจะได้

จะทำยังไงให้เส้นเลือดของแม่ไม่หลบและไม่แตกง่ายบ้างครับ

ขอบคุณครับ

เส้นหลบนะไม่มีหรอกค่ะ น้องมะเดี่ยว แต่ที่หาเส้นไม่เจอน่ะมันเป็นเพราะว่า เส้นเลือดมันหดตัวจนฟีบเล็กมองหายากจากความเครียดของการเจ็บป่วยทางกายและอารมณ์ของตัวคนป่วยเองนะค่ะ  ยิ่งหดก็ยิ่งมีกลไกกระตุ้นให้สารหลั่งในตัวพยายามปรับความดันให้เพิ่มขึ้น เวลาสารหลั่งตัวนี้ออกมาทำงานเส้นเลือดก็ยิ่งหดตัวค่ะ ยิ่งหายากเข้าไปใหญ่เลย

วิธีแก้ก็คือ หาทางช่วยให้คนป่วยผ่อนคลายตนเองจากความเครียด ส่วนทางกายก็ช่วยเติมสารน้ำเท่าที่จำเป็นเข้าไปช่วยปรับความดันเลือดให้คงที่เพื่อสะกัดการหลั่งของสารที่กล่าวถึงค่ะ

ส่วนที่เส้นแตกง่ายมีหลายปัจจัยค่ะ ปัจจัยแรกคือเรื่องสมดุลของพลังงานในร่างกายเสียในภาวะที่ร่างกายต้องใช้พลังงานสูงอย่างยิ่งดูแลตนเอง ส่วนใหญ่เกิดจากสารอาหารไม่สมดุล ทั้งหมวดของสารแป้งและน้ำตาลเกินหรือขาด  เกินในส่วนของไขมันทั้งหลาย ขาดพวกสารเกลือแร่และวิตามินที่สำคัญ  สาเหตุอื่นก็มีเลือดหนืด ข้น หรือได้รับยากันเลือดแข็งตัวอยู่เช่น แอสไพริน ค่ะ

วิธีช่วยเหลือให้เส้นเลือดเหนียวขึ้นไม่แตกง่าย ก็คือ ดูแลจัดการอาหารแสลงที่เอ่ยแล้วให้พอเหมาะ  จะรู้ว่าเกินไปไหมพอจะใช้ความรู้จากลานแห่งนี้ไปช่วยดูแลอาหารของคุณแม่ได้นะค่ะ

สำหรับคนที่เป็นโรคหัวใจนะ มีประเด็นควรดูเพื่อหาสาเหตุและช่วยหมอพยาบาลตรงเรื่องของอาหารและการให้สารเกลือแร่ที่อาจจะไม่รู้ว่าช่วยได้นะค่ะ 

อาหารที่ให้ลดจนอาจจะถึงกับต้องห้าม จะเป็น อาหารมีเกลือสูง เพราะว่า เกลือดึงน้ำไว้ในตัว ทำให้หัวใจยิ่งทำงานมาก น้ำเหลือเกินในร่างกายแบบสะสม ทำให้หัวใจยิ่งป้อแป้ เพราะงานหนัก ไตก็ทำงานหนักไปด้วยเพื่อทำหน้าที่ขับ กรองเกลือ เก็บน้ำวนเวียนอยู่นั่นแหละ สรุปทั้งหัวใจและไตก็ป้อแป้ร่วมกันไปได้  เหตุที่สองอวัยวะนี้ทำงานยากก็เพราะว่า หากว่าเรากินเกลือที่กินเข้าไปวันนี้ 1 ช้อนชา อีกตั้ง 5 วันแนะค่ะที่เกลือ 1 ช้อนชา จะถูกขับทิ้งได้หมด แล้วก็มิใช่ว่าวันหนึ่งเรากินเกลือแค่ 1 ช้อนชา กินวันนี้แล้วพรุ่งนี้ไม่กินซะเมื่อไร นี่แหละค่ะงานหนักละสำหรับคนเป็นโรคน่ะ  นี่คือเรื่องของเกลือแร่ตัวแรกค่ะ 

ไอ้เจ้าตัวเกลือแร่นั้น มีการจองพื้นที่เป็นเจ้าที่กันค่ะ เกลือที่เรากินเข้าไปนะมันจองที่อยู่นอกเซลล์ ชื่อคือ โซเดียม อีกตัวคือเกลือที่มีอยู่ในผลไม้เรียกว่า โปตัสเซียม  เมื่อไรที่เกลือโซเดียมสูงขึ้น จะนำพามันไปกรองทิ้งออก ต้องหลอกให้มันแลกครองที่กับโปตัสเซียมก่อนค่ะ หลอกได้ก็นำไปทิ้งได้เยอะ แต่มันฉลาดตรงที่ถ้าไม่เอาตัวแลกไปยื่นหมูยื่นแมวให้น่ะ มันไม่ยอมให้หลอกแลกที่เพื่อแย่งตัวมันไปทิ้งค่ะ

สำหรับอาหารนั้น ก็พึงระวังการขาดสารอาหารและการได้สารไขมันเกินจำเป็นไปนะค่ะ 

มีอีกเรื่องคือเรื่องยา ที่ควรทบทวนเรื่องยาแอสไพริน หรือยาต้านการแข็งตัวของเลือดค่ะ ถ้าหากใช้อยู่ละก็ หลีกเลี่ยงไม่ได้ค่ะที่จะเกิดเส้นเลือดเปราะแตกระหว่างแทงเส้นเพื่อให้น้ำเกลือค่ะ  เพราะด้วยเรื่องโรค หมอเขาจะหยุดยาก็ต่อเมื่อจำเป็นต้องหยุดเพื่อไม่ให้เกิดภาวะเลือดออกง่ายระหว่างการผ่าตัดเส้นเลือดเท่านั้นค่ะ

ระยะหยุดยาก่อนผ่าตัดก็แล้วแต่หมอนะค่ะ เคยมีให้หยุดก่อนการผ่าประมาณเดือนหนึ่งก็มี หรือสั้นกว่าก็มี ส่วนใหญ่จะดูเป็นรายๆไปค่ะ

น้องมะเดี่ยวคงต้องไปดูแล้วละว่าเรื่องของคุณแม่มีกรณีไหนเกี่ยวอยู่บ้างค่ะ

อีกวิธีที่ช่วยได้เร็วกว่าระหว่างรอร่างกายคนไข้ฟื้นตัว ก็คงใช้วิธีหาคนมือเจ๋งๆมาช่วยแทงเส้นให้นะค่ะ บางที่ก็ใช้คนทำงานห้องฉันเห็นเธอ(ICU) บางที่ก็ใช้คนทำงานห้องฉุกเฉิน บางที่ก็ใช้คนทำงานห้องเด็กแรกเกิด บางที่ก็ใช้คนทำงานห้องผ่าตัด ความแม่นยำในการแทงแล้วแต่คนของแต่ละที่ ถ้าแทงกันไมได้ก็แล้วแต่ว่าจะมีระบบที่อำนวยให้คนทำงานไปช่วยกันได้แค่ไหนค่ะ

ในฐานะที่เป็นมือแทงเส้นคนหนึ่ง จะขอบอกว่า ไว้ใจคนทำงานที่มาจากหน่วยทารกแรกเกิดมากที่สุดในการแทงเส้น เพราะว่าพวกนี้นะน่ะแทงเส้นเด็กเล็กมากันจนเป็นเรื่องธรรมดานะค่ะ ถ้ามีใครซี้ลองขอความช่วยเหลือดูนะค่ะ

เอาใจช่วยค่ะน้องขา

 

 

 

« « Prev : ผักนี้มีดี

Next : ทำอะไรได้บ้างถ้าคนไข้ไม่มีเส้น » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.064736127853394 sec
Sidebar: 0.10702800750732 sec