เคยได้ยินคำนี้ไหม “ผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่นครึ่งหนึ่ง”

โดย สาวตา เมื่อ 17 สิงหาคม 2008 เวลา 18:05 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 4320

ตามที่ฉันเคยเล่าเรื่องธงโภชนาการหัวทิ่มไว้แล้ว หลายคนคงไม่แคล้วจำเอาไปใช้แล้วซินะ  ฉันจะไม่แปลกใจนะค่ะ ถ้าจะมาบอกว่าบางครั้งก็ลืมใช้มันกันนะ  ที่ฉันไม่แปลกใจเพราะเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตประจำวันที่คนจะทำตามความคุ้นชิน รู้แล้วจึงยังจะทำไปต่อจนกว่าความคุ้นชินจะเปลี่ยนโน่นแหละจึงจะเปลี่ยน  วันนี้จะมาเล่าว่า จะใช้ธงอย่างไรจนคุ้นชินและง่ายค่ะ

ดูกันใหม่ที่ภาพของธงหัวทิ่มนะค่ะ  ในภาพรวมตามแนวดิ่งจะเห็นว่าใน 4 ชั้นนั้น แบ่งครึ่งได้เป็น 2 ส่วน  ส่วนแรกคือ 2 ชั้นแรกเป็นหมวดที่ได้จากพืชทั้งนั้น  ส่วนหลัง คือ  2 ชั้นหลังเป็นหมวดที่ได้จากสัตว์ทั้งนั้น  คราวนี้มาดูตามแนวขวาง ความกว้างของแต่ละชั้น คือ ปริมาณที่ควรกิน จะเห็น 2 ชั้นบนกว้างกว่า 2 ชั้นล่างมากโขอยู่  เอาสิ่งที่เห็นมารวมกัน มองปร๊าดรวมๆก็จะได้ข้อสรุปมาว่า  สัดส่วนอาหารที่พึงกินทั้งวันให้กินอาหารจากพืชให้มากกว่าอาหารจากสัตว์  ใช่ไหมค่ะ  นี่แหละคือ ข้อความรู้ที่จะให้จำเอาไปใช้ประจำวัน

 

ความรู้นี้นะค่ะ ฉันขอปรับสูตรเป็น  ให้ปรับกินอาหารเป็น  “เมื่อกินอาหารแต่ละมื้อ ให้กินพืชครึ่งหนึ่ง เนื้อสัตว์ครึ่งหนึ่ง” ยิ่งกินพืชให้มากกว่าเนื้อสัตว์ได้มากๆ ยิ่งดีมากเลยท่าน  

อ๊ะ อ๊ะ แต่ว่าท่านยังต้องเรียนรู้ต่ออีกนะค่ะ เพราะใช่ว่ากินพืชให้หนักแล้วจะสุขภาพเหมาะร้อยปูเซ็งค่ะ นัยที่อยู่เบื้องหลังของสูตรที่กำลังแนะนำอยู่นี้ ยังมีเรื่องต้องรู้อยู่อีกนะค่ะท่าน  แล้วฉันจะเขียนบอกต่อให้ในบันทึกต่อๆไปค่ะ 

ทีนี้เราลองมารื้อฟื้นภูมิธงโภชนาการดูหน่อย เพื่อจะได้เลือกเอาความรู้ไปใช้ให้เหมาะค่ะ

สมมติมีคนเชิญท่านไปเป็นวิทยากรนะค่ะ แล้วอาหารในแต่ละมื้อคืออาหารที่ผู้จัด จัดมาไว้รับรองท่าน  ท่านลองใช้สูตรตามธง และใช้สูตรนี้ดูนะค่ะว่าอะไรมันง่ายกว่าสำหรับท่านที่จะนำไปใช้ตอบคำถามที่กำลังจะถามนี้ค่ะ คำถามมีแค่ว่า เมื่ออาหารนี้นำมารับรองท่าน   ท่านจะได้อาหารอะไรเกินไปบ้าง จากอาหารชนิดไหน  ถ้ากินมันไม่เว้นซักอย่าง  เอาภาพอาหารมาให้เรียน เพื่อให้มันเตือนตาเตือนใจค่ะ

มื้อเช้า      

มื้อเที่ยง    food04

อาหารว่าง        

อาหารเย็น             

( ภาพทั้งหลายนี้ จิ๊กมาจากบันทึกอาจารย์แป๋ว พี่ศศินันท์ และ ขอจากครูปูค่ะ  ขอขอบคุณภาพสวยๆจากทุกท่าน ที่ทำให้ได้นำมาใช้แลกเปลี่ยนในเรื่องอาหารกันค่ะ )

 

« « Prev : ทำความเข้าใจเรื่องหุ่นงามอีกหน่อยค่ะ

Next : มาดูผลการลองใช้ภูมิปัญญาระดับประถมกันหน่อยนะค่ะ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 สิงหาคม 2008 เวลา 22:58 (เย็น)

    จำได้แม่นค่ะ เจ้หน่อย แกออกมาเจ๊าะแจ๊ะจ้อหนาจอทีวี เกือบทุกวันตอนที่เจ้แกนั่งเก้าอี้สาธาณสุขค่ะ ไม่มีอะแน่นอนเท่ากับความไม่แน่นอน
    เอาง่ายๆ ไปกินสุกี้ร้านที่โฆษณามากที่สุด เขาจะมีใบแจ้งปริมาณพลังงานแคลอรีที่ เราสั่งของมารับประทานในมื้อนั้นๆ คราวนี้อยู่ที่ตัวเราจะเลือกอะไรอย่างไรผ่านปากลงท้อง เขามีอาหารให้เลือกครบทุกหมวดหมู่ ขอให้จำคำสอนหมอเจ้ไว้ ผักครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่ง
    ทานอาหารนอกบ้านมักมีของแถมที่ไม่ปรารถนาเสมอ ทุกคนมีตับไตใส้พุงที่ไม่เหมือนกัน กินอะไรก็ต้องเกรงใจตับไตใส้พุงหัวใจเราบ้าง ฟังหมอเจ้เอาไว้ ทำตามด้วยนะจ๊ะอย่าฟังและอ่านอย่างเดียวรู้ไปหมดไม่ได้แล้วนะค่ะ ต้องปฏิบัติด้วยค่ะจึงจะดี จริงไหมค่ะหมอเจ้ขา

  • #2 หมอเจ๊ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 สิงหาคม 2008 เวลา 23:26 (เย็น)

    #1 น่านแหละค่ะพี่ขา ที่อยากจะบอกให้เอาไปใช้ค่ะพี่ จำง่ายๆประโยคเดียวนี้ ชี้ชวนกินได้ทุกที่อย่างมีสุขค่ะ

    พลังงานที่ร้านสุกี้คนเก่งเขาคำนวณมาให้นะพี่นะ เขาใช้หารคนค่ะพี่ ก็ได้รู้กันแบบคร่าวๆ

    รู้เรื่องธงเอาไปใช้ต่ออย่างนี้นะค่ะ ตับไตไส้พุงของใครก็ของใคร กินเท่าไรไม่ต้องให้เขาบอกก็รู้ว่ากินน้อยกินมากแล้วเท่าไร เผื่อยังอยากจะกินอีกหลายอย่าง จะได้หาคนมาช่วยแบ่งไปกิน คุ้มค่าการใช้เงินกับชีวิตค่ะ

  • #3 sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 สิงหาคม 2008 เวลา 19:17 (เย็น)

    มาบอกว่า พี่กินไม่มากค่ะ แต่ต้องมีอาหารว่าง แล้วจะไม่กินมากเกินในมื้อต่อไปค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.32620596885681 sec
Sidebar: 0.28416895866394 sec