มาดูผลการลองใช้ภูมิปัญญาระดับประถมกันหน่อยนะค่ะ

โดย สาวตา เมื่อ 17 สิงหาคม 2008 เวลา 19:59 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 2719

ในบันทึกที่แล้ว สมมติให้ท่านเป็นวิทยากรที่เจ้าภาพจัดอาหารมารับรองให้ 4 มื้อ ดังภาพข้างล่างนี้ค่ะ  มาใช้ภูมิระดับประถมลองดูกันนะค่ะ  ภูมิที่บอกไว้คือ  กินพืชให้มากกว่าสัตว์

มื้อเช้า     ทั้งชามที่เห็นนี้  มีแหล่งจากพืชมากกว่าจากสัตว์นะค่ะ  พืชในที่นี้รวม ข้าวต้ม ขิง ต้นหอม พริก และแป๊ะก๊วยค่ะ 

มื้อเที่ยง food04 

มาดูกับข้าวทีละจาน จานที่ 1, 3,4 มีสัตว์มากกว่าจากพืช   จานที่ 2  มีพืชมากกว่าสัตว์  ถ้าหากมื้อนี้กินกับข้าวทุกอย่างในจำนวนเท่าๆกัน  และกินกับมากกว่าข้าว  ก็กินเนื้อสัตว์มากกว่าพืช ผิดสูตรที่บอกไว้ไปหนึ่งมื้อแล้วนะค่ะ  

มื้ออาหารว่าง    ชาเขียว  

คุ๊กกี๊จานนี้ ดูเหมือนมีแต่พืช คือ แป้งและผลไม้แต่งหน้า เครื่องดื่มนั้นมีน้ำตาลอยู่จำนวนหนึ่งอยู่ค่ะ  มื้อนี้ดูเหมือนว่า กินพืชมากกว่าสัตว์นะค่ะ

มื้อเย็น    padpla

เฉพาะจากกับข้าวนะค่ะ 2 จานนี้รวมกันแล้ว มาจากสัตว์มากกว่าพืชแน่นอน  แล้วนี้ก็เป็นมื้อเย็น กินข้าวน้อยๆอยู่แล้ว มื้อนี้ก็จะกินหนักสัตว์ ผิดสูตรอีกมื้อแล้วค่ะท่าน

ผลรวม 4 มื้อวันนี้ ที่ไปทำหน้าที่วิทยากรมา รู้แล้วว่าได้แถมมาคือ น่าจะกินอาหารเกินแล้วในบางหมวด คือ หมวดเนื้อสัตว์ นะค่ะ 

ทีนี้ฉันจะบอกนัยยะ ที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังเนื้อสัตว์ว่า เวลากินมันเข้าไปไม่ว่าในรูปแบบใด จะได้แถมไขมันทุกครั้ง  อันว่าไขมันที่แถมให้นั้น มันแทรกอยู่ระหว่างกล้ามเนื้อ กระดูก เครื่องใน และ หนังของมันค่ะ  ส่วนไข่ของสัตว์นะค่ะ ไขมันแถมนั้นอยู่ที่ไข่แดงของมันค่ะ

ธงบอกให้กินไขมันน้อยที่สุด แต่อาหารวันนี้เนื้อสัตว์เกิน แล้วไขมันยังเกินอีกหลายกระบุงโกย วันนี้หากท่านอยู่เฉยๆ แน่นอนเลยที่ท่านจะไม่ได้หุ่นงามๆของท่านมาค่ะ 

ท่านต้องไปเพิ่มกิจกรรมอย่างนี้ของตัวท่านเองนะค่ะ      

 

ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในเลือดของท่านค่ะ

 

« « Prev : เคยได้ยินคำนี้ไหม “ผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่นครึ่งหนึ่ง”

Next : หวานลมปากกับอ้อยตาลหวานลิ้น และเค็มปากใช้อย่างไรจึงรู้กินพอดีหรือเปล่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 สิงหาคม 2008 เวลา 23:16 (เย็น)

    อาหารเช้าถือว่าน่าสนใจ มื้อเที่ยงถ้ากินครบทั้ง4จานแต่เลือกทานให้ได้ผักครึ่งหนึ่งก็ได้นะค่ะ ของว่างน่าจะบายนะเพราะมื้อเที่ยวหนักแล้ว มือเย็นเห็นไข่เค็มอกอี้แป้นจะแตก แต่จานที่สองพอไหว ถ้ากินอย่างนี้ทุกวัน เห็นทีจะแย่แน่ๆ น้ำชาจะเอาอยู่ไหนนี่
    Lin Hui เป็นคนที่อาหารมากกว่าคนอายุเท่าๆกัน มาตั้งแต่เด็ก จัดว่าเป็นคนอยู่ไม่สุข ชอบทำดน่นทำนี่ เป็นนักบาสตั้งแต่เด็กจนจบมหาวิทยาลัย แต่เล่นกิฬาเกือบทุกชนิด ตอนอยู่นอกประทศใช้ปิงปองหากินได้ทุกประเทศ แก่แล้วอยู่บ้านวิ่งเล่นกับหมาแมว ปลูกต้นไม้ตัดหญ้าพรวนดิน ทำอาหารทานเองเกือบทุกวันทุกมื้อ เอ่อก็เหนื่อยพอแล้วทำอย่างที่หมอเจ้ว่าไม่ได้แน่นอน กลัวหุ่นตัวเอง555555

  • #2 หมอเจ๊ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 สิงหาคม 2008 เวลา 23:39 (เย็น)

    #1 อ่านที่พี่เม้นท์มา แสดงว่าหมอเจ๊ใช้ได้ละ เขียนให้เข้าใจง่าย และเอาไปใช้ง่ายดีแล้ว ขอชมตัวเองก่อนอื่นค่ะพี่

    เห็นด้วยกับที่จะเลือกมื้อเที่ยงอย่างที่พี่ว่า มื้อนี้ถ้าเป็นบุพเฟ่ห์ ไปโลดเลยค่ะที่เลือกกินอย่างพี่ แต่ถ้าเป็นโต๊ะจีนนะพี่มีหวังแย่งกันแน่ๆ ถ้าโต๊ะนี้กินกันหลายคน

    มื้อของอาหารว่างจะกินหรือไม่กินยังควรดู รั้งรอตัดสินใจก่อนค่ะ ว่ามื้อเย็นจะกินอะไรไหม ถ้าไม่กินกินได้ค่ะพี่

    มื้อเย็นใช่เลยนะค่ะ กินไข่มันจะเกินมากไป

    อิอิ….รูปนี้เอามาบอก ให้สาวๆเขาทำกันค่ะ สาวๆที่เห็นกันวันนี้ เขาไม่ใคร่ทำอะไรนอกจากนั่งค่ะ แล้วเขาก็ชอบมาอ้างว่า ไม่มีเวลา สถานที่ เลยเอามาให้ดูว่า ในห้องนอนก็ยังทำได้ ถ้ารู้จักว่าจะทำยังไง ทำที่ไหนก็ได้แปะเอี่ย

    สำหรับคนวัยอย่างพี่ ลุงแฮนดี้ ครูบา ลุงเอก ลุงแหวง ห้ามทำค่ะ ห้ามทำ เพราะเอว หลัง เข่า และหัวใจมันจะเดี๊ยงเอาได้ค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.32110714912415 sec
Sidebar: 0.28261494636536 sec