เคล็ดลับสำหรับคนเบาหวาน

โดย สาวตา เมื่อ 15 เมษายน 2009 เวลา 17:55 (เย็น) ในหมวดหมู่ ความดันโลหิตสูง, ชีวิต สุขภาพ, ดูแลสุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ, เบาหวาน #
อ่าน: 3513

คนไข้เบาหวานส่วนใหญ่จะเครียดกับตนเองที่คุมน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลงไม่ได้ แล้วพาเครียด ไม่ควรเครียดเลยค่ะ แขวนคำพิพากษาตัวเองไว้ค่ะ บอกตัวเองว่าเอาใหม่ๆ ลองต่อไป ทำต่อไปเถอะนะค่ะ โกรธตัวเอง น้อยใจตัวเองนะแหละเครียดแล้ว

วันนี้ไปค้นคำแนะนำวิธีคุมอาหารคนไข้เบาหวานมาจากที่นี่ เพื่อนำมาพูดคุยแนะนำอ้ายเปลี่ยนต่อค่ะ

สรุปการเลือกรับประทานอาหารเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดตามคำแนะนำนั้นมีเรื่องบางมุมที่แนะอ้ายให้ไตร่ตรอง ใคร่ครวญนะค่ะ

1. รับประทานข้าว ก๋วยเตี๋ยว ขนมปัง ได้ตามปกติ ไม่ต้องลดลงมาก นอกจากผู้ที่อ้วนให้ลดลงครึ่งหนึ่ง

2.  รับประทานผลไม้ตามจำนวนที่กำหนด วันละ 2-3 ครั้งแทนขนม

3.  รับประทานผักให้มากขึ้นทุกมื้อ

4.  รับประทานเนื้อสัตว์ไม่ติดมันและหนัง

5.  รับประทานไข่สัปดาห์ละ 2-3 ฟอง ถ้าไขมันในเลือดสูงให้งดไข่แดง

6.  รับประทานอาหารปลา และเต้าหู้ให้บ่อยขึ้น

7.  ใช้น้ำมันพืชจำพวกน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำในการทอด ผัดอาหารแต่พอควร

8.  เลือกดื่มน้ำนมไม่มีไขมัน น้ำนมพร่องมันเนยแทนน้ำนมปรุงแต่งรส

9.  หลีกเลี่ยงน้ำหวาน น้ำอัดลม ลูกอม ช็อกโกแลตและขนมหวานจัดต่าง ๆ

10.หลีกเลี่ยงอาหารใส่กะทิ ไขมันสัตว์ อาหารทอดเป็นประจำรวมทั้ง ขนมอบ เช่น พัฟ เพสตรี้ ฯลฯ

11.รับประทานผัก ผลไม้ทั้งกากแทนการคั้นดื่มแต่น้ำ

12.เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันน้อย เช่น ต้ม นึ่ง ย่าง ผัด ที่ใช้ น้ำมันน้อยแทนการทอด

13.ใช้น้ำตาลเทียมใส่เครื่องดื่มและอาหารแทนการใช้น้ำตาลทราย

14.รับประทานอาหารรสอ่อนเค็ม

ข้อ 1,2,3,9  ที่เน้นตัวหนังสือสีแดงไว้นั้นเป็นแหล่งอาหารที่พึงระวังสัดส่วนที่เลือกกินในแต่ละมื้อ หากว่าเลือกมากินพร้อมกันนะค่ะ  ถ้าเลือกกินหมดอย่างละก็ ควรปรับลดปริมาณของทุกชนิดให้น้อยลงไม่กินตามที่แนะนำไว้ข้างบนไปซะทั้งหมดนะค่ะ

เมนูข้อ 3 คือ สัดส่วนที่ควรจะมากที่สุดในกลุ่ม และควรจะเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจเลือกกินให้เป็น มุมที่ขอให้ใส่ใจคือ ชนิดและปริมาณของมันนะค่ะ

ชนิดและปริมาณของผักมีรายละเอียดที่พึงทำความเข้าใจในเรื่องของเกลือแร่ฟอสฟอรัสซึ่งเขียนไว้ให้แล้วในบันทึกนี้นะค่ะ ศึกษาทำความเข้าใจแล้วเลือกเองได้เลยค่ะ ตามสภาพรอบตัวที่หามากินได้ มีอีกเรื่องที่ยังไม่ได้เขียนแต่จะเขียนไว้ให้ต่อไปคือเรื่องผักในมุมของการเป็นแหล่งให้น้ำตาลในเลือดค่ะ

เมนูข้อ 9 หากต้องกินรึว่าอยากกินละก็ ต้องงดทุกชนิดในข้ออื่นเลยค่ะมื้อนั้นนะ เพราะว่าเมนูนี้นะให้น้ำตาลสูงปรี๊ด ขึ้นปรู๊ดปร๊าด แล้วเอาไม่ลง คุมไม่อยู่เลยนะค่ะ แม้ว่าจะมียาคุมน้ำตาลกินอยู่ก็ตาม ไม่อยากกินยาเยอะ ไม่อยากกินยาหลายขนาน ไม่อยากได้ยาฉีดแทนยากิน ไม่อยากเจอโรคไต ตา ตีน แตก ตีบ ตัน ตาย(ด้าน) แทรก เลี่ยงไม่กินนะค่ะ ยกเว้นฉุกเฉินถึงขั้นเกือบตายเท่านั้นจึงกินได้

เมนูข้อ 9 จึงอยากให้เป็นทางเลือกเมื่อหาอาหารรอบตัวกินตามเวลาไม่ได้แน่แล้ว หรือรู้ว่ากำลังจะเกิดอาการหรือกำลังเกิดอาการน้ำตาลในเลือดต่ำอยู่ค่ะ  ฉะนั้นคำว่าหลีกเลี่ยงในที่นี้จึงไม่ได้หมายถึงกินไม่ได้เสมอไปหรอกนะค่ะ มีข้อยกเว้นที่ควรเลือกกินให้เป็นประโยชน์กับตัวเองค่ะ

เมนูข้อ 1 นั้นให้เลือกกินอย่างใดอย่างหนึ่ง หากว่ากินมื้อเดียวกันละก็ ให้ปรับลดอย่างใดอย่างหนึ่งลงนะค่ะ ข้าวกับอาหารประเภทเส้นๆแผ่นๆนี่นะ กินมื้อเดียวกัน กินด้วยกันเื่มื่อไรเป็นเรื่องนะค่ะ เพราะมันจับมือเป็นพวกเดียวกันช่วยพาเบาหวานวิ่งขึ้นปรู๊ดปร๊าดเลยนะค่ะ หากจะกินพึงลดจำนวนหรือปริมาณลงนะค่ะ แต่ละอย่างกินผสมผสานพอให้อิ่มค่ะ

เมนูข้อ 1 นั้นถ้าจะเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งในบบรรดาเมนู 3 ประเภทที่ระบุไว้ ประเภทเส้นกินแล้วอิ่มทำให้เบาหวานเพิ่มน้อยกว่าอย่างอื่นค่ะ ข้าวนะอยู่ตรงกลางระหว่างเส้นและแผ่น แผ่นนะถ้ากินจนอิ่มแทนข้าว เบาหวานวิ่งปรู๊ดปร๊าดเลยเช่นกันนะค่ะ

เมนูข้อ 2 เป็นอีกเมนูหนึ่งที่หากจะกินในแต่ละมื้อหลังอาหารคาว  พึงนำสัดส่วนของเมนูข้อ 1 มาแชร์ด้วยนะค่ะ ห้ามแยกโควต้าต่างหากเด็ดขาดค่ะ เพราะเมื่อไรกินพร้อมกันไม่แชร์ เบาหวานวิ่งปรู๊ดปร๊าดเช่นกันค่ะ  จะแยกโควต้าเด็ดขาดก็ต่อเมื่อปฏิเสธเมนูที่ 1 แน่นอนแล้วนะค่ะ

ทีนี้มาถึงเรื่องที่ต้องบอกเรื่องของเมนูกับมื้อค่่ะ  แต่ละวันจะกินกี่เมนูที่กล่าวไว้แล้วข้างบนก็ตาม ก็ให้คำนวณมื้อที่กินไว้ซะก่อน วันหนึ่งๆวันหนึ่งควรกินไม่เกิน 3-4  มื้อนะค่ะ แต่ละมื้อเลือกเมนูที่แนะไว้นะใส่ลงไปเลยค่ะ

หากว่า จะมีระหว่างมื้ออีกในหนึ่งวัน อนุญาตแค่เมื่อมีอาการน้ำตาลในเลือดต่ำเท่านั้นค่ะ  นอกนั้นระหว่างมื้อ ควรเป็นเมนูน้ำเป-ล่านะอ้ายนะ เมนูอื่นๆที่หนักท้องรวมทั้งผลไม้แม้แต่ฝรั่ง  คงต้องขอให้เซย์กู๊ดบายกะมันซะละค่ะ

ส่วนมื้อไหนควรใส่เมนูอะไร ขอให้วิเคราะห์ดูกิจกรรมประจำวันนะค่ะ เวลาไหนจะใช้แรงงานเยอะ มื้อนั้นใส่เมนูหนักกว่ามื้ออื่นหน่อย

ปริมาณนะประมาณเอาได้จากค่าน้ำตาลปลายนิ้วที่เจาะหรือน้ำตาลในฉี่ที่ตรวจหลังกินอาหารแล้ว 4 ชั่วโมงนะแหละค่ะ

มื้อเย็นนะระวังไว้ หากว่าเข้านอนช้า มื้อเย็นควรห่างจากเวลานอน เกินกว่า 4 ชั่วโมงนะค่ะ และก็ไม่พึงนอนดึกนะค่ะ นอนดึกนะฮอร์โมนความเครียดมันออกมาเพ่นพ่านเยอะค่ะ

เคล็ดลับหนึ่งที่บอกให้รู้ว่าได้เลือกกินอาหารที่มีสัดส่วนผักมากพอแล้ว คือ กลิ่นอุจจาระของตัวเองนะแหละ เมื่อไรที่มันไม่มีกลิ่นเหม็น แปลว่ากินผักมากพอ ยิ่งถ้าถ่ายสะดวก ร่วนดี แล้วก็ลอยไม่จมละก็ ใช้ได้เลยเชียว

ถ้ายังมีกลิ่นเหม็น และท้องผูกถ่ายลำบากละก็ ยังต้องปรับอีกนานเชียวแหละค่ะ

« « Prev : สมุนไพรปรุงกลิ่น-รสที่มีผลต่อไต

Next : ข้าวจีไอพันธุ์แรกของโลก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 silt ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 เมษายน 2009 เวลา 10:35 (เช้า)

    ขอบคุณครับ
    แม่หมอดู เปิดสำนักเลยดีไหมนี่ เนี่ยขนาดไม่ยอมให้ตรวจแล้วนา

    บันทึกนี้โดนจังๆเรื่องนอนดึกครับผม
    เมื่อคืนไม่ดึกเท่าไหร่ ตีสองเอง


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.33333301544189 sec
Sidebar: 0.36809897422791 sec