ข้าวจีไอพันธุ์แรกของโลก

โดย สาวตา เมื่อ 15 เมษายน 2009 เวลา 21:13 (เย็น) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 9227

นึกถึงข้าวกล้องก็นึกไปถึงข้าวพันธุ์พื้นเมืองทั้งหลาย มีหลายพันธุ์ข้าวนะที่ไม่รู้จักเลยหละ แม้แต่ชื่อก็ไม่เคยได้ยิน เชยซะไม่มีเลยเชียว ชื่อนั้นมีต่างๆไปนะ ข้าวช่อขิง(สงขลา) ข้าวหน่วยเขือ(นครศรีธรรมราช) ข้าวช่อลุง(ปัตตานี) ข้าวเล็บนก(ปัตตานี) ข้าวหอมจันทร์ ข้าวเหนียวหางปลาไหล(เลย)  ข้าวสังข์หยด(พัทลุง)  ข้าวเหลืองทอง เหลืองปะทิว เหลืองควายล้า ข้าวเรือนหัก ข้าวยุ้งหัก ข้าวหอมมะลิ หอมนายพล หอมเดือนสาม ข้าวขาวเศรษฐี ขาวบ้านนา ข้าวก่ำเปลือกดำ(ยโสธร) น่าสนใจนะ

 

ข้าวหอมนิล

ชื่อเรียกพันธุ์ข้าวได้ตั้งขึ้นเมื่อชาวนาค้นพบ จึงออกมาเป็นแบบบ้านๆ อย่าง ตาแห้ง หน่วยเขือ หอมมะลิแดง เล้าแตก แม่หม้ายคานหัก เจ๊กกระโดด ชัยนาท แขกทิ้งเคียว ขอมใบลาน พญาหยุดรถ พญาหยุดช้าง พม่าแหกคุก แม่ยายขำ ลอยขอหอก สำเภาลอย ตะเภาทอง ตะเภาแก้ว ตะวันขึ้น เจ๊กกระโดด เล้าแตกหรือชื่ออื่นๆ อีกสารพัน ซึ่งอาจตั้งตามสถานที่ สีเปลือก และอีกร้อยแปดสุดแต่ชาวบ้านจะคิดสรรค์

ข้อดีของข้าวพันธุ์พื้นเมืองคือ คุณค่าทางโภชนาการและสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่  และไฟเบอร์ ซึ่งน่าจะเป็นสารลดน้ำหนัก ช่วยในการขับถ่าย ท้องไม่ผูก ลดการเกิดมะเร็งลำไส้กับมีสารบางตัวยับยั้งการดูดซึมไขมันและน้ำตาล

ข้าวก่ำเปลือกดำ หรือ ข้าวเหนียวดำ

จากการตรวจวิเคราะห์ข้าวพื้นบ้าน 10 สายพันธุ์ ได้แก่ ข้าวหน่วยเขือ ข้าวหอมมะลิดั้งเดิม ข้าวหอมทุ่ง(อุบลราชธานี) ข้าวป้องแอ้ว(มหาสารคาม%

« « Prev : เคล็ดลับสำหรับคนเบาหวาน

Next : ข้าวเมนูไหนเหมาะกับคนไข้เบาหวาน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 เมษายน 2009 เวลา 21:30 (เย็น)

    โห..เพียบเลย หลายชื่อไม่เคยได้ยิน

    มีบางชื่อที่เคยได้ยินแต่ไม่เคยเห็นคือ  “ข้าวขาวปลดหนี้”  เท่าที่จำได้เป็นพันธุ์พื้นบ้านแถบภาคกลาง มีผลผลิตต่อไร่สูง แต่กินไม่อร่อย  ชาวบ้านมักปลูกเพื่อเอาไปผสมกับข้าวชนิดอื่น ปริมาณที่มากจนสามารถขายปลดหนี้ได้  จำเขามา หากผิดพลาดขออภัย อิอิ


แสดงความคิดเห็น

บันทึกนี้ไม่อนุญาตให้แสดงความคิดเห็น!!!

Main: 0.37810087203979 sec
Sidebar: 0.32523608207703 sec