ข้าวเมนูไหนเหมาะกับคนไข้เบาหวาน

โดย สาวตา เมื่อ 15 เมษายน 2009 เวลา 21:27 (เย็น) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 3289

เคยเขียนบันทึกไว้ที่นี่เรื่องกลไกการย่อยเอาน้ำตาลไปใช้งานของร่างกาย

ความนิยมเดี๋ยวนี้ของผู้คน คือ ชวนกันกินข้าวกล้อง ซึ่งก็ดีนะในแง่ของเส้นใยซึ่งช่วยในการลดปัญหาฟันผุ และลดปัญหาในเรื่องความโหลดของการย่อยละค่ะ แต่ว่าในแง่ของการเพิ่มน้ำตาล ให้ระวังปริมาณที่กินเข้าไป ถ้าหากว่าจะกินข้าวเป็นหลักละก็ ให้เลือกปรุงในรูปของข้าวต้มนะค่ะ จะเท่ากับลดน้ำตาลลงได้ครึ่งหนึ่งของข้าวสวยค่ะ (อันนี้ใช้หน่วยตวงหน่วยเดียวกันตักข้าวกินนะค่ะ ถ้าขี้โกงใช้หน่วยตวงคนละหน่วย ยังไง๊ยังไงน้ำตาลก็ขึ้นสูงได้)

สำหรับข้าวเหนียวที่บอกกันไปแล้วนั้น มาให้รายละเอียดเพิ่มให้ตรงขึ้น เพื่อที่จะเลือกกินให้เหมาะสม จะได้ไม่เข้าใจผิดว่ากินไม่ได้ ข้าวเหนียวกินแล้วไปเพิ่มน้ำตาลสองเท่านั้นเป็นการเทียบกับข้าวเจ้า หากว่าเทียบกับข้าวกล้องแล้วให้น้ำตาลน้อยกว่า จึงสามารถกินได้ิ พิจารณาดูหากจะเลือกกินค่ะ

ข้าวนะเป็นวัตถุดิบอาหารที่มีเกลือแร่อยู่ด้วย จึงขอชวนให้สนใจเรื่องเกลือแร่ในข้าวกันหน่อย จะได้เลือกเมนูปรุงให้เหมาะใจ เหมาะสมกับสุขภาพของตน โดยเฉพาะคนที่ต้องพิถีพิถันกับอาหารอย่างคนที่เสี่ยงโรคไต หรือ เป็นโรคไตอยู่ด้วย  เกลือแร่ที่อยากชวนให้สนใจ ก็ไม่พ้นตัวฟอสฟอรัส ที่เคยชวนให้สนใจในบทเรื่องผักและบทเรื่องเครื่องปรุงรสก่อนหน้านี้ค่ะ

รูปแบบการปรุงที่ปลอดภัยของข้าวเพื่อไม่ให้ไตทำงานหนักเรื่องสารฟอสฟอรัสหรือสารฟอสเฟตที่มีอยู่ ก็คือ ต้ม นึ่ง ค่ะ ไม่ว่าจะข้าวเจ้าหรือข้าวเหนียว

ข้าวนึ่งไม่ว่าจะเป็นข้าวเจ้าหรือข้าวเหนียว มีฟอสฟอรัสเหลืออยู่ 11-12 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักหุงสุกแล้ว 100 กรัม

หากถามว่าข้าวชนิดไหนที่มีฟอสฟอรัสสูงซึ่งต้องระวังในการเลือกซื้อกิน ก็มีข้อมูลที่ขอยกมาบอกไว้ที่นี่นะค่ะ

ข้อมูลต่อไปนี้เป็นข้อมูลวิเคราะห์จากข้าวดิบที่สีแล้ว 100 กรัม

ข้าวเจ้า 100%   มีฟอสฟอรัส 130 มิลลิกรัม    ข้าวเจ้า 10% มีฟอสฟอรัส 93 มิลลิกรัม    ข้าวเจ้า 5% มีฟอสฟอรัส 80 มิลลิกรัม

ข้าวเจ้าหอมมะลิ มีฟอสฟอรัส 66 มิลลิกรัม      ปลายข้าวเจ้า มีฟอสฟอรัส 90 มิลลิกรัม

ข้าวเหนียวดำ มีฟอสฟอรัส 65 มิลลิกรัม       ข้าวเจ้ากล้องไม่ขัดสีมีฟอสฟอรัส 107 มิลลิกรัม   ข้าวมันปู มีฟอสฟอรัส 120 มิลลิกรัม

เดี๋ยวนี้มีข้าวพื้นเมืองอยู่มากหลายที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และข้าวเหล่านี้ในบางพันธุ์ก็ได้มีการวิเคราะห์คุณค่าสารอาหารไว้บ้างแล้ว แต่ก็มีข้อมูลในบางแง่มุมเท่านั้น ส่วนที่ยังขาดไปเห็นจะมีในเรื่องของเกลือแร่สำคัญที่มีผลต่อไตคือเจ้าฟอสฟอรัสนี้เอง จึงขอฝากไว้หากว่าใครที่จะทำวิจัยต่อเรื่องอาหาร ฝากให้ดูแลศึกษาแง่มุมเหล่านี้ให้ด้วยนะค่ะ จะมีกุศลได้ช่วยคนอีกมากหลายโดยเฉพาะคนที่มีปัญหาไตวาย ไตเสื่อมค่ะ

ใครที่สนใจเรื่องข้าวพันธุ์พื้นเมืองตามไปอ่านได้ที่บันทึกนี้ได้นะ

« « Prev : ข้าวจีไอพันธุ์แรกของโลก

Next : พจมานก็เป็นเบาหวาน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ข้าวเมนูไหนเหมาะกับคนไข้เบาหวาน"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.30261707305908 sec
Sidebar: 0.22524499893188 sec