Todo Tag : คุมค่าไฟ 400 บาท/เดือนก่อนสิ้นปี

อ่าน: 10237

home

เรื่องนี้ตั้งใจและทำเงียบ ๆ มา 3-4 เดือนแล้วค่ะ แต่ยังไม่สำเร็จ จึงตั้งใจจะทำให้ได้ก่อนสิ้นปี ป่านนั้นคงติดเป็นนิสัยไปแล้วหล่ะค่ะ  เพราะตั้งแต่รัฐบาลรณรงค์โครงการปิดไฟพร้อมกันทั่วประเทศ ก็ได้ idea แล้วตั้งเป้าเล็ก ๆ ของตัวเองมาเรื่อยทุกเดือน ๆ

ยิ่งในสถานการณ์พลังงานราคาแพงโดยยังไม่เห็นการสร้างพลังงานทดแทนแบบมวลรวมอย่างเป็นรูปธรรม  สิ่งที่ทุกคนทำได้เลยไม่ต้องรอ คือลดการใช้พลังงาน ยิ่งเข้าหน้าหนาวด้วยแล้วยิ่งไม่น่าจะเกินความสามารถค่ะ

ต่อไปนี้คือมาตรการลดการใช้ไฟฟ้า/น้ำประปา (ปั๊มน้ำก็ใช้ไฟ) ที่กำลังทำอยู่และจะทำต่อไปค่ะ

1.   ปิดไฟดวงใหญ่ตรงที่จอดรถ เปลี่ยนเป็นไฟดวงเล็กที่รั้วแทน

2.   ใช้ไฟดวงเล็กตรงบันไดดวงเดียวแทนไฟดวงใหญ่ทั้งสองดวงตรงห้องรับแขกและไฟดวงใหญ่หน้าห้องน้ำ  ถึงแสงจะนวลตาสลัว ๆ  แต่เนื่องจากไม่มีกิจกรรมอะไรที่ชั้นล่างของบ้านอยู่แล้ว  อาบน้ำแต่งตัวเสร็จก็ปิดไฟทุกดวงชั้นล่างแล้วขึ้นชั้นบนเลย ไฟหน้าห้องนอนชั้นบนก็ไม่ต้องเปิดเพราะได้อานิสงจากไฟดวงเล็กนี่ด้วยเช่นกัน

ตอนเพื่อนบ้านแซวว่าแสงไฟในบ้านสวยจัง ก็ตอบไปว่า หนูเป็นคนโรแมนติกอ่ะค่ะ เอิ๊กซ์!

3.   ถอดปลั๊กเลิกดูทีวีไปเลย  เนื่องจากเป็นคนที่ไม่ติดทีวีอยู่แล้ว  ถ้าดูจะดูเฉพาะข่าวหรือรายการที่สนใจ ซึ่งมีไม่มาก  นอกนั้นไม่รู้จักไม่ได้ติดตาม ยิ่งละครยิ่งเลิกพูดกันได้เลย ถ้าจะตามข่าวหรือรายการอะไรก็ไปหา search เอาใน internet ในขณะที่เข้าลานปัญญาหรือ chat กับใคร ๆ ไปด้วย (ไหน ๆ คอมพิวเตอร์+ลำโพงก็กินไฟอยู่แล้วนี่)

4.   งดใช้ครัว เลิกทำกับข้าว เนื่องจากที่ผ่านมาทุกเช้าหรือเย็น มื้อใดมื้อหนึ่งจะต้องเสียเวลาทำกับข้าวสำหรับ 1 คนกะอีก 1 ตัว แต่ต้องเสียเวลาเตรียม ทำ เก็บล้าง ซึ่งแน่นอนต้องใช้ไฟ ใช้น้ำ ใช้น้ำยาทำความสะอาด และใช้เวลา  เปลี่ยนมาให้แม่ครัวที่โรงเรียนทำให้ โดยสั่งเมนูตามต้องการไว้ล่วงหน้า เลือกแม่ครัวที่ถูกใจ ถูกปากและถูกอนามัยตามต้องการ แถมประหยัดสตังค์ได้เกือบเท่าตัวแหน่ะค่ะ

5.   ในเมื่อไม่ทำกับข้าวแล้ว ตู้เย็นก็ไม่จำเป็นต้องใช้ ได้โอกาสเลิกกินน้ำเย็นไปเลยค่ะ เย่ ๆ ^_^

6.   งดใช้เครื่องซักผ้าเพราะอยู่คนเดียวใส่วันละชุด ซักทุกวันถือว่าออกกำลังกายทุกวัน เสื้อผ้าไซส์เล็ก ไม่เหนื่อยเท่าไหร่ร๊อก ไม่ต้องเปลืองไฟเปลืองน้ำปริมาณมากๆ สำหรับเครื่องซักผ้าขนาด 8.5 กิโล (เอาไว้ซักผ้านวมอย่างเดียว)

7.   เลิกล้างรถเอง ไม่ได้กังวลเรื่องค่าน้ำหรอกค่ะ เพราะค่าน้ำไม่ถึง 100 บาท/เดือนอยู่แล้ว แค่ลดการใช้ปั๊มน้ำลง แล้วยอมจ่ายสตังค์เพิ่มแลกกับความสะอาดของรถค่ะ  ยิ่งบริการล้างรถแข่งกันเปิด ทำให้ราคาถูกคุณภาพใช้ได้ (60-80 บาท ล้างโฟมดูดฝุ่นอย่างดีช่ะ)   ด้วยว่าล้างเองก็ไม่เคยเกลี้ยงอยู่แล้ว เพราะแขนสั้นเอื้อมไม่ถึงทั่วรถ  ถ้าไม่ได้หลอกล่อใครมาช่วยล้าง ก็ต้องเอาเก้าอี้มาปีนล้างรถเอง เมื่อนั้นชาวบ้านก็จะได้ขำกลิ้ง กันทีนึงเอย

เฮ้อ… :(

8.    ลดการใช้เครื่องปรับอากาศในห้องนอนลง  ถ้าเพิ่งขึ้นข้างบนใหม่ ๆ ก็จะเปิดประตูหน้าต่างตรงหน้ามุกห้องนอนรับลมธรรมชาติ เสริมด้วยการเปิดพัดลมช่วย โดยเปิดไปทางเครื่องคอมพิวเตอร์จะได้ชวยพัดลม CPU ระบายความร้อนอีกทาง ถ้าจำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศก็จะเปิดให้เย็นได้ที่ ก่อนหลับก็ปิดแล้วเปิดพัดลมต่อถึงเช้า

9.   ปิดปั๊มน้ำก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง

10. ใช้ความคล่องแคล่ว ว่องไวเฉพาะตัว ช่วยลดช่วงเวลาของการใช้ไฟฟ้า/น้ำประปาลงค่ะ เช่น อาบน้ำแต่งตัวเร็ว (ประหยัดน้ำ)  นอนเร็ว(ประหยัดไฟ) กินน้อย(ประหยัดตังค์)  ทำตัวให้เล็ก ๆ เข้าไว้จะได้ประหยัดทุกอย่าง 555…

อันนี้เกี่ยวไม๊?

ตามประสาคนงก จึงขอไม่พูดเรื่องการคำนวณค่าพลังงาน fta อะไรนะคะ เอาเฉพาะจำนวนเงินที่เห็น ๆ กันเลยดีฝ่า

จากค่าไฟก่อนใช้มาตรการสูงสุดเคยอยู่ที่เกือบ 1,000 บาท (ในหน้าร้อน) จากนั้นก็ลดลงมาเรื่อย ๆ 800 , 700 ,600 , 500 และตอนนี้ไม่ถึง 500 บาท/เดือนแล้วค่ะ (เข้าหน้าหนาวพอดี)

สตังค์ที่ประหยัดได้เกือบเท่าตัวก็สามารถนำไปชดเชยในส่วนอื่น หรือตามใจตัวเองกับสิ่งที่ไม่ได้อยู่ในแผนได้ เช่น นั่งรถไปกินไอติมแถวสวนป่าได้บ่อยขึ้นเป็นต้น ฮี่ๆ :)


เห็นไม๊คะ น่าทำกว่าการใส่เสื้อยืดสกรีนข้อความรณรงค์หรือหิ้วถุงผ้าแยะเลยค่ะ


จริง ๆ ยังมีมาตรการเด็ด ๆ สำรองไว้อีกค่ะ แต่ขอดูค่าไฟเดือนนี้ก่อนค่ะ  แล้วจะกลับมารายงานผลและความคืบหน้าในคอมเมนท์ด้านล่างตามกติกานะคะ

จู้ ๆ ค่า…

ในเมื่อโดนเขี่ยเอ๊ยโดน Tag จาก  บันทึกนี้ จึงขอ Tag ต่อตาม  กติกาของป๋าขา ไปยังบุคคลที่น้องครูปูสนใจ๊ สนใจ 2 ท่าน ดังนี้ค่ะ แผล่บๆ :P

ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ



พี่ครูอึ่ง

พี่ครูอึ่งแห่งมงคลวิทยา ลำปูนก่ะเจ้า


ความคืบหน้าเดือน พ.ย.

ค่าไฟเดือน ต.ค. 52  จดวันที่ 10/10/52  =   443.17   บาท
ค่าไฟดือน พ.ย. 52  จดวันที่   9/11/52   =   394.32   บาท

ความคืบหน้าเดือน ธ.ค.

ค่าไฟฟ้าเดือน ธ.ค.52 จดวันที่ 9/12/52 = 286.43  บาท

ใบแจ้งค่าไฟฟ้า

(^____________^)

Post to Facebook

« « Prev : กิ๊กเก่าที่บ้านเกิด

Next : Matrix Ping Pong » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1183 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.196478843689 sec
Sidebar: 0.51407098770142 sec